asl-corp.com.vn – Vận chuyển hàng không đang ngày càng phát triển và khẳng định tầm quan trọng của mình trong hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, cước phí trong vận chuyển hàng không rất đa dạng tùy theo từng trường hợp cũng như nhu cầu của quý doanh nghiệp. Để tránh những tổn thất không đáng có xảy ra, quý doanh nghiệp cần nắm rõ thông tin về cước phí vận chuyển. Qua bài viết này, ASL Corp sẽ giới thiệu đến quý doanh nghiệp các loại cước vận chuyển hàng không được sử dụng phổ biến hiện nay.
Cước vận chuyển hàng không hàng bách hoá (GCR – General cargo rate)
Đây là loại cước vận chuyển hàng không thông dụng nhất, loại cước này được sử dụng cho mọi hàng bách hoá thông thường. Căn cứ theo khối lượng hàng hóa, cước hàng bách hoá phân thành hai loại sau:
– Hàng hóa có từ 45kg trở xuống: Áp dụng cước hàng bách hoá thông thường (GCR-N: normal general cargo rate)
– Hàng hóa có từ 45kg trở lên: Áp dụng cước bách hoá theo số lượng (GCR-Q: quantity general cargo rate).
Cước vận chuyển hàng không tối thiểu (M – Minimum rate)
Là giá cước thấp nhất mà một hãng hàng không có thể vận chuyển một lô hàng, trong đó có tính đến các chi phí cố định mà hãng hàng không phải chi ra để vận chuyển.
Trong thực tế, cước tính cho một lô hàng thường bằng hoặc lớn hơn mức cước tối thiểu và mức này sẽ phụ thuộc vào các quy định của IATA.
Cước hàng đặc biệt (SCR – Specific cargo rate)
Đối với cước phí này thường thấp hơn cước hàng bách hoá và áp dụng cho hàng hoá đặc biệt trên những đường bay nhất định. Mục đích chính của cước đặc biệt là để chào cho người gửi hàng giá cạnh tranh, nhằm tiết kiệm cho người gửi hàng bằng đường hàng không và cho phép sử dụng tối ưu khả năng chuyên chở của hãng hàng không.
Trọng lượng hàng tối thiểu để áp dụng cước đặc biệt là 100 kg, có một số nước áp dụng trọng lượng tối thiểu dưới 100 kg. Theo IATA, những loại hàng hoá áp dụng cước đặc biệt được chia thành 8 nhóm lớn là:
– Nhóm 1: Súc sản và rau quả (ký hiệu 0001-0999)
– Nhóm 2: Ðộng vật sống và động vật phi súc sản, hoa quả (ký hiệu 2000-2999)
– Nhóm 3: Kim loại và các loại sản phẩm kim loại trừ máy móc, xe vận tải và sản phẩm điện tử (ký hiệu 3000-3999)
– Nhóm 4: Máy móc, xe vận tải và sản phẩm điện tử (ký hiệu 4000-4999)
– Nhóm 5: Các khoáng vật phi kim loại và sản phẩm của chúng (ký hiệu 5000-5999)
– Nhóm 6: Hoá chất và các sản phẩm hoá chất (ký hiệu 6000-6999)
– Nhóm 7: Các sản phẩm gỗ, cao su, sậy, giấy (ký hiệu 7000-7999)
– Nhóm 8: Các dụng cụ, thiết bị chính xác, nghiên cứu khoa học (ký hiệu 8000-8999)
Các nhóm lớn lại được chia thành các nhóm nhỏ hơn.
>>> Vận chuyển hàng không của ASL gửi hàng đi được bao nhiêu nước?
Bên cạnh đó, còn có một số loại cước riêng được quy định như sau:
Cước phân loại hàng (class rate)
Một số hàng hóa không có giá trị sẽ tính cước riêng nên thường được tính theo phần trăm tăng hoặc giảm trên cước hàng hoá bách hoá. Một số loại hàng hoá áp dụng cho loại cước này như:
– Ðộng vật sống: giá cước đối với động vật sống được tính bằng 150% so với cước hàng hoá thông thường.
– Thức ăn và bao gói cũng được chia vào khối lượng tính cước của lô hàng.
– Hàng trị giá cao như vàng bạc, đồ trang sức được tính bằng 200% cước hàng bách hoá thông thường.
