Theo chiến lược hợp tác đầu tư, ASL và RYOBI tập trung mở rộng thị trường, cung cấp chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á, tạo ra chuỗi dịch vụ logistics khép kín chất lượng cao. RYOBI đang triển khai mở rộng chuỗi cung ứng lạnh đến các nước Đông Nam Á và ASL sẽ thực hiện vai trò nòng cốt vận chuyển đưa hàng hóa vào lưu trữ tại kho hàng lạnh của RYOBI.

Các Đại biểu và doanh nghiệp tham dự Lễ công bố hợp tác.

Các Đại biểu và doanh nghiệp tham dự Lễ công bố hợp tác.

Theo bà Võ Thị Phương Lan – Chủ tịch HĐQT Công ty ASL, ngày 28/3/2019, Tập đoàn Ryobi Holdings chính thức trở thành cổ đông lớn thứ 3 của ASL. Trong chiến lược 3-5 năm tới, Ryobi sẽ tiếp tục đầu tư vào ASL với nguồn vốn lớn nhằm phát triển dịch vụ chuỗi cung ứng hàng lạnh bao gồm: Vận chuyển hàng lạnh, lưu kho và phân phối tất cả các mặt hàng nông sản, thủy sản trong và ngoài nước. Tập đoàn Ryobi sẽ tập trung đầu tư và xây dựng các kho lạnh tại các nước Đông Nam Á. ASL tập trung phát triển đội ngũ xe container, xe tải lạnh cũng như đội ngũ khai, kê Hải Quan và vận chuyển quốc tế để kết nối, vận chuyển hàng từ Việt Nam đến các nước Đông Nam Á và Nhật Bản.

Bà Võ Thị Phương Lan - Chủ tịch HĐQT công ty ASL chia sẻ về chiến lược hợp tác giữa ASL và Ryobi

Bà Võ Thị Phương Lan - Chủ tịch HĐQT công ty ASL chia sẻ về chiến lược hợp tác giữa ASL và Ryobi.

“Với kinh nghiệm hơn 100 năm kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, kho và công nghệ quản lý hiện đại của Ryobi, cùng với sự năng động và am hiểu thị trường nội địa của đội ngũ nhân viên ASL, chúng tôi tin rằng sự hợp tác giữa hai công ty sẽ góp phần giảm chi phí cho các doanh nghiệp và ngành dịch vụ logistics Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhâp khẩu của Việt Nam” - bà Võ Thị Phương Lan – Chủ tịch ASL chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Liêm – Phó Giám đốc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tại TP. HCM cho biết: “Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 đến nay, Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước đã có những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản phát triển. Năm 1993 VCCI và Phòng Thương mại Nhật Bản đã ký thỏa thuận thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Năm 2007, được sự phê chuẩn của Chính phủ, VCCI cùng với các đối tác và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã thành lập Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản, kênh thông tin chính thức để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đóng góp ý kiến với Chính phủ nhằm tạo một môi trường kinh doanh và khuôn khổ hợp tác ngày càng thuận lợi”.

Ông Trần Ngọc Liêm – Phó Giám đốc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tại TP. HCM phát biểu tại Lễ công bố hợp tác.

Ông Trần Ngọc Liêm – Phó Giám đốc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tại TP. HCM phát biểu tại Lễ công bố hợp tác.

Cũng theo ông Liêm, tháng 4/2008,  Hiệp định FTA Asean và Nhật Bản được ký kết, tháng 12/2018 Hiệp định FTA Việt Nam – Nhật Bản được ký kết và tháng 3/2018, Hiệp định CPTPP do Nhật Bản dẫn đầu và Việt Nam là một thành viên tích cực cũng đã được ký kết. Nỗ lực thực thi các thỏa thuận, các cam kết FTA đã ký, cùng với nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và đặc biệt là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã tạo nên một kết quả tốt đẹp.

“Nhật Bản luôn là một quốc gia đầu tư và hỗ trợ ODA lới nhất cho Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia có vốn đầu tư FDA lớn thứ Hai vào Việt Nam, với 4.118 dự án với số vốn đăng ký là 7,3 tỷ USD. Về Thương mại, Nhật bản là đối tác lớn thứ 4 của Việt Nam, năm 2018 Việt Nam xuất khẩu sang nhật 18,9 tỷ USD và nhập khẩu từ Nhật 19 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 37,9 tỷ USD, tăng 2,3 lần so với năm 2008. Với sự hợp tác này, VCCI mong rằng, hai doanh nghiệp sẽ tiếp tục có những hoạt động đóng góp, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hai nước phát triển bền vững hơn trong thời gian tới” - ông Trần Ngôc Liên chia sẻ thêm.

Theo thống kê của ngân hàng thế giới chỉ số LPI (Logistics Performance Index) năm 2018, Việt Nam đang xếp thứ 39/160 quốc gia, một số tiêu chí được đánh giá xếp hạng là năng lực logistics và cơ sở hạ tầng. Chỉ số này trong năm 2019 dự kiến sẽ tăng trưởng cao hơn khi hệ thống cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin cho công nghiệp logistics ngày càng mở rộng và đầu tư phát triển.

Lãnh đạo hai doanh nghiệp cùng các Đại biểu thể hiện quyết tâm hợp tác bền vững.

Lãnh đạo hai doanh nghiệp cùng các Đại biểu thể hiện quyết tâm hợp tác bền vững.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng thị trường logistics trong và ngoài nước, ASL mở rộng tầm nhìn chiến lược và triển khai hợp tác đầu tư với tập đoàn Ryobi Holdings về “chuỗi cung ứng lạnh – Cold Stogare Chain” trong đó dịch vụ bảo quản và vận chuyển hàng đông lạnh là một trong các giải pháp nâng cao năng lực xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản và giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á.