Nội bộ

SO SÁNH VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG VÀ VẬN ĐƠN ĐƯỜNG BIỂN

 

asl-corp.com.vn – Trong hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển và giao nhận hàng hóa, vận đơn là chứng từ đóng vai trò rất quan trọng. Tùy vào phương thức vận chuyển sẽ có những loại vận đơn khác nhau. Bài viết sau đây, ASL Logistics xin chia sẻ đến Quý doanh nghiệp thông tin về Vận đơn hàng không (AWB) và Vận đơn đường biển (B/L) cũng như những điểm giống và khác nhau giữa hai loại vận đơn này.

1. Vận đơn hàng không - Airway Bill (AWB) là gì?

Vận đơn hàng không (Airway Bill – AWB) là một chứng từ chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không do hãng hàng không, đại lý hãng hàng không hoặc forwarder cấp phát dựa trên thông tin hàng hóa của người gửi hàng cấp.

Hình ảnh minh hoạ tờ vận đơn hàng không

2.Vận đơn đường biển - Bill of Lading (B/L) là gì?

Vận đơn đường biển (B/L) là một loại chứng từ chuyên chở hàng hóa bằng đường biển do người vận chuyển hoặc đại diện của bên vận chuyển cấp cho người gửi hàng sau khi đã xếp hàng lên tàu hoặc sau khi đã nhận hàng để xếp.

Hình ảnh minh hoạ tờ vận đơn đường biển

3.So sánh Vận đơn hàng không (AWB) và Vận đơn đường biển (B/L)

Giống nhau:

Vận đơn của 2 phương thức vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển đều có những đặc điểm của một vận đơn nói chung, cụ thể:

  • Về chức năng: đều là biên lai gửi hàng và bằng chứng của hợp đồng vận chuyển
  • Về hình thức: trên vận đơn đều có những nội dung cơ bản như: tên người gửi hàng, nhận hàng, thông tin về phương tiện vận chuyển, thông tin lô hàng

Khác nhau:

Cảm ơn quý doanh nghiệp đã đọc bài viết “SO SÁNH VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG VÀ VẬN ĐƠN ĐƯỜNG BIỂN”. Nếu quý doanh nghiệp có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không của ASL Logistics, quý doanh nghiệp có thể điền vào form tư vấn hoặc liên hệ hotline (+84 28) 35 129 759, các chuyên viên của ASL Logistics sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Head Office : AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại : (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com.vn; Website : www.asl-corp.com.vn