Nội bộ

SỰ KIỆN: XUẤT KHẨU TRỰC TUYẾN THÔNG QUA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B (Phần 2)

asl-corp.com – Tiếp nối hội thảo trực tuyến ngày 16/04/2020 với chủ đề “TÌM KIẾM ĐỐI TÁC THƯƠNG MẠI TIỀM NĂNG TRÊN SÀN TMĐT ALIBABA.COM” vừa qua, Công Ty CP Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á (ASL Corp) phối hợp cùng với Hiệp hội Chế Biến Gỗ Tỉnh Bình Dương (BIFA) tiếp tục tổ chức phần 2 của chủ đề trên vào ngày 28/04/2020, nhằm giúp quý Doanh nghiệp biết cách làm thế nào để tìm kiếm và thu hút người mua tiềm năng; cách để trả lời thư hỏi hàng và báo giá một cách chuyên nghiệp nhất.

Tại buổi hội thảo, có sự góp mặt của diễn giả Lê Tâm – Giám Đốc Công ty Matel Việt Nam, một trong những “Top Gold Supplier” trên sàn TMĐT Alibaba.com và cũng là khách hàng hiện tại của ASL Corp. Anh đã chia sẻ bí quyết kinh doanh thành công của mình trên sàn TMĐT Alibaba.com với 4 nội dung chính như sau:

1. Những lưu ý khi đăng sản phẩm lên sàn TMĐT Alibaba.com

  • Khi đặt tên sản phẩm thì nên bao gồm: Tên sản phẩm + Chất liệu + Nước xuất xứ + Công dụng nổi bật nhất  (Tối da 128 chữ)

  • Hình ảnh sản phẩm nên có từ 6 hình trở lên, là hình vuông và chụp dưới nhiều góc độ sản phẩm khác nhau, tốt nhất là sử dụng hình dưới dạng PNG

  • Nên có 2 video: 1 video quay cận cảnh sản phẩm, và một video quay về quy trình sản xuất ra sản phẩm của doanh nghiệp mình.

  • Ghi mô tả sản phẩm thật chi tiết, ngoài đặc điểm cụ thể của sản phẩm có thể bao gồm thêm các nội dung như giới thiệu công ty, quy trình sản xuất, quy trình thanh toán, cách thức mua hàng,..

  • Nên đăng càng nhiều bài post chất lượng để tối đa hóa cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng

  • Tuyệt đối không được sử dụng hình ảnh của các nhà cung cấp khác cho sản phẩm của mình

  • Ngoài ra, có thể ghiên cứu sản phẩm nên bán ở khu vực nào, sau đó thiết kế, trình bày, trang trí gian hàng phù hợp theo phong cách của nước đó.

Đối với những Doanh nghiệp có ít sản phẩm nhưng muốn bán hàng trên sàn TMĐT Alibaba.com hiệu quả thì làm thế nào?

2. Cách chọn từ khóa hiệu quả

  • Tham khảo nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả trên Alibaba.com và nguồn ngoài (Ví dụ: Alibaba Keyword Analysis, Google Image hoặc Keyword Tool). Từ khóa nào phù hợp với ngành hàng và được tìm kiếm nhiều bởi người mua thì nên áp dụng cho sản phẩm của mình.

  • Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ đo lường hiệu quả của Alibaba.com là My Keyword để theo dõi hiệu suất của từ khóa, giữ lại những từ khóa nào hiêu quả, chỉnh sửa và thay thế từ khóa ít tương tác.

3. Thiết kế minisite có thật sự đơn giản?

Giao diện thiết kế minisite mẫu của Alibaba.com

Anh Tâm có chia sẻ: “Bản thân tôi không phải là một designer chuyên nghiệp nhưng mà tôi cũng có thể tự set-up minisite cơ bản trên Alibaba.com, vì giao diện của Alibaba thân thiện và dễ sử dụng bởi công cụ kéo thả nên một người không chuyên về thiết kế cũng có thể tự làm được. Tuy nhiên, anh chị phải lưu ý liên tục tối ưu hóa minisite để thu hút mức độ tương tác của khách hàng, nếu anh chị muốn thiết kế minisite thật sự chuyên nghiệp và hiệu quả thì có thể liên hệ ASL Corp hỗ trợ xây dựng gian hàng.”

Làm thế nào đăng ký thiết kế minisite tại ASL Corp?

