Tin tức thị trường

9 XU HƯỚNG LOGISTICS LÀM THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

asl-corp.com – Ngày nay, sự bùng nổ của Cách mạng công nghệ 4.0 đang thay đổi thế giới từng ngày, ngành Logistics toàn cầu cũng theo đó mà có những bước chuyển mình rõ rệt. Không chỉ là Internet Vạn Vật (IoT), Big Data hay Block Chain... nhiều xu hướng Logistics khác đã xuất hiện trong cuối năm 2019 và 2020, và dự báo sẽ chi phối ngành Logistics một cách mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, một quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh hàng đầu Châu Á, hoạt động vận tải và logistics đang phát triển rất tích cực. Theo thống kê cuối năm 2018, điểm số LPI (chỉ số năng lực quốc gia về Logistics) xếp thứ 3 trong khối ASEAN (sau Singapore vị trí 7 và Thái Lan vị trí 32), cho thấy Logistics ở nước ta đang là một ngành vô cùng tiềm năng trong giai đoạn hiện nay.

Dưới đây là 09 xu hướng Logistics các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần phải tìm hiểu và nắm bắt.

1. Sự xuất hiện của 3PL và 5PL

Sự phổ biến của dịch vụ Logistics thuê ngoài (3PL) và E-logistics - Logistics trên nền tảng thương mại điện tử (5PL) dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh thị trường Logistics toàn cầu trong giai đoạn tiếp theo. 3PL chịu trách nhiệm một loạt các nhu cầu vận chuyển và Logistics từ đầu đến cuối bao gồm: vận chuyển hàng hóa, duy trì nhật ký hàng tồn kho và bảo hiểm vận chuyển, và cung cấp hệ thống chống mất hàng hoá.

Hiện nay, sự phức tạp ngày càng tăng trong hoạt động chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng 5PL. Các nhà cung cấp giải pháp 5PL thường liên kết các Công ty, Tập đoàn Thương mại Điện tử (TMĐT) để đạt được mục tiêu tối ưu hóa chi phí.

2. Số hóa ngành Logistics

Việc số hóa ảnh hưởng đến gần như tất cả các ngành công nghiệp trên toàn cầu, và ngành Logistics cũng không ngoại lệ. Bằng việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về công nghệ số và cách sử dụng các nền tảng trực tuyến, các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra được các quyết định kinh doanh phù hợp.

Việc sử dụng số hóa trong ngành Logistics được kỳ vọng sẽ giúp giảm đáng kể chi phí cho chuỗi cung ứng đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu.

3. Công nghệ Blockchain

Sự xuất hiện của Công nghệ Blockchain đã cho phép các công ty Logistics thực hiện các hợp đồng số an toàn. Sử dụng công nghệ này cho phép các bên liên quan khác nhau của ngành Logistics như nhà sản xuất, nhà cung cấp, khách hàng, kiểm toán viên, quản lý kho và những người khác tạo ra một hệ thống minh bạch và hiệu quả để ghi lại các giao dịch, theo dõi tài sản và quản lý tất cả các tài liệu liên quan đến hoạt động vận tải.

Việc triển khai công nghệ blockchain là một trong những xu hướng Logistics nổi bật nhất vì nó tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng và ​​sẽ tác động đến mọi thành phần từ kho bãi đến thanh toán hàng trong vài năm tới.

4. Giao hàng tận nơi hiệu quả

Với sự gia tăng liên tục của các công ty TMĐT, việc cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi đang trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Cùng với việc giao hàng trong ngày, người tiêu dùng cũng đang mong đợi chất lượng dịch vụ cao hơn. Họ kỳ vọng các nhà bán lẻ lớn tự bổ sung một bộ phận giao hàng đến tận tay thay vì đi thuê ngoài. Do đó, việc các công ty vận tải nỗ lực liên tục để cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi nhanh chóng là một xu hướng Logistics khác dự kiến ​​sẽ mang lại sự tăng trưởng cho ngành trong giai đoạn tới.

5. Sự phát triển của phân tích dữ liệu và Dữ liệu lớn Logistics

Phân tích dữ liệu (Data Analyst) là quá trình phát hiện, giải thích và truyền đạt các mô hình có ý nghĩa trong dữ liệu.

Dữ liệu lớn (Big Data): Dữ liệu lớn bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Các công ty hiện đang sử dụng dữ liệu lớn để dự đoán các giai đoạn cao điểm, thiếu hụt nguồn cung trong tương lai và những dự báo khác để đưa ra quyết định chiến lược nhằm cải thiện vị thế thị trường và mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các đối thủ khác. Đồng thời, việc sử dụng Dữ liệu lớn và Phân tích dữ liệu trong ngành vận tải cũng đang giúp một số doanh nghiệp đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn.

6. Tự động hóa Logistics và IoT

Tự động hóa và Internet of Things (IoT) đã làm thay đổi thị trường chuỗi cung ứng toàn cầu. Các vấn đề như vận chuyển chậm trễ, lỗi vận hành, giám sát hàng hóa kém, CNTT lỗi thời và các vụ trộm đang được khắc phục bằng cách tích hợp IoT trong ngành Logistics.

Không chỉ vậy, giai đoạn tiếp theo của Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng này sẽ kỳ vọng thúc đẩy iOT và điện toán biên để đưa ra các đo lường tổng quan hoạt động theo thời gian thực.

7. Logistics an toàn trở thành ưu tiên hàng đầu

Sự kết nối Internet ngày càng mạnh mẽ đang dấy lên những lo ngại về an ninh mạng tại các công ty Logistics. Hơn nữa, việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng là mối quan tâm chính khiến sự an toàn trong các giải pháp vận tải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu. Điều này đã khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ Logistics tập trung hơn vào việc cung cấp các giải pháp vận chuyển, vận tải hàng hóa an toàn.

Tại Viêt Nam, ngoài nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu, các chủ hàng còn lo ngại bị thất thoát hay hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

8. Tích hợp Chatbots và Cobots (Collaborative Robots)

Dự kiến đây ​​sẽ là xu hướng trong nhiều năm liên tiếp của thị trường vận tải toàn cầu.

Cobot hoặc co-robot là một robot có khả năng tương tác vật lý với con người trong không gian làm việc chung. Việc sử dụng các chatbot điều khiển bằng giọng nói để tương tác với người dùng giúp họ thực hiện các hành động cụ thể tại một số điểm mua hàng như: mua sắm, đặt hàng, chọn hàng...

Tại Việt Nam, Giao Hàng Nhanh (GHN) vừa triển khai hệ thống phân loại hoàn toàn tự động, có khả năng phân loại 30.000 đơn hàng/giờ tại kho GHN ở Long Biên, Hà Nội. Hệ thống này sẽ giúp GHN tăng năng suất trong việc phân loại hàng, giảm sai sót, đảm bảo hàng hóa giao nhanh hơn và ổn định trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, giúp các đối tác kinh doanh thuận lợi hơn.

9. Logistics linh hoạt

Logistics linh hoạt được dự đoán ​​sẽ trở thành một thuật ngữ thông dụng trong ngành công nghiệp Logistics và Block chain. Nó đề cập đến tính linh hoạt của việc mở rộng hay thu hẹp các phương án vận chuyển để phù hợp với các nhu cầu chở hàng trong một khung thời gian.

Nhu cầu thay đổi và biến động trong đơn đặt hàng được các công ty 3PL xử lý bằng cách vận hành linh hoạt hơn để lập kế hoạch công suất theo yêu cầu.

 

Nguồn: VLR

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ: 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com; Website : www.asl-corp.com