Ngày 21/07/2025
Khi xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ bằng đường biển, khách hàng phải tuân thủ quy định khai báo điện tử AMS và ISF của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP). Đây là các thủ tục an ninh nhằm kiểm soát sớm lô hàng, phòng chống khủng bố và đảm bảo an ninh trong nhập khẩu. Nếu không tuân thủ, lô hàng có thể bị giữ tại cảng, trễ giao, hoặc chịu phạt tiền (mỗi vi phạm có thể lên tới 5.000 USD). Dưới đây là hướng dẫn chi tiết quy trình khai AMS và ISF cho hàng lẻ (LCL).
AMS là Hệ thống Khai báo Tự động do CBP thiết lập để nhận dữ liệu lô hàng trước khi nhập khẩu vào Mỹ. AMS cho phép Hải quan Mỹ kiểm tra thông tin hàng hóa từ xa, đảm bảo tính hợp pháp và an toàn của lô hàng trước khi hàng cập cảng.
Theo quy định, tất cả lô hàng đường biển đi Mỹ đều phải nộp AMS, thường trước 24 đến 48 giờ trước khi tàu rời cảng cuối cùng. Việc khai AMS không đúng hạn hoặc sai sót thông tin có thể dẫn đến phạt tiền (đến 5.000 USD/vi phạm) và hàng bị giữ ở cảng Mỹ. Để khai AMS cần có giấy phép FMC (Federal Maritime Commission) và sẽ sử dụng hệ thống trực tuyến để nộp chi tiết lô hàng (vận đơn, chi tiết container, thông tin người gửi/nhận, mô tả, khối lượng, mã HS…)
ISF hay còn gọi là “10+2”, là khai báo An ninh Người nhập khẩu theo yêu cầu của CBP đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ. Hơn AMS (tập trung kiểm soát lô hàng), ISF yêu cầu người nhập khẩu cung cấp sớm 10 thông tin chủ chốt từ nhà nhập khẩu hoặc nhà cung cấp và 2 thông tin từ hãng vận chuyển trước khi hàng lên tàu.
Từ nhà nhập khẩu hoặc nhà cung cấp:
Tên và địa chỉ của nhà sản xuất (hoặc nhà cung cấp)
Tên và địa chỉ của người bán (hoặc chủ sở hữu)
Tên và địa chỉ của người mua (hoặc chủ sở hữu)
Tên và địa chỉ người giao hàng
Nơi đóng hàng vào container
Tên và địa chỉ của người gom hàng
Số hồ sơ Đơn vị nhập khẩu
Số người nhận hàng
Nước xuất hàng
Biểu thuế quan hài hòa hàng hóa cho từng sản phẩm của lô hàng
Từ hãng tàu:
Kế hoạch xếp hàng lên tàu
Thông báo trạng thái container
Hồ sơ và thông tin cần chuẩn bị
Trước khi làm thủ tục, khách hàng cần cung cấp đầy đủ các chứng từ và thông tin liên quan đến lô hàng, bao gồm:
Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice) liệt kê chi tiết mặt hàng (tên, số lượng, trọng lượng, trị giá…)
Phiếu đóng gói (Packing List)
Hợp đồng ngoại thương (nếu có)
Vận đơn (Bill of Lading hoặc Shipping Instruction)
Số container đối với FCL hoặc số CI/SL đối với hàng lẻ
Người xuất khẩu (Shipper)
Người nhập khẩu (Consignee/importer)
Đơn vị giao hàng (Notify party)
Mã số thuế/IRS của nhà nhập khẩu (nếu có)
Mã HS và xuất xứ hàng hóa
Mặc dù cả AMS và ISF đều là thủ tục bắt buộc để tuân thủ quy định hải quan Hoa Kỳ, nhưng hai loại khai báo này phục vụ cho những mục đích khác nhau, có thời hạn khai báo khác nhau và quy định trách nhiệm riêng biệt đối với từng bên trong chuỗi cung ứng.
AMS tập trung vào manifest hàng hóa (bản kê vận tải), yêu cầu các hãng vận tải khai báo thông tin chi tiết về lô hàng như thông tin về vận đơn, hàng hóa, container, hành trình cho Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) để phục vụ việc quản lý, theo dõi và thông quan.
ISF được thiết kế để đánh giá rủi ro an ninh, yêu cầu người nhập khẩu khai báo 10 thông tin chủ chốt từ nhà nhập khẩu hoặc nhà cung cấp và 2 thông tin từ hãng vận chuyển nhằm giúp CBP đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn về an ninh trước khi hàng hóa cập bến Hoa Kỳ.
Đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, cả AMS và ISF đều phải khai báo trước 24 giờ so với thời điểm tàu xếp hàng tại cảng đi ở nước ngoài.
Khác với ISF, AMS còn áp dụng cho các phương thức vận chuyển khác như đường hàng không, đường bộ và đường sắt. Đối với hàng không, AMS phải khai báo ít nhất 4 giờ trước khi hàng tới Mỹ, với các chuyến bay dưới 4 giờ thì phải khai trước khi máy bay khởi hành.
AMS do hãng vận tải hoặc đại lý được ủy quyền khai báo, nhằm đảm bảo mọi thông tin vận tải được cung cấp đầy đủ để phục vụ thông quan.
