Tin tức thị trường

KHÁI NIỆM ETD – ETA VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Ngày 31/08/2022

Estimated time of departure (ETD) và Estimated time of arrival (ETA) là 2 thuật ngữ phổ biến trong ngành logistics. Nhưng vì việc sử dụng tên viết tắt nên thường có sự nhầm lẫn, điển hình như thuật ngữ ETD ở đây khác với thuật ngữ Estimated time of delivery (ETD). Trong bài viết này, ASL Logistics sẽ giới thiệu đến quý khách thông tin về 2 thuật ngữ trên và cách nhận biết để quý khách không bị nhầm lẫn khi sử dụng dịch vụ logistics để vận chuyển hàng hoá.

ETD-va-ETA-la-gi

ETD là gì?

Estimated time of departure (ETD) là ngày giờ khởi hành dự kiến của lô hàng. Thời gian này sẽ được căn cứ dựa trên thông tin hành trình của phương tiện vận chuyển, do người vận chuyển cung cấp dựa trên nhiều yếu tố như: tốc độ phương tiện, thời tiết, hành trình trước đó của phương tiện vận chuyển,…

ETA là gì ?

Estimated time of arrival (ETA) là ngày giờ dự kiến mà lô hàng sẽ đến cảng đích. Đích đến này phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện giao hàng nhưng thông thường được dùng để phản ánh tên một cảng biển hoặc cảng hàng không. Phương thức vận chuyển có thể là hàng không, đường biển hoặc vận chuyển nội địa như tàu lửa hoặc xe tải.

Phân biệt hai khái niệm ETD và ETA

Thông thường, việc thời gian khởi hành và đến dự kiến không chính xác là rất hay xảy ra trong ngành logistics do rất nhiều yếu tố liên quan. Và  các khách hàng hay nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này và 2 khái niệm Actual time of departure (ATD) và Actual time of arrival (ATA). Cho nên một điều rất quan trọng khi làm việc với các khách hàng là phải nhấn mạnh cho họ rằng đây chỉ là thời gian dự kiến, nếu không sẽ gây ra sự hiểu lầm không mong muốn giữa hai bên. Vì khách hàng luôn mong muốn thời gian là chính xác để có thể nhận hàng kịp thời.

Giải pháp để có thể cung cấp cho khách hàng ETD và ETA một cách chính xác?

Như đã nói ở trên, ETD và ETA phụ thuộc nhiều yếu tố và rất hay thay đổi. Cho nên việc thông tin đến đối tác về bất kì một sự thay đổi nào một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Để làm được điều này quý khách nên lắm rõ tên phương tiện vận chuyển, số hiệu/số chuyến, hành trình của phương tiện vận chuyển, lịch cập cảng/bến,…trước khi phương tiện đến địa điểm khởi hành và đích đến. Thông thường nếu vận chuyển bằng đường biển thì sẽ rất dễ để kiểm tra bởi vì quý khách có thể có được các thông tin tàu từ nhiều nguồn như: trang web của hãng tàu, trang web của cảng, một số website còn có thể cho quý khách tra cứu vị trí chính xác của tàu trong vòng 24h bằng định vì vệ tinh, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển…Dựa trên các yếu tố này quý khách có thể có các ứng phó kịp thời và tránh được các rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa dễ hư hỏng và có vòng đời ngắn.

Nếu quý khách chủ động trong việc nắm bắt thông tin và có thể dự đoán trước trước các thay đổi và thông báo kịp thời cho đối tác thì chắc chắn rằng quý khách sẽ được đánh giá rất cao bởi đối tác.

Hãy liên hệ ngay với phòng vận chuyển hàng hóa quốc tế của ASL Logistics để được tư vấn các dịch vụ vận chuyển uy tín- chất lượng theo thông tin dưới đây:

Head Office ASL

Hồ Chí Minh Số 31/34A Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Hotline: (+84)28 3512 9759 Ext 123

Fax: (+84)28 3512 9758

Email: Marketing@asl-corp.com.vn

Website: www.asl-corp.com.vn