Ngày 10/06/2022
Ngày 09/06/2022, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển. Động thái này của Sở GTVT TPHCM sau kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.
TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ 0h ngày 1.4.2022.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại các địa phương khác được hưởng mức phí hỗ trợ như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại TPHCM. Hiện nay, hàng hóa mở tờ khai tại các địa phương phải đóng phí hạ tầng cảng biển cao hơn hàng hóa mở tờ khai tại TPHCM.
Đồng thời, Sở GTVT TPHCM đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.
Việc này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thủy góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tai nạn giao thông đường bộ, giảm dân sự phụ thuộc vào đường bộ.
Trong kết cấu hạ tầng kết nối cảng biển TPHCM, bao gồm kết cấu hạ tầng đường bộ và đường thủy, mỗi loại chiếm tỉ trọng xấp xỉ 50% trong hệ thống hạ tầng cảng biển chủ yếu (185km đường thủy và hơn 176km đường bộ). Vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thủy có khối lượng lớn, chi phí thấp, tuy nhiên thị phần vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thủy hiện nay chỉ chiếm một phần nhỏ (khoảng 20% tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển).
Về loại hàng hóa thu phí, đối với hàng chuyển khẩu là loại hàng không phải làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu khỏi Việt Nam. Quá trình vận chuyển hàng hóa có thể không qua cửa khẩu Việt Nam. Trong trường hợp hàng chuyển khẩu không xếp dỡ hàng xuống khu vực cửa khẩu, mà vẫn phải nộp phí hạ tầng cảng biển như các loại hàng khác là chưa hợp lý.
Do đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị đối với hàng chuyển khẩu có hoạt động sếp dỡ xuống khu vực cửa khẩu cảng biển mới thu phí và mức thu bằng mức thu hàng hóa xuất nhập khẩu là phù hợp.
Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận, trình HĐND TPHCM xem xét điều chỉnh trong tháng 7 tới.
Từ 0h ngày 1.4.2022, TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).
Theo Sở GTVT TPHCM, sau hai tháng vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 500 tỉ đồng. Tính toán của Sở GTVT TPHCM đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.
Theo Báo Lao động online
Ngày 22/04/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã điều chỉnh đề xuất thu phí cảng đối với tàu do Trung Quốc sản xuất đã đưa ra trước đó...
Xem thêm
Ngày 18/04/2025
Chủ tịch VCCI nhận định: "Nếu mức thuế đối ứng bị áp dụng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị tổn thương nặng nề, mất thị phần, giảm sức cạnh tranh, tuy nhiên trong nguy luôn có cơ. Đây là thời điểm để chúng ta nhìn lại chiến lược phát triển, nâng cao năng lực nội tại, chủ động thích ứng và định vị lại vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu..."
Xem thêm
Ngày 13/05/2025
Theo hãng tin CNBC, những chuyến tàu biển đầu tiên chở hàng hóa từ Trung Quốc chịu thuế quan bổ sung 145% của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu cập cảng Mỹ...
Xem thêm
Ngày 13/05/2025
Trong ngành xuất nhập khẩu và logistics, việc lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, thời gian và đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Hai hình thức phổ biến nhất hiện nay là vận chuyển hàng lẻ (LCL) và vận chuyển nguyên container (FCL). Vậy, nên chọn loại nào cho phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Ngày 12/05/2025
Trong ngành vận tải biển – nơi mỗi chuyến hàng phụ thuộc vào hàng loạt mắt xích vận hành chặt chẽ – những thuật ngữ như port congestion, blank sailing, roll-over, hay no-show cargo không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hay những ai hoạt động trong lĩnh vực logistics.
Xem thêmNgày 10/05/2025
Vận tải hàng không là một trong những phương thức vận chuyển quan trọng nhất toàn cầu. Dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ về khối lượng hàng hóa, nhưng lại đóng vai trò chủ lực khi xét đến giá trị hàng hóa luân chuyển trong thương mại quốc tế, nhờ tốc độ nhanh và khả năng kết nối xuyên lục địa.
Ngày 06/05/2025
Cộng hòa Séc và các quốc gia Đông Âu sẽ là những thị trường quan trọng giúp Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới...
Xem thêm
Ngày 03/05/2025
Các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ đã thúc đẩy việc kiểm tra và phát hiện ra nhiều trường hợp "hàng hóa bị định giá thấp hơn quy định" khi nhập khẩu vào nước này.
