Nội bộ

SAI PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN TRÊN TỜ KHAI HẢI QUAN, PHẢI XỬ LÝ RA SAO?

asl-corp.com.vn – Khai báo Hải quan là một trong những khâu vô cùng quan trọng trong các chuỗi giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, bởi chúng ảnh hưởng tới chi phí kê khai hải quan hàng hóa của tất cả các Doanh nghiệp. Nếu như quý doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm về việc khai hải quan ắt hẳn sẽ dễ mắc phải việc sai sót trong thanh toán trên tờ khai hải quan. Vậy khi sai phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan, phải xử lý ra sao? Mời quý doanh nghiệp đọc bài viết sau đây.

1. Sửa tờ khai trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng

Người khai hải quan được khai bổ sung hồ sơ hải quan sau khi Hệ thống phân luồng tờ khai nhưng trước thời điểm cơ quan hải quan thực hiện việc kiểm tra trực tiếp hồ sơ hải quan.

Người khai hải quan, người nộp thuế phát hiện sai sót trong việc khai hải quan sau thời điểm cơ quan hải quan kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa nhưng trước khi thông quan thì thực hiện khai bổ sung và bị xử lý theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Đối với trường hợp này người khai hải sử dụng phần mềm Ecuss để lấy tờ khai về khai bổ sung thông tin trên Hệ thống, nộp các chứng từ liên quan đến việc khai bổ sung qua Hệ thống hoặc bằng giấy (01 bản chụp).

Trong quá trình kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, nếu cơ quan hải quan kiểm tra phát hiện nội dung khai hải quan và hồ sơ hải quan không phù hợp, người khai hải quan phải thực hiện việc khai bổ sung trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của cơ quan hải quan và bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

>>> Doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ bên ngoài thị trường?

2. Sửa tờ khai sau khi thông quan

Người khai hải quan, người nộp thuế phát hiện sai sót trong việc khai hải quan sau thời điểm cơ quan hải quan kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa nhưng trước khi thông quan thì thực hiện khai bổ sung và bị xử lý theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan hoặc sau khi cơ quan hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra nhưng người khai hải quan, người nộp thuế mới phát hiện sai sót trong việc khai hải quan thì thực hiện khai bổ sung và bị xử lý theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Chú ý: Theo quy định Điều 20 - Khai bổ sung hồ sơ hải quan tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính. Việc khai bổ sung theo quy định tại điểm b, điểm d khoản này chỉ được thực hiện đối với hàng hóa xuất nhập khẩu không thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng quản lý chuyên ngành, Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu, Danh mục hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu.

Một số trường hợp doanh nghiệp phát hiện tờ khai bị sai sau khi đã thông quan hàng hóa rồi (sai xuất xứ, sai thông tin trên hóa đơn, vận đơn...). Khi xuất hóa đơn bán hàng cho khách hàng thì họ lại không đồng ý hoặc thông tin sai lệch với đầu vào và chứng từ theo như các hợp đồng cho các dự án dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Từ những thông tin hữu ích trên hy vọng quý doanh nghiệp sẽ  lưu ý tránh gặp phải những sai sót không đáng có để việc xuất nhập khẩu hàng hoá không bị ảnh hưởng, chậm trễ tiến độ như đã thống nhất giữa khách hàng, đối tác với doanh nghiệp.

Cảm ơn quý doanh nghiệp đã đọc bài viết “Sai phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan, phải xử lý ra sao?”. Nếu quý doanh nghiệp có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ khai thuê hải quan của ASL Logistics, quý doanh nghiệp có thể điền vào form tư vấn hoặc liên hệ hotline (+84 28) 35 129 759, các chuyên viên của ASL Logistics sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Một số bài viết liên quan từ khoá “Khai hải quan”

  1. Cần chuẩn bị hồ sơ gì khi làm thủ tục hải quan?
  2. Những lưu ý khi khai báo hải quan nhập hàng thực phẩm khô có nguồn gốc thực vật?
  3. Trường hợp hải quan từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ

Head Office : AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại : (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com.vn; Website : www.asl-corp.com.vn