Tin tức thị trường

NGUY CƠ THIẾU HỤT NGUỒN CUNG 2024: NHỮNG NGUYÊN VẬT LIỆU NÀO SẼ ĐỐI MẶT VỚI KHÓ KHĂN SAU NHIỀU NĂM BỊ GIÁN ĐOẠN?

19/02/2024

Nhà máy dược phẩm của Pfizer sau khi một cơn lốc xoáy làm hỏng cơ sở sản xuất hai ngày trước đó vào ngày 21 tháng 7 năm 2023 tại Rocky Mount, Bắc Carolina. Sự gia tăng của các sự kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu có thể mang đến nhiều sự gián đoạn hơn đối với cung cấp sản phẩm và hàng hóa - Ảnh: Sean Rayford qua Getty Images.

 

Trong khi các doanh nghiệp hiện nay có thể lo lắng hơn về khả năng tích trữ hàng tồn kho hơn là sự khan hiếm sản phẩm, thời đại của tắc nghẽn cảng, kệ trống và tình trạng thiếu giấy vệ sinh không xa vời chúng ta.

Rủi ro ngoài đại dịch là vô số — chính trị, kinh tế, môi trường, tài chính và nhiều hơn nữa.

"Nếu năm 2023 là năm của 'vấn đề gì' về vấn đề là gì hoặc thách thức là gì, thì vào năm 2024, chúng ta sẽ bắt đầu nghiên cứu về 'cách thức' và sau đó thực sự thực hiện nó," nói Simon Geale, Phó Chủ tịch điều hành tại công ty dịch vụ mua sắm Proxima. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy khá nhiều tiến triển về việc địa phương hóa, tái đặt và khả năng phục hồi trong đầu năm 2024."

Mặc dù vết sẹo của đại dịch, sự chuyển động đột ngột từ nhu cầu cao và khan hiếm sản phẩm sang sự tích trữ hàng tồn kho quá mức và chi tiêu yếu đã làm mới những ưu tiên lâu dài xung quanh chi phí và biên lợi nhuận.

"Hiện tại, có một sự tập trung mạnh mẽ vào quản lý chi phí và cách ly chi phí để bảo vệ lợi nhuận. Hầu hết các công ty cố gắng tránh một biến đổi toàn diện của chuỗi cung ứng của họ," nói Philipp Oemler, một giám đốc quản lý tại FTI Consulting.

Đồng thời, Oemler nghĩ rằng thái độ đã thay đổi trong các tổ chức kể từ khi đại dịch gây ra những gián đoạn rộng lớn đối với chuỗi cung ứng.

"Theo quan điểm của tôi, có sự thay đổi tư duy," Oemler nói, lưu ý rằng kể từ đại dịch "mọi người đã đưa ra kết luận rằng chuỗi cung ứng là một trong những lực lượng chiến lược của họ và họ cần phải bảo vệ nó. Con quay đang hướng về hướng chi phí hơn, nhưng vẫn còn tư duy về khả năng phục hồi."

Và có lý do để có tư duy về khả năng phục hồi. Tình hình và những thách thức hệ thống tiếp tục đặt áp lực lên nguồn cung của một số hàng hóa chính, trong khi những rủi ro khó dự đoán khác có thể tạo ra những tình trạng thiếu hụt mà không ai có thể dự đoán với độ chính xác hoàn hảo ngày nay.

 

Dược phẩm và Vật tư y tế

Mario Villafuerte - Ảnh: Getty Images

 

Shortages of certain medicines continued to plague hospitals and providers through 2023, and many of the underlying dynamics have not been resolved.

The Food & Drug administration still lists shortages for some cancer treatments such as carboplatin and cisplatin — which have caused astronomical price spikes. Those are in addition to dozens of other medicines in short supply.

Stocks of some medical machinery have also been under strain. Supply disruptions for both devices and treatments have caused surgical cases to be rescheduled, postponed or canceled, according to a 2023 survey by the patient safety nonprofit ECRI and the Institute for Safe Medication Practices. 

In the medical device space, many of the supply chain issues are upstream from manufacturers.

“When I’m working with medical device companies — with nine out of 10 — the question is: ‘How do I increase the stability of supply for my suppliers,’” said Rick van der Vegte,  a senior managing director in FTI’s life science practice. “You cannot switch suppliers that easily and quickly in the medical device space.”

Supply disruptions can be exacerbated by the long lead times in manufacturing supply chains for both medicines and devices, van der Vegte noted. Mitigating those risks also takes time. Finding and onboarding another qualified supplier can take at least a year, he added.

Given the time it takes to bring in new suppliers, assessing and addressing risk early can potentially head off disruptions. Van der Vegte pointed to a European medical device company he worked with to conduct a full risk assessment on its supply. 

