Tin tức thị trường

TRUNG QUỐC ĐỒNG Ý 51 MÃ SỐ VÙNG TRỒNG, 25 CƠ SỞ ĐÓNG GÓI SẦU RIÊNG VIỆT NAM

Ngày 12/09/2022

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chính thức đồng ý phê duyệt 51 mã số vùng trồng, 25 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Tin vui này mở ra cơ hội xuất khẩu chính ngạch rộng lớn cho trái sầu riêng Việt Nam.

Theo ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT), đây là kết quả rất đáng mừng, cho thấy đa số các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam, nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Kể từ ngày 11/7/2022, sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc. Trung Quốc là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về tiêu thụ sầu riêng.

Được biết, trước đó, từ ngày 12/8 Tổng cục Hải quan Trung Quốc cử 25 cán bộ tiến hành kiểm tra trực tuyến 29 cơ sở đóng gói, 106 mã số vùng trồng sầu riêng, cơ sở đóng gói của Việt Nam để cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhằm chuẩn bị tốt cho đợt kiểm tra này, phía Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng bố trí 22 chuyên gia cùng đội ngũ phiên dịch để hỗ trợ ngôn ngữ cho các cơ sở đóng gói và vùng trồng sầu riêng trong suốt quá trình Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra.

Quá trình kiểm tra đánh giá trực tuyến các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam kết thúc vào ngày 3/9/2022.

Sau quá trình rà soát, đánh giá hồ sơ, việc kiểm tra đã hoàn tất, với 51 mã số vùng trồng, 25 cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhu cầu về sầu riêng tại Trung Quốc ngày càng tăng

Tại họp báo thường kỳ do Bộ NN&PTNT tổ chức mới đây, ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết giữa tháng 7/2022, Việt Nam và Trung Quốc đã chính thức ký nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này. Theo đó, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc và các yêu cầu trong nghị định thư, không nhiễm các chất thuộc kiểm dịch thực vật được phía Trung Quốc quan tâm. Bộ NN&PTNT đã giao Cục Bảo vệ thực vật triển khai các nội dung liên quan. Trong đó, Cục Bảo vệ thực vật đã triển khai nhiều nội dung như: tập huấn các cơ sở đóng gói, các mã số vùng trồng trên cả nước để làm sao các cơ sở này đối chiếu quy định, điều kiện để đăng ký với Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nguồn:  Thời báo Tài chính Việt Nam Online