Ngày 26/06/2025
Trong vòng 10 năm qua, phụ phí xếp dỡ hàng hoá tại cảng (THC) mà các hãng tàu thu từ chủ hàng tại cảng biển Việt Nam đã tăng đáng kể, gây áp lực lên chi phí logistics của doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Phụ phí bốc dỡ container tăng gần 50% sau một thập kỷ
Theo thống kê của Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam (Visaba), mức phụ phí THC hiện nay đã tăng gần 50% so với 10 năm trước. Cụ thể, nếu năm 2013, mức phí THC trung bình khoảng 90 USD cho container 20 feet và 140 USD cho container 40 feet, thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên lần lượt khoảng 125 USD và 195 USD.
THC là khoản phụ phí do hãng tàu thu để bù đắp chi phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
THC là khoản phụ phí do hãng tàu thu để bù đắp chi phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng, bao gồm các hoạt động đưa container từ bãi tập kết ra cầu tàu và ngược lại.
Điều đáng chú ý, theo phân tích của Visaba, mức chi trả của các hãng tàu cho cảng biển Việt Nam chỉ chiếm khoảng 40% số tiền họ thu từ chủ hàng. Cụ thể, nếu hãng tàu thu trung bình 173 USD/container thì chỉ trả khoảng 69 USD cho cảng biển.
Trong khi đó, tại một số quốc gia trong khu vực, tỷ lệ này cao hơn đáng kể. Chẳng hạn, tại Thái Lan, mức phí các hãng tàu trả cho cảng chiếm khoảng 72% số tiền thu từ chủ hàng; ở Philippines là 73% và Singapore là 58%.
Đại diện Visaba cho biết, hiện các hãng tàu nước ngoài đang thu nhiều loại phụ phí tại Việt Nam mà chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ. Chỉ cần thị trường có biến động, các hãng tàu lập tức điều chỉnh tăng phụ phí, có thời điểm mức tăng lên tới 10-20%.
Thực tế, hơn 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đang phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, chủ yếu là 10 hãng lớn. Việc mức chi phí họ trả cho cảng thấp hơn nhiều so với khoản phụ phí thu từ chủ hàng đang khiến các hãng tàu thu về khoản lợi nhuận chênh lệch đáng kể.
"Để kiểm soát phí THC và các loại phụ phí khác của hãng tàu nước ngoài, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ. Nếu cần, có thể thuê tư vấn quốc tế để xây dựng cơ chế giám sát hiệu quả," đại diện Visaba kiến nghị.
Theo tìm hiểu của phóng viên, THC là một loại phí theo thông lệ quốc tế, có thể điều chỉnh theo diễn biến thị trường. Một số doanh nghiệp vận tải cho biết, trong giai đoạn giá cước vận tải giảm mạnh, thậm chí xuống mức âm, các hãng tàu vẫn duy trì phụ phí như một biện pháp bù đắp.
Các phụ phí khác cũng được áp dụng như: phí mất cân bằng container, phụ phí biến động giá nhiên liệu,phí vệ sinh container...
Ngoài THC, các hãng tàu còn áp dụng hàng loạt phụ phí khác như: phí mất cân bằng container, phụ phí biến động giá nhiên liệu, phí vệ sinh container…
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 31/2024 sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2024, trong đó yêu cầu kê khai giá đối với nhiều dịch vụ tại cảng biển, bao gồm dịch vụ bốc dỡ container, vệ sinh container, xếp dỡ hàng khô, hàng rời, hàng lỏng… nhằm tăng cường minh bạch và quản lý giá dịch vụ cảng biển.
Nguồn: VTV Online
Amerasian Shipping Logistics Corp.
(+84)28 3512 9759
(+84)28 3512 9758
pricing@asl-corp.com.vn
mdirector@asl-corp.com.vn
www.asl-corp.com.vn