Xem thêm
Ngày 24/04/2024
Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang và chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày càng khó lường, các doanh nghiệp tại Mỹ – từ các tập đoàn lớn đến các công ty nhỏ và vừa – đang tìm đến một giải pháp chiến lược: tận dụng các khu vực hải quan đặc biệt như khu ngoại thương (Foreign Trade Zone – FTZ) và kho ngoại quan (bonded warehouse) để tránh, hoặc ít nhất là trì hoãn nghĩa vụ thuế quan.
Xem thêm
Ngày 23/04/2025
Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Xem thêmNgày 22/04/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã điều chỉnh đề xuất thu phí cảng đối với tàu do Trung Quốc sản xuất đã đưa ra trước đó...
Xem thêm
Ngày 18/04/2025
Chủ tịch VCCI nhận định: "Nếu mức thuế đối ứng bị áp dụng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị tổn thương nặng nề, mất thị phần, giảm sức cạnh tranh, tuy nhiên trong nguy luôn có cơ. Đây là thời điểm để chúng ta nhìn lại chiến lược phát triển, nâng cao năng lực nội tại, chủ động thích ứng và định vị lại vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu..."
Xem thêm
Ngày 13/05/2025
Theo hãng tin CNBC, những chuyến tàu biển đầu tiên chở hàng hóa từ Trung Quốc chịu thuế quan bổ sung 145% của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu cập cảng Mỹ...
Xem thêm
Ngày 13/05/2025
Trong ngành xuất nhập khẩu và logistics, việc lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, thời gian và đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Hai hình thức phổ biến nhất hiện nay là vận chuyển hàng lẻ (LCL) và vận chuyển nguyên container (FCL). Vậy, nên chọn loại nào cho phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Ngày 12/05/2025
Trong ngành vận tải biển – nơi mỗi chuyến hàng phụ thuộc vào hàng loạt mắt xích vận hành chặt chẽ – những thuật ngữ như port congestion, blank sailing, roll-over, hay no-show cargo không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hay những ai hoạt động trong lĩnh vực logistics.
Xem thêmNgày 10/05/2025
Vận tải hàng không là một trong những phương thức vận chuyển quan trọng nhất toàn cầu. Dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ về khối lượng hàng hóa, nhưng lại đóng vai trò chủ lực khi xét đến giá trị hàng hóa luân chuyển trong thương mại quốc tế, nhờ tốc độ nhanh và khả năng kết nối xuyên lục địa.
Ngày 06/05/2025
Cộng hòa Séc và các quốc gia Đông Âu sẽ là những thị trường quan trọng giúp Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới...
Xem thêm
Ngày 03/05/2025
Các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ đã thúc đẩy việc kiểm tra và phát hiện ra nhiều trường hợp "hàng hóa bị định giá thấp hơn quy định" khi nhập khẩu vào nước này.
Xem thêm
Ngày 24/04/2024
Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang và chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày càng khó lường, các doanh nghiệp tại Mỹ – từ các tập đoàn lớn đến các công ty nhỏ và vừa – đang tìm đến một giải pháp chiến lược: tận dụng các khu vực hải quan đặc biệt như khu ngoại thương (Foreign Trade Zone – FTZ) và kho ngoại quan (bonded warehouse) để tránh, hoặc ít nhất là trì hoãn nghĩa vụ thuế quan.
Xem thêm
Ngày 23/04/2025
Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Xem thêmNgày 22/04/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã điều chỉnh đề xuất thu phí cảng đối với tàu do Trung Quốc sản xuất đã đưa ra trước đó...
Xem thêm
Ngày 18/04/2025
Chủ tịch VCCI nhận định: "Nếu mức thuế đối ứng bị áp dụng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị tổn thương nặng nề, mất thị phần, giảm sức cạnh tranh, tuy nhiên trong nguy luôn có cơ. Đây là thời điểm để chúng ta nhìn lại chiến lược phát triển, nâng cao năng lực nội tại, chủ động thích ứng và định vị lại vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu..."
Xem thêm
Amerasian Shipping Logistics Corp.
(+84)28 3512 9759
(+84)28 3512 9758
pricing@asl-corp.com.vn
mdirector@asl-corp.com.vn
www.asl-corp.com.vn