Tin tức thị trường

CÔNG SUẤT CẢI THIỆN, PHÍ TÀU THUYỀN QUA KÊNH ĐÀO PANAMA GIẢM 15%

Ngày 15/03/2025

Phí tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama trong năm 2025 được giảm 15% so với mức của năm 2024 do công suất tăng lên sau thời gian phải hạn chế số lượt tàu đi qua vì hạn hán. Thông tin này được chia sẻ bởi Ricaurte Vasquez, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Panama trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters mới đây.

Một đợt hạn hán kéo dài từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024 đã hạn chế tàu thuyền qua lại trên tuyến đường thủy đông đúc thứ hai thế giới, dẫn đến thời gian di chuyển và chờ đợi chờ kéo dài và mức phí cũng tăng lên. Khi tình hình hạn hán giảm bớt, lượng nước tăng lên, những hạn chế này đã được gỡ bỏ vào quý 3 năm 2024, cho phép tối đa 36 tàu quá cảnh mỗi ngày. Bản tin hàng tháng của Ban quản lý kênh đào Panama cho thấy lượng tàu đi qua mỗi ngày trung bình là 34,8 tàu vào tháng 2 năm 2025, tăng từ mức trung bình 32,6 tàu/ngày vào tháng 1/2025.

Theo phát biểu của Lãnh đạo cơ quan quản lý Kênh đào này tại hội nghị Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) quốc tế, đối mặt với những thách thức của dòng chảy thương mại LPG, kênh đào Panama sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thương mại thế giới, cân bằng nhu cầu của ngành hàng hải quốc tế với nhu cầu quản lý môi trường bền vững.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP), được thành lập năm 1999 và có trụ sở chính tại Balboa, Panama, quản lý kênh đào Panama, với hơn 12.000 chuyến tàu thuyền qua lại hàng năm và tạo ra doanh thu gần 5 tỷ USD trong năm tài chính 2024.

Thời gian gần đây, vấn đề kênh đào Panama trở nên nóng hơn trên các phương tiện truyền thông, khi tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ nhiều lần bày tỏ mong muốn tăng quyền kiểm soát tại đây và giảm tầm ảnh hưởng của Trung Quốc. 

Nguồn: Logistics Việt Nam

iconbx
arrow-topw