“We found out that most of these risks could be eliminated by either changing contracts or by identifying alternative suppliers,” he said.

 

Đồ ăn

Pierre Crom - Ảnh: Getty Images

 

Chiến tranh và thời tiết đã đưa toàn bộ hệ thống thực phẩm vào tình trạng báo động, nơi nó có thể duy trì trong tương lai dự kiến.

"Tôi nghĩ rằng không thể vào bất kỳ năm nào ở thời điểm hiện tại mà không đặt nguồn cung thực phẩm ở đầu danh sách rủi ro của bạn," Geale nói.

Công ty phân tích dữ liệu Everstream liệt kê thiếu hụt hàng hóa nông sản là một trong những rủi ro hàng đầu của chuỗi cung ứng năm 2024, đề cập một phần đến việc sản xuất bị đình trệ trong năm 2023 trong một năm biến động đối với mùa màng.

Năm ngoái đã đưa đến sự tăng giá của cacao và đường, cái mà đã thúc đẩy một cơ quan giám sát chính phủ liên bang đề xuất thay đổi chính sách. Nhiệt đới và hạn hán tại châu Âu đã tạo ra tình trạng thiếu hụt dầu ôliu và đẩy giá lên toàn cầu.

Vào năm 2023, lo ngại xoay quanh việc có thể xảy ra thiếu hụt khi chiến tranh bùng phát giữa hai quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn — Ukraine và Nga. Xuất khẩu của Ukraine giảm vào năm 2023, và nông dân ở đất nước này đã bỏ bỏ hàng triệu mẫu đất. Tuy nhiên, đến nay, điều tồi tệ nhất chưa xảy ra.

"Trong khi việc xuất khẩu thấp của hàng hóa nông sản từ Ukraine tiếp tục góp phần làm cho thị trường toàn cầu trở nên chật chội và biến động hơn, xu hướng trong xuất khẩu Ukraine đang trở nên ít quan trọng hơn đối với kỳ vọng toàn cầu về thị trường hàng hóa, khi chuỗi cung ứng và thị trường toàn cầu đã chủ yếu thích nghi," Hệ thống Cảnh báo Sớm về Nạn đói nói trong một phân tích vào tháng 10.

"Thay vào đó, có sự quan ngại lớn hơn về tác động của những cú sốc tiềm ẩn trong tương lai," tổ chức thêm, chỉ ra đến khả năng xảy ra chiến tranh ở Trung Đông.

 

Khoáng sản pin

Gaston Brito Miserocchi - Ảnh: Getty Images

 

Khi các quốc gia và doanh nghiệp đua nhau cải tiến việc sử dụng năng lượng, các công ty đang cạnh tranh để có được những nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất pin cho xe điện và các công nghệ xanh khác.

Trong giai đoạn từ 2017 đến 2022, nhu cầu toàn cầu về lithium tăng gấp ba lần, trong khi nhu cầu về cobalt tăng 70% và nhu cầu về nickel tăng 40%, theo đánh giá thị trường từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Trong khi đó, giá cả tiếp tục "duy trì ở mức cao hơn so với trung bình lịch sử."

Các lo ngại vẫn còn xung quanh khả năng cung cấp của những khoáng sản đó và các khoáng sản khác có thể đáp ứng được nhu cầu tăng cao. Sự tập trung địa lý trong quá trình khai thác và chế biến cũng làm tăng thêm áp lực về nguyên liệu pin. Nhằm giải quyết vấn đề này, chính phủ Biden đã đầu tư tiền và năng lượng để phát triển chuỗi cung ứng nội địa cho các khoáng sản như lithium.

Các đại diện lớn từ tư nhân cũng đã đầu tư vào việc khai thác và chế biến. Trong năm nay, ông lớn năng lượng từ nguyên liệu hóa thạch Exxon Mobil đã thông báo rằng họ đang tìm cách thâm nhập vào thị trường cung cấp lithium cho pin ô tô điện, bắt đầu với một trang đào và nhà máy chế biến ở phía tây nam Arkansas.

Trong khi đó, các nhà sản xuất đang đua nhau để đảm bảo cung ứng của họ. Ford đã ký nhiều hợp đồng lithium dài hạn. Nhà sản xuất ô tô khác như GM đã đầu tư vào một nhà sản xuất lithium và kế hoạch đầu tư thêm 650 triệu đô la với một chuyên gia khai thác lithium có trụ sở tại Canada để phát triển một mỏ lithium ở Nevada. Danh sách này còn tiếp tục, và đối với các khoáng sản khác cũng vậy.

