Theo thống kê của bộ kế hoạch & đầu tư, quý I/2016, Bình Dương xếp thứ 3 trong thu hút nguồn vốn FDI, với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 371 triệu USD, chiếm 9,2% trong tổng vốn đầu tư. Điều này mở ra nhiều cơ hội mới để tăng cường và mở rộng sản xuất, trong đó, việc đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics, gia tăng giá trị hàng hóa trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn mới.
Tiềm năng và lợi thế
Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương có các lợi thế về vị trí địa lý như: giáp TP.HCM và Đồng Nai - 2 địa phương có nền kinh tế sôi động bậc nhất cả nước, luôn đứng trong top đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển đồng bộ, kết nối với nhiều vùng kinh tế khác trong cả nước và quốc tế.
Bình Dương tập trung nhiều KCN hiện đại, quy mô lớn, có khối lượng sản xuất lớn với đa dạng các chủng loại sản phẩm xuất khẩu tạo nguồn hàng dồi dào cho các hoạt động dịch vụ logistics.
Hiện tại, hạ tầng logistics Bình Dương phát triển khá đồng bộ, có khả năng phục vụ tốt cho các hoạt của ngành, bao gồm:
- Hệ thống cảng sông: có cảng An Sơn, cảng Thạnh Phước, cảng Bình Dương, cảng Bà Lụa.
- Hệ thống cảng cảng cạn (ICD): có 2 ICD đang hoạt động là ICD Sóng Thần và Cụm cảng - Trung tâm logistics Dĩ An.
- Hệ thống kho bãi hàng hóa: hiện đang có khoảng 48 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistics tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, bao gồm các hoạt động như: vận tải và cho thuê container, xây dựng và cho thuê nhà xưởng, kho bãi; dịch vụ đóng nhãn, thu gom, phân phối hàng hóa; dịch vụ tư vấn hỗ trợ xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận và khai báo hải quan, dịch vụ bán cước phí tàu biển,… cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước của các doanh nghiệp trong tỉnh và trong khu vực.
- Hệ thống giao thông đường bộ: đang gấp rút hoàn thành các tuyến đường trọng điểm như: đường Mỹ Phước – Tân Vạn; đường ĐT.743; đường ĐT.744; đường ĐT.746; đường ĐT.747B; đường ven sông Sài Gòn trên đại bàn thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Thuận An; đường vào Trung tâm hành chính tập trung; đường Hội Nghĩa – Cổng Xanh; đường Mười Muộn – Tân Thành;… gắn kết mạng lưới giao thông của tỉnh với mạng lưới giao thông quốc gia, đảm bảo tính liên thông và chuyển tiếp liên tục của hàng hóa trong và ngoài tỉnh.
- Dịch vụ hải quan và kho ngoại quan: năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã có 21 kho ngoại quan, 4 kho gom hàng lẻ (kho CFS) và 29 Đại lý hải quan đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp và các cảng sông, cảng ICD hiện hữu.
Định hướng phát triển
Ở cấp độ Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1012/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có chú trọng phát triển ở tỉnh Bình Dương.
Ở cấp độ địa phương, tỉnh vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch số 3905/KH-UBND ban ngày 28.12.2012 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, trong đó, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ logistics, đặc biệt là xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường bộ; nạo vét, khai thông hệ thống đường sông. Đồng thời, kêu gọi đầu tư vào các cảng cạn, các cảng sông đã được quy hoạch nhằm đáp ứng được nhu cầu sử dụng các dịch vụ logistics ngày càng tăng cao của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Tiếp tục thực hiện chủ trương phát triển ngành logistics của tỉnh, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp cùng Tạp chí Vietnam Logistics Review dự kiến sẽ tổ chức Hội thảo “Bình Dương: Tiềm năng và lợi thế phát triển logistics”, giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến 2030 vào cuối tháng 6.2016.
Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá thực trạng và tìm kiếm những giải pháp phát triển tối đa tiềm năng và lợi thế của ngành dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua đó, tạo cầu nối, gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan hải quan, thuế với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp dịch vụ logistics.
Đây là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bày tỏ những quan điểm, vướng mắc cần được hỗ trợ đồng thời đưa ra những sáng kiến mới tạo thuận lợi chung cho các doanh nghiệp trong quá trình phát triển.
Ngày 02/06/2025
Sau khi Mỹ áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam, doanh nghiệp nhận được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giao hàng của các đối tác, đặc biệt là đối tác Hoa Kỳ
Xem thêmNgày 31/05/2025
Ngành logistics ghi nhận những bước phát triển nhanh và mạnh với tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm. Theo các chuyên gia, mô hình logistics 1 địa điểm nhưng có thể tập trung tất cả các hoạt động liên quan đến vận tải, phân phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế là giải pháp giúp giảm chi phí, tạo thuận lợi hơn cho hàng hoá xuất nhập khẩu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Xem thêm
Ngày 20/06/2025
Chiều 19-6, trong khuôn khổ họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về đàm phán song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Xem thêm
Ngày 17/06/2025
Chỉ một sai lầm chiến lược ở Eo biển Hormuz cũng đủ để làm rung chuyển toàn bộ thị trường năng lượng và kinh tế thế giới. Những diễn biến căng thẳng gần đây giữa Israel và Iran đã một lần nữa đẩy eo biển Hormuz – huyết mạch năng lượng toàn cầu – vào tâm điểm chú ý.