4. Làm thế nào để trả lời thư hỏi hàng và báo giá một cách chuyên nghiệp?

 Inquiries tức là thư hỏi hàng, do khách hàng trực tiếp gửi cho doanh nghiệp.

  • Inquiries sẽ hiển thị ở trong mục Messages. Để xác định khách hàng có tiềm năng hay không thì doanh nghiệp nên kiểm tra tài khoản khách hàng đã được Alibaba.com xác thực hay chưa, thể hiện ở biểu tượng . Nếu có chứng tỏ người mua nghiêm túc hỏi hàng và đã được xác thực minh bạch, doanh nghiệp nên lưu thông tin liên hệ và tiếp cận khách hàng

  • Khi nhận được thư hỏi hàng, doanh nghiệp không nên trả lời theo một form mẫu nhất định một cách cứng ngắc vì sẽ tạo khoảng cách với khách hàng. Thay vào đó, nên dành thời gian sửa lại trả lời hỏi hàng sao cho phù hợp với yêu cầu của họ, sau đó gửi thêm hình ảnh, catalogue cho họ,..để tăng thêm độ tin cậy và do đó khả năng thành công sẽ cao hơn.

  • Nên trả lời trong vòng 24h để nâng cao tỉ lệ phản hồi hỏi hàng của tài khoản, từ đó doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao bởi cả hệ thống Alibaba.com và khách hàng quan tâm.

RFQ (Request For Quotation) tức là khi khách hàng đăng yêu cầu tìm mua một mặt hàng trên Alibaba.com, doanh nghiệp Gold Supplier hoàn toàn có thể chủ động chào giá để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Điều đầu tiên để xác định khách hàng có tiềm năng hay không? Khách hàng này đang thực sự muốn mua hay chỉ là spam? Doanh nghiệp hãy phân tích: Khách hàng đến từ quốc gia nào? Profile của khách hàng trong 90 ngày gần đây có tốt không (Buyer Rating, Trade action,..)? Khách hàng đã từng mua hàng trên Alibaba chưa? Các mặt hàng quan tâm có liên quan đến doanh nghiệp hay không?...

  • Mỗi doanh nghiệp sẽ có 20 quyền báo giá cơ bản hàng tháng, nếu hoạt động tốt có thể được tặng thêm quyền báo giá để tiếp cận đến nhiều người mua hơn. Quyền báo giá là giới hạn nên doanh nghiệp cần cân nhắc và lọc người mua tiềm năng trước khi gửi báo giá.

Ngoài ra, anh còn giải đáp rõ ràng và chi tiết nhiều thắc mắc đến từ các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau như làm sao để chạy quảng cáo từ khóa? Cách tăng thứ hạng của sản phẩm? Đăng ký thương hiệu sản phẩm có cần thiết hay không? Làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm của mình nhiều hơn?,…

Những câu hỏi tương tác của các doanh nghiệp khi tham gia buổi hội thảo trực tuyến

Qua các khóa học trực tuyến này, các doanh nghiệp có thể hiểu thêm về cách thức bán hàng trên sàn TMĐT B2B Alibaba.com để quảng bá thương hiệu Việt trên toàn cầu. Đặc biệt hơn, các doanh nghiệp khi trở thành Thành viên cao cấp- Gold Supplier sẽ được hưởng các lợi ích như sau:

- Độc quyền tiếp cận tất cả đối tác trên toàn cầu

- Tối đa hóa cơ hội quảng bá sản phẩm ra thị trường thế giới

- Thủ tục đăng ký đơn giản

- Tạo website tiêu chuẩn quốc tế với 16 ngôn ngữ (Bao gồm Tiếng Việt)

- Thanh toán duy nhất chỉ một cho cả năm.

- Trang web bán hàng chuẩn quốc tế, trưng bày sản phẩm không giới hạn.

- Nhận hỗ trợ đào tạo và tư vấn miễn phí từ ASL CORP - đại lý ủy quyền của Tập đoàn TMĐT Alibaba tại Việt Nam

- Báo cáo phân tích hoạt động của doanh nghiệp hàng tháng.

Quý doanh nghiệp đã từng hoặc đang tìm hiểu nghiên cứu để tham gia hoạt động bán hàng trên sàn TMĐT B2B Alibaba.com xin đừng bỏ lỡ những buổi hội thảo trực tuyến sắp tới do Công ty CP Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL Corp) phối hợp tổ chức.

Chi tiết vui lòng xem thêm tại fanpage https://www.facebook.com/ASLCORP/

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ: 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại : (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com; Website : www.asl-corp.com