 

Thiếu hụt do biến đổi khí hậu

Justin Sullivan - Ảnh: Getty Images


Khí hậu đang thay đổi, với các sự kiện thời tiết cực đoan xảy ra ngày càng thường xuyên và mãnh liệt. Điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, đặc biệt nếu nhân loại không giảm lượng khí thải carbon một cách nhanh chóng. Và tác động lên chuỗi cung ứng cũng sẽ gia tăng.

Bất kỳ sự kiện thời tiết cực đoan nào cũng có thể làm chậm lại hoặc thậm chí làm tạm dừng sản xuất hoặc vận chuyển hàng hóa. Mùa hè năm ngoái, ví dụ, một cơn lốc xoáy làm hỏng một nhà máy dược phẩm của Pfizer tại Bắc Carolina, dẫn đến việc tạm ngừng hoạt động. Sự tạm ngừng này gây lo ngại về thiếu hụt nguồn cung. Mất vài tháng trước khi nhà máy có thể quay trở lại hoạt động đầy đủ công suất.

Ở những nơi khác trên thế giới, những đợt hạn hán kéo dài làm giảm tốc độ chuyển tải hàng hải quan trọng, bao gồm Kênh đào Panama và sông Mississippi. Hạn hán và làn sóng nhiệt cũng ảnh hưởng đến sản xuất dầu ô liu tại Tây Ban Nha và mùa thu hoạch cacao. Thời tiết cực đoan tại Ấn Độ gây ra thiếu hụt và tăng giá mạnh của cà chua, một loại thực phẩm cơ bản trong nước này.

Everstream, công ty phân tích dữ liệu, đã liệt kê gián đoạn do thời tiết cực đoan là rủi ro hàng đầu của chuỗi cung ứng cho năm 2023, trỏ đến những trễ vận chuyển do hỏa hoạn rừng ở Canada năm ngoái cũng như mưa lớn và lũ lụt ở miền Nam Tây Bắc Hoa Kỳ.

"Như chúng ta đã thấy năm ngoái, đặc biệt là ở Ấn Độ, một vụ thu hoạch kém, hoặc sự đảo lộn của khí hậu, và một phần đáng kể của nguồn cung cấp [thực phẩm] thế giới bị mất cân đối," Geale nói.

Đây chỉ là những bản xem trước của những thách thức sắp tới. Tại một cuộc điều trần tại Thượng viện vào tháng 10, các chuyên gia chỉ ra tác động mà sự đảo lộn khí hậu có thể gây ra đối với cảng và nguồn cung cấp hàng hóa như các loại bán dẫn, nhiều trong số chúng được sản xuất tại Đài Loan — nơi bão lụt có thể gây tác động ngày càng lớn đến sản xuất.

 

Thiếu hụt do yếu tố địa chính trị

Brandon Bell - Ảnh: Getty Images

 

Các đội ngũ mua sắm và chuỗi cung ứng cũng đang theo dõi các diễn biến chính trị khi họ đề ra kế hoạch cho năm 2024 và xa hơn.

Kể từ khi thuế quan đối với Trung Quốc được Thiều uỷ Trần thực hiện lần đầu tiên, nhập khẩu từ nước này đã giảm đáng kể và các công ty đã tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ứng của họ. Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự ủng hộ cho ý định chấm dứt trạng thái quan hệ thương mại bình thường với Trung Quốc, điều này sẽ dẫn đến mức thuế quan nặng hơn đối với nhập khẩu. Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia đã đánh giá cao đến mức độ đủ nghiêm túc của những đề xuất, và họ đã đặt một nghiên cứu về tác động tiềm ẩn, kết luận rằng chính sách như vậy sẽ dẫn đến 31 tỷ đô la chi phí bổ sung cho người tiêu dùng.

Những cuộc chiến gần đây cũng đã đưa ra lo ngại về thiếu hụt, với việc tăng giá nhiên liệu và giá ngũ cốc sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, cùng với chiến tranh ở Trung Đông làm chậm lại vận chuyển biển và tạo ra lo lắng về nguồn cung phân bón.

Oemler cũng chú ý đến khả năng xảy ra xung đột ở vùng Đài Loan — một trong những rủi ro lớn nhấn mạnh trong năm nay theo Everstream — có thể tác động mạnh mẽ đến thương mại và sản xuất toàn cầu. Các công ty đã bắt đầu nghĩ đến khả năng xung đột khi đưa ra quyết định về nguồn cung.

"Họ đang đầu tư nhiều hơn vào việc đa dạng hóa cơ sở nhà cung ứng của họ và cũng vào các hợp đồng dài hạn," ông nói.

Nguồn: Ben Unglesbee (Supplychaindive)