Xem thêmNgày 15/06/2025
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và mạng lưới các hiệp định thương mại tự do phát triển, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã trở thành một trong những chứng từ quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động xuất khẩu. Không chỉ là điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan tại nước nhập khẩu, C/O còn là bằng chứng khẳng định tính hợp pháp và nguồn gốc rõ ràng của hàng hóa.
Ngày 13/06/2025
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và thương mại xuyên biên giới ngày càng phát triển, vận tải biển đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), hơn 80% khối lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển – một con số khổng lồ phản ánh tầm quan trọng không thể thay thế của ngành vận tải biển.
Xem thêmNgày 09/06/2025
Đã gần một tháng sau khi Mỹ - Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng bằng thoả thuận tạm thời giảm thuế quan. Nhưng "tuần trăng mật" nhanh chóng khép lại. Hai bên lại gia tăng các đòn trừng phạt phi thuế quan mới. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang bước sang giai đoạn mới.
Xem thêmNgày 07/06/2025
1 công ty Việt Nam bị kết luận có lẩn tránh thuế chống bán phá giá và bị áp mức thuế 8,78%; các công ty còn lại của Việt Nam do không hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra nên nhận mức thuế toàn quốc đã xác định trong vụ việc điều tra ban đầu đối với Trung Quốc là 41,47%...
Xem thêm
Ngày 06/06/2025
Nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển, đặc biệt với hình thức FCL (Full Container Load) là lựa chọn vận chuyển phổ biến nhờ ưu thế về chi phí, thời gian, và đảm bảo độ an toàn cho hàng hóa.
Xem thêmNgày 05/06/2025
Mức thuế quan này cao gấp đôi so với mức 25% được đưa ra hồi tháng 3. Riêng nhôm và thép nhập khẩu từ Anh được miễn áp dụng mức thuế mới...
Xem thêm
Ngày 02/06/2025
Sau khi Mỹ áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam, doanh nghiệp nhận được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giao hàng của các đối tác, đặc biệt là đối tác Hoa Kỳ
Xem thêmNgày 31/05/2025
Ngành logistics ghi nhận những bước phát triển nhanh và mạnh với tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm. Theo các chuyên gia, mô hình logistics 1 địa điểm nhưng có thể tập trung tất cả các hoạt động liên quan đến vận tải, phân phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế là giải pháp giúp giảm chi phí, tạo thuận lợi hơn cho hàng hoá xuất nhập khẩu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Xem thêm
Ngày 20/06/2025
Chiều 19-6, trong khuôn khổ họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về đàm phán song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Xem thêm
Ngày 17/06/2025
Chỉ một sai lầm chiến lược ở Eo biển Hormuz cũng đủ để làm rung chuyển toàn bộ thị trường năng lượng và kinh tế thế giới. Những diễn biến căng thẳng gần đây giữa Israel và Iran đã một lần nữa đẩy eo biển Hormuz – huyết mạch năng lượng toàn cầu – vào tâm điểm chú ý.
Xem thêmNgày 15/06/2025
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và mạng lưới các hiệp định thương mại tự do phát triển, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã trở thành một trong những chứng từ quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động xuất khẩu. Không chỉ là điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan tại nước nhập khẩu, C/O còn là bằng chứng khẳng định tính hợp pháp và nguồn gốc rõ ràng của hàng hóa.
Ngày 13/06/2025
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và thương mại xuyên biên giới ngày càng phát triển, vận tải biển đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), hơn 80% khối lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển – một con số khổng lồ phản ánh tầm quan trọng không thể thay thế của ngành vận tải biển.
Xem thêmNgày 09/06/2025
Đã gần một tháng sau khi Mỹ - Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng bằng thoả thuận tạm thời giảm thuế quan. Nhưng "tuần trăng mật" nhanh chóng khép lại. Hai bên lại gia tăng các đòn trừng phạt phi thuế quan mới. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang bước sang giai đoạn mới.
Xem thêmNgày 07/06/2025
1 công ty Việt Nam bị kết luận có lẩn tránh thuế chống bán phá giá và bị áp mức thuế 8,78%; các công ty còn lại của Việt Nam do không hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra nên nhận mức thuế toàn quốc đã xác định trong vụ việc điều tra ban đầu đối với Trung Quốc là 41,47%...
Xem thêm
Ngày 06/06/2025
Nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển, đặc biệt với hình thức FCL (Full Container Load) là lựa chọn vận chuyển phổ biến nhờ ưu thế về chi phí, thời gian, và đảm bảo độ an toàn cho hàng hóa.
Xem thêmNgày 05/06/2025
Mức thuế quan này cao gấp đôi so với mức 25% được đưa ra hồi tháng 3. Riêng nhôm và thép nhập khẩu từ Anh được miễn áp dụng mức thuế mới...
Xem thêm
Ngày 02/06/2025
Sau khi Mỹ áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam, doanh nghiệp nhận được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giao hàng của các đối tác, đặc biệt là đối tác Hoa Kỳ
Xem thêmNgày 31/05/2025
Ngành logistics ghi nhận những bước phát triển nhanh và mạnh với tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm. Theo các chuyên gia, mô hình logistics 1 địa điểm nhưng có thể tập trung tất cả các hoạt động liên quan đến vận tải, phân phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế là giải pháp giúp giảm chi phí, tạo thuận lợi hơn cho hàng hoá xuất nhập khẩu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Xem thêm
Amerasian Shipping Logistics Corp.
(+84)28 3512 9759
(+84)28 3512 9758
pricing@asl-corp.com.vn
mdirector@asl-corp.com.vn
www.asl-corp.com.vn