ISF là trách nhiệm của người nhập khẩu hoặc đại lý được ủy quyền khai báo, vì đây là quy trình nhằm đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng và tuân thủ quy định.
Vi phạm AMS: Hàng có thể bị giữ lại, chuyến hàng bị trì hoãn hoặc hãng vận tải bị phạt tiền.
Vi phạm ISF: Có thể bị phạt đến 5.000 USD cho mỗi lần vi phạm (không vượt quá 10.000 USD cho nhiều vi phạm cùng lúc), bị giữ hàng, kiểm tra kéo dài, tăng cường giám sát các lô hàng về sau, dẫn tới nguy cơ chậm hàng thường xuyên.
Bước 1: Kê khai AMS
Đơn vị giao nhận sẽ lập và gửi thông tin kê khai hàng hóa (Automated Manifest System) cho cơ quan Hải quan Mỹ. Theo quy định của CBP, AMS phải được nộp ít nhất từ 24 - 48 giờ trước khi tàu chạy từ cảng khởi hành. Đơn vị giao nhận sử dụng hệ thống khai AMS nội bộ để đảm bảo khai báo nhanh chóng và chính xác.
Bước 2: Kê khai ISF
Đồng thời, đơn vị giao nhận (qua chi nhánh tại Mỹ hoặc đối tác được ủy quyền) tiến hành khai báo an ninh nhập khẩu (Importer Security Filing – ISF) cho lô hàng. Hồ sơ ISF yêu cầu những thông tin tương tự AMS và bổ sung thông tin nhà sản xuất, mã số nhập khẩu, số HS code từng sản phẩm… Theo quy định, ISF phải được gửi ít nhất 24 giờ trước khi hàng lên tàu đi Mỹ. Thông thường đơn vị giao nhận sẽ nộp AMS và ISF đồng thời để đáp ứng đúng thời hạn của cả hai thủ tục.
Bước 3: Xác nhận và tiếp tục thủ tục
Khi AMS và ISF đã được chấp nhận, đơn vị giao nhận sẽ thông báo kết quả cho khách hàng. Khách hàng tiếp tục phối hợp hoàn tất các thủ tục xuất khẩu còn lại (như gửi B/L gốc, thanh toán cước, nhận lệnh giao hàng,…) theo quy trình chung, đơn vị giao nhận sẽ tiếp tục theo dõi đơn hàng, hỗ trợ thông quan tại Mỹ và giao hàng đến nơi nhận.
Hiểu rõ quy trình khai báo AMS và ISF là yêu cầu bắt buộc khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ. Chỉ một sai sót nhỏ hoặc khai báo chậm trễ đều có thể dẫn đến xử phạt từ Hải quan Mỹ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thông quan và giao hàng. Đặc biệt với các lô hàng LCL (hàng lẻ), việc lựa chọn đối tác giao nhận uy tín, am hiểu quy định và có đầy đủ giấy phép là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong suốt quá trình vận chuyển.
ASL Logistics - Đối tác logistics tin cậy trong khai báo AMS và ISF, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đúng quy định Hải quan Mỹ.
Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics và xuất khẩu đi Hoa Kỳ, sản lượng trung bình hàng năm đạt 50T (teu)/năm, tương đương 3,500 CBM/năm, ASL Logistics cung cấp trọn gói dịch vụ khai báo AMS và ISF, giúp khách hàng yên tâm xuất khẩu mà không lo rủi ro pháp lý. Nhờ sở hữu hệ thống khai AMS tại Việt Nam và giấy phép FMC, Bond tại Mỹ, ASL có thể thay mặt khách hàng thực hiện toàn bộ thủ tục khai báo đúng hạn, đúng chuẩn và tiết kiệm thời gian.
Hệ thống khai báo chuyên dụng: ASL Logistics trang bị hệ thống trực tuyến để khai AMS ngay tại Việt Nam, giúp nộp dữ liệu nhanh chóng và chính xác trước hạn. Khách hàng không phải tự thao tác thủ tục phức tạp mà được hỗ trợ hoàn toàn.
Chi nhánh tại Mỹ và đội ngũ người Việt: ASL Logistics có văn phòng đại diện tại Los Angeles với đội ngũ cán bộ người Việt am hiểu quy định Hải quan Mỹ. Tư vấn miễn phí và giải quyết thủ tục ISF kịp thời cho khách hàng Việt Nam.
Giấy phép FMC và chứng chỉ bảo lãnh (bond): ASL Logistics đã được Cục Hàng hải Liên bang Mỹ cấp phép (FMC) và cấp chứng chỉ bảo lãnh cho phép thực hiện thủ tục ISF hợp pháp. Điều này có nghĩa là ASL có thể chính thức khai ISF thay nhà nhập khẩu, đảm bảo tuân thủ luật định và nhanh chóng hơn so với việc khách hàng tự lo thủ tục.
Liên hệ ngay với ASL Logistics để được tư vấn miễn phí về khai báo AMS, ISF và các thủ tục xuất khẩu sang Mỹ từ A đến Z nhé!
Công Ty Cổ Phần Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á
(+84)28 3512 9759
(+84)28 3512 9758
pricing@asl-corp.com.vn
mdirector@asl-corp.com.vn
www.asl-corp.com.vn