– Sách báo, tạp chí, thiết bị và sách báo cho người mù được tính bằng 50% cước hàng bách hoá thông thường.
– Hành lý được gửi như hàng hoá (baggage shipped as cargo): Cước được tính bằng 50% cước hàng bách hoá thông thường.
– Hài cốt (human remains) và giác mạc loại nước (dehydrated corneas): được miễn phí ở hầu hết các khu vực trên thế giới…
Cước tính cho mọi loại hàng (FAK – Freight all kinds)
Cước ULD (ULD rate)
Đối với các hàng hoá chuyên chở trong các ULD được thiết kế theo tiêu chuẩn của IATA thì áp dụng giá cước ULD. Thông thường, cước này thấp hơn cước hàng rời và khi tính cước không phân biệt số lượng, chủng loại hàng hoá mà chỉ căn cứ vào số lượng, chủng loại ULD. Số ULD càng lớn thì cước càng giảm.
Cước hàng chậm
Cước này áp dụng cho những lô hàng không cần chở gấp và có thể chờ cho đến khi có chỗ xếp hàng trên máy bay. Cước hàng chậm thấp hơn cước hàng không thông thường do các hãng hàng không khuyến khích gửi hàng chậm để họ chủ động hơn cho việc sắp xếp chuyên chở.
Cước hàng thống nhất (Unified cargo rate)
Cước này được áp dụng khi hàng hóa được chuyên chở qua nhiều chặng khác nhau. Người chuyên chở chỉ áp dụng một loại giá cước cho tất cả các chặng. Cước này có thể thấp hơn tổng số tiền cước mà chủ hàng phải trả cho tất cả những người chuyên chở riêng biệt, nếu người chủ hàng tự thuê nhiều người chuyên chở khác nhau, không thông qua một người chuyên chở duy nhất.
Cước hàng gửi nhanh (Priority rate)
Cước này được gọi là cước ưu tiên, áp dụng cho những lô hàng được yêu cầu gửi gấp trong vòng 3 tiếng kể từ khi giao hàng cho người chuyên chở. Cước gửi nhanh thường bằng 130% đến 140% cước hàng bách hoá thông thường.
Cước hàng nhóm (Group rate)
Cước này áp dụng đối với khách hàng có hàng gửi thường xuyên trong các container hay pallet, thường là đại lý hay người giao nhận hàng không.
Cảm ơn quý doanh nghiệp đã đọc bài viết. Nếu quý doanh nghiệp có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không của ASL Corp, quý doanh nghiệp có thể điền vào form tư vấn hoặc liên hệ hotline (+84 28) 35 129 759, các chuyên viên của ASL Corp sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.
Một số bài viết liên quan:
Head Office : AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.
Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
Điện thoại : (+84 28) 35129759
Fax : (+84 28) 35129758
Email : sales2@asl-corp.com.vn; Website : www.asl-corp.com.vn
Ngày 19/04/2025
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực đội ngũ, chiều ngày 18/04/2025, tại trụ sở chính ASL Logistics đã diễn ra buổi đào tạo nội bộ với chủ đề: “Quản trị chuỗi cung ứng 4PL Logistics kết hợp đại lý hải quan trên nền tảng số”.
Xem thêmNgày 19/04/2025
Trong bối cảnh ngành logistics không ngừng phát triển với những yêu cầu ngày càng cao từ thị trường, dịch vụ khách hàng đã trở thành yếu Tiếp nối chương trình “Đào tạo chuyên môn liên tục”, chiều ngày 19/04/2025, tại trụ sở chính, ASL Logistics đã tổ chức khóa đào tạo nội bộ “Kỹ năng chăm sóc khách hàng dịch vụ logistics”, dành cho đội ngũ nhân viên thuộc các phòng ban: Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng, Đại lý hải quan và các bộ phận liên quan.
Xem thêmNgày 25/06/2025
Trước những biến động khó lường của kinh tế toàn cầu, xuất khẩu và logistics vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng Việt Nam. Nhằm chia sẻ góc nhìn thực tiễn và giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh cho ngành hàng xuất khẩu, ngày 25/06/2025, ASL Logistics đã góp mặt tại hội thảo trực tuyến do Hiệp hội Logistics TP. HCM (HLA) tổ chức với chủ đề: Xuất khẩu và Logistics của Việt Nam hiện nay: Cơ hội, Thách thức, Giải pháp.
