Nội bộ

ASL CHIA SẺ KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP VỚI DOANH NHÂN TRẺ TP.HCM

Công ty ASL: áp dụng công nghệ 4.0, xây dựng đội ngũ kế thừa

Sáng ngày 15/05/2019, tiếp nối thành công của chương trình “Thăm Doanh nghiệp thành công”, gần 30  Hội viên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA-HCM) do anh Trần Ngọc Bình, Chủ nhiệm YBA-Gia Định và chị Trịnh Mỹ Hà, Phó chủ nhiệm PT XTTM làm Trưởng Đoàn đã có chuyến tham qua, chia sẻ xuyên suốt 3 chủ đề: Zero to Hero, Local to Global, Sole owner to Shareholder từ "Nữ tướng Logistics" Chị Võ Thị Phương Lan - Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty CP Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL)”

Khát vọng – Khởi nghiệp – Xây dựng thương hiệu

Xuất thân từ một gia đình nghèo tại miền Trung, năm 13 tuổi, chị Phương Lan đã phải làm rất nhiều công việc để có tiền ăn học. Sau khi tốt nghiệp Đại học Đà Lạt, chị Phương Lan làm việc cho một công ty vận chuyển lớn của Mỹ với vị trí trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Gắn bó với Logistics từ năm 1997, với một phần kinh nghiệm trong ngành Logistics. Năm 2005, từ bỏ vị trí đại diện trưởng văn phòng, liều lĩnh khởi sự kinh doanh riêng. May mắn, kiến thức đã học MSM – MBA đã phần nào giúp chị tạo nên bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, dễ hiểu đã thuyết phục đối tác nước ngoài góp vốn đầu tư ban đầu, cùng với vốn của bản thân, gia đình, bạn bè để thành lập công ty. Vào 01/2005 Công ty CP Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL) chính thức được thành lập, với ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế.

Với khát vọng, đam mê, sự kiên trì vô cùng mạnh mẽ, chị Phương Lan đã lập kế hoạch chi tiết từng mục tiêu một và quyết tâm thực hiện nó. Ba năm đầu phải lấy được chứng nhận ISO 9001:2000, ba năm kế tiếp có văn phòng riêng để nhân viên có nhà ăn, chỗ sinh hoạt…đưa xe container vào vận tải, xây trạm tiếp dầu riêng, tiết kiệm chi phí; đào tạo 5S và KAIZEN cho tài xế thành công.

Trải qua 14 năm đồng hành cùng nền kinh tế Logistics, ASL giờ đây đã trở thành một trong những doanh nghiệp logistics hàng đầu của Việt Nam cả khả năng cung ứng dịch vụ, mạng lưới đối tác lẫn uy tín với nhiều giải thưởng, danh hiệu. Hệ thống các chi nhánh và văn phòng đại diện trong nước tại thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và ngoài nước tại Los Angeles (Hoa Kỳ) đã được xây dựng ngày càng vững mạnh, đội ngũ hơn 100 cán bộ công nhân viên chuyên nghiệp đang làm việc tại các văn phòng từng bước được củng cố về cả số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, viêc kết nối mạng lưới đại lý chuyên nghiệp đáng tin cậy tại hơn 90 quốc gia luôn được đẩy mạnh và chú trọng.

Với phương châm: Hiệu quả cao - Chi phí thấp - Nhanh chóng và Uy tín, ASL tạo ra một chuỗi hạ tầng khép kín, phục vụ và luôn tạo ra giá trị lớn nhất cho khách hàng.

ASL còn hỗ trợ khách hàng trong những ngày đầu bước chân vào Việt Nam, tìm địa điểm, lập kế hoạch, lên dự án...cho tới khi xong, các hoạt động này mang tính chất hỗ trợ, gắn kết để hợp tác sau này. Do vậy, mức thấu hiểu sản phẩm của khách hàng ở mức gần như hoàn hảo.

Luôn học hỏi, áp dụng công nghệ 4.0

Logistics là ngành đòi hỏi đầu tư về công nghệ rất lớn, thậm chí hơn cả lĩnh vực sản xuất. ASL đang xây dựng thành công phần mềm hỗ trợ khách hàng tính toán cước phí, phụ phí…liên quan đến xuất hàng hóa đi khắp nơi trên thế giới một cách nhanh nhất. Bằng cách này, ASL đã tạo ra một lợi thế đáng kể trong việc báo giá, tham gia thầu...với lợi thế lớn. Vì ngày nay, việc chào giá nhanh, chào giá trước đối thủ là một lợi thế lớn trong bán hàng xuất khẩu.

Với kiến thức từ việc hoàn tất chương trình MSM-MBA, cùng với sự gắn kết của các mối quan hệ tốt đẹp, đã giúp cho chị Phương Lan rất nhiều trong việc quản trị và kinh doanh của ASL sau này.

Nhân đây, đoàn YBA còn được lắng nghe chia sẻ từ cô Selina – Oversea Channel Manager của Tập đoàn Alibaba.com về lĩnh vực thương mại điện tử E-Commerce đã giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về việc ứng dụng các yếu tố công nghệ trong việc kinh doanh.

Ms.Selina - Oversea Channel Manager của Tập đoàn Alibaba.com chia sẻ

Hợp tác, vươn xa thế giới

“Muốn lớn thì phải đứng trên vai người khổng lồ”

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng thị trường logistics trong và ngoài nước, cung cấp cho thị trường chuỗi cung ứng lạnh khép kín, hiệu quả cao. Vừa qua, ASL và Tập đoàn Nhật Bản đang triển khai hợp tác, đầu tư, cung ứng dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh tại VN và Đông Nam Á . Đây là một quá trình chuẩn bị lâu dài, đòi hỏi ASL chuẩn bị chu đáo, kiên trì, bản lĩnh…. trong thời gian qua.

Con người, đội ngũ kế thừa

Vốn quý giá nhất của ASL vẫn là con người, công ty luôn tự hào xây dựng thành công đội ngũ sales mà nhiều công ty Logistics trong nước chật vật chưa xây dựng được. ASL dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho nhân sự và đội ngũ kế thừa cũng như cấp dự bị đầy đủ.

Đại diện YBA-HCM anh Trần Ngọc Bình (Chủ nhiệm CH Gia Định) tặng quà cho chị Võ Thị Phương Lan, Công ty CP Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL)

Kết thúc chuyến tham quan, ấn tượng để lại cho tất cả các anh chị trong đoàn YBA về chị Phương Lan là chân dung một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, đầy khát vọng, sống chết với nghề, làm việc với khách hàng và nhân viên bằng cả tấm lòng.