Xem thêmNgày 23/06/2025
Tiếp nối hành trình phát triển bền vững, ngày 21/06/2025, ASL Logistics tổ chức buổi đào tạo thứ hai trong chuỗi chương trình "Đào tạo ESG toàn diện".
Xem thêmNgày 16/06/2025
Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, xã hội và quản trị, phát triển bền vững - ESG không còn là lựa chọn, mà đã trở thành định hướng chiến lược thiết yếu với các doanh nghiệp hiện đại. Không nằm ngoài xu hướng, ASL Logistics tự hào là một trong những doanh nghiệp logistics tại Việt Nam luôn kiên định với con đường phát triển xanh – bền vững ngay từ những ngày đầu thành lập, đặt con người và môi trường vào trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh.
Xem thêmNgày 14/05/2025
Từ ngày 11–14/5, Ban lãnh đạo ASL Logistics vinh dự tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư SelectUSA 2025 tại Washington D.C – sự kiện uy tín do Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức, quy tụ hơn 5.000 đại biểu từ hơn 90 quốc gia nhằm thúc đẩy đầu tư trực tiếp vào Hoa Kỳ.
Xem thêmNgày 26/04/2025
Trong bối cảnh thị trường logistics ngày càng cạnh tranh gay gắt, ASL Logistics xác định rõ: chất lượng dịch vụ chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp chinh phục và duy trì lòng tin của khách hàng. Với tầm nhìn đó, chiều ngày 26/04/2025, ASL đã tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kỹ năng Sales Logistics dành cho đội ngũ nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng.
Xem thêmNgày 26/04/2025
Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và tối ưu hiệu quả vận hành trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu tại kho ngoại quan là dịch vụ chuyên biệt đang được ASL triển khai cung cấp cho các khách hàng quốc tế, sáng ngày 26/04/2025, ASL Logistics đã tổ chức khóa đào tạo nội bộ với chủ đề “Hướng dẫn thủ tục xuất nhập hàng kho ngoại quan”, dành cho đội ngũ nhân viên các phòng ban nghiệp vụ.
Xem thêmNgày 26/04/2025
Với mục tiêu nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực tiễn trong hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới, sáng ngày 26/04/2025, ASL Logistics tổ chức buổi đào tạo nội bộ với chuyên đề “Vận chuyển hàng quá cảnh Việt Nam-Campuchia” dành cho đội ngũ nhân viên các phòng nghiệp vụ tại công ty. Dưới sự hướng dẫn của anh Võ Tấn Tình - Phó Tổng Giám Đốc ASL Logistics, buổi đào tạo tập trung vào các nội dung:
Ngày 24/04/2025
Ngày 24/4/2025, ASL Logistics đã vinh dự tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2024 với sự hiện diện của lãnh đạo Thành phố, Quận Bình Thạnh cùng các đơn vị điển hình tiên tiến.
Xem thêmNgày 19/04/2025
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực đội ngũ, chiều ngày 18/04/2025, tại trụ sở chính ASL Logistics đã diễn ra buổi đào tạo nội bộ với chủ đề: “Quản trị chuỗi cung ứng 4PL Logistics kết hợp đại lý hải quan trên nền tảng số”.
Xem thêmNgày 19/04/2025
Trong bối cảnh ngành logistics không ngừng phát triển với những yêu cầu ngày càng cao từ thị trường, dịch vụ khách hàng đã trở thành yếu Tiếp nối chương trình “Đào tạo chuyên môn liên tục”, chiều ngày 19/04/2025, tại trụ sở chính, ASL Logistics đã tổ chức khóa đào tạo nội bộ “Kỹ năng chăm sóc khách hàng dịch vụ logistics”, dành cho đội ngũ nhân viên thuộc các phòng ban: Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng, Đại lý hải quan và các bộ phận liên quan.
Xem thêmNgày 25/06/2025
Trước những biến động khó lường của kinh tế toàn cầu, xuất khẩu và logistics vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng Việt Nam. Nhằm chia sẻ góc nhìn thực tiễn và giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh cho ngành hàng xuất khẩu, ngày 25/06/2025, ASL Logistics đã góp mặt tại hội thảo trực tuyến do Hiệp hội Logistics TP. HCM (HLA) tổ chức với chủ đề: Xuất khẩu và Logistics của Việt Nam hiện nay: Cơ hội, Thách thức, Giải pháp.
Xem thêmNgày 23/06/2025
Tiếp nối hành trình phát triển bền vững, ngày 21/06/2025, ASL Logistics tổ chức buổi đào tạo thứ hai trong chuỗi chương trình "Đào tạo ESG toàn diện".
Xem thêmNgày 16/06/2025
Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, xã hội và quản trị, phát triển bền vững - ESG không còn là lựa chọn, mà đã trở thành định hướng chiến lược thiết yếu với các doanh nghiệp hiện đại. Không nằm ngoài xu hướng, ASL Logistics tự hào là một trong những doanh nghiệp logistics tại Việt Nam luôn kiên định với con đường phát triển xanh – bền vững ngay từ những ngày đầu thành lập, đặt con người và môi trường vào trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh.
Xem thêmNgày 14/05/2025
Từ ngày 11–14/5, Ban lãnh đạo ASL Logistics vinh dự tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư SelectUSA 2025 tại Washington D.C – sự kiện uy tín do Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức, quy tụ hơn 5.000 đại biểu từ hơn 90 quốc gia nhằm thúc đẩy đầu tư trực tiếp vào Hoa Kỳ.
Xem thêmNgày 26/04/2025
Trong bối cảnh thị trường logistics ngày càng cạnh tranh gay gắt, ASL Logistics xác định rõ: chất lượng dịch vụ chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp chinh phục và duy trì lòng tin của khách hàng. Với tầm nhìn đó, chiều ngày 26/04/2025, ASL đã tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kỹ năng Sales Logistics dành cho đội ngũ nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng.
Xem thêmNgày 26/04/2025
Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và tối ưu hiệu quả vận hành trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu tại kho ngoại quan là dịch vụ chuyên biệt đang được ASL triển khai cung cấp cho các khách hàng quốc tế, sáng ngày 26/04/2025, ASL Logistics đã tổ chức khóa đào tạo nội bộ với chủ đề “Hướng dẫn thủ tục xuất nhập hàng kho ngoại quan”, dành cho đội ngũ nhân viên các phòng ban nghiệp vụ.
Xem thêmNgày 26/04/2025
Với mục tiêu nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực tiễn trong hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới, sáng ngày 26/04/2025, ASL Logistics tổ chức buổi đào tạo nội bộ với chuyên đề “Vận chuyển hàng quá cảnh Việt Nam-Campuchia” dành cho đội ngũ nhân viên các phòng nghiệp vụ tại công ty. Dưới sự hướng dẫn của anh Võ Tấn Tình - Phó Tổng Giám Đốc ASL Logistics, buổi đào tạo tập trung vào các nội dung:
Ngày 24/04/2025
Ngày 24/4/2025, ASL Logistics đã vinh dự tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2024 với sự hiện diện của lãnh đạo Thành phố, Quận Bình Thạnh cùng các đơn vị điển hình tiên tiến.
Xem thêmNgày 19/04/2025
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực đội ngũ, chiều ngày 18/04/2025, tại trụ sở chính ASL Logistics đã diễn ra buổi đào tạo nội bộ với chủ đề: “Quản trị chuỗi cung ứng 4PL Logistics kết hợp đại lý hải quan trên nền tảng số”.
Xem thêmNgày 19/04/2025
Trong bối cảnh ngành logistics không ngừng phát triển với những yêu cầu ngày càng cao từ thị trường, dịch vụ khách hàng đã trở thành yếu Tiếp nối chương trình “Đào tạo chuyên môn liên tục”, chiều ngày 19/04/2025, tại trụ sở chính, ASL Logistics đã tổ chức khóa đào tạo nội bộ “Kỹ năng chăm sóc khách hàng dịch vụ logistics”, dành cho đội ngũ nhân viên thuộc các phòng ban: Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng, Đại lý hải quan và các bộ phận liên quan.
Xem thêmCông Ty Cổ Phần Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á
(+84)28 3512 9759
(+84)28 3512 9758
pricing@asl-corp.com.vn
mdirector@asl-corp.com.vn
www.asl-corp.com.vn