Sau một thời gian chuẩn bị và đệ trình các giấy tờ theo yêu cầu của Ủy ban hàng hải liên bang Mỹ (FMC), đơn xin giấy phép nhà vận tải trung gian của ASL Logistics đã chính thức được chấp nhận với số đăng ký: 030561-001.
Văn phòng ASL tại Hoa Kỳ đã được FMC cấp giấy phép hoạt động nhiều năm qua. Đến tháng 2/2022, ASL Logistics tiếp tục đăng ký thành công FMC thêm cho ASL Việt Nam - trở thành nhà vận tải trung gian tại Việt Nam cho tuyến thương mại Bắc Mỹ và chịu sự kiểm soát của Ủy ban hàng hải liên bang Mỹ về việc chào giá vận chuyển.
Đăng ký FMC thành công là sự khẳng định cho chất lượng dich vụ vận chuyển hàng hóa đi Mỹ của ASL Logistics, cho thấy ASL Logistics có đủ năng lực ký hợp đồng dịch vụ của trực tiếp với các hãng tàu cũng như phát hành vận đơn đường biển (HB/L) cho các tuyến Bắc Mỹ, và còn là bằng chứng quan trọng về uy tín và tiềm lực tài chính tốt ASL. Hiện nay, Ủy ban Hàng Hải Liên Bang Hoa Kỳ chỉ chấp thuận cho các NVOCC nước ngoài đăng ký khi họ chứng minh mức bảo lãnh tài chính lên đến 150,000USD.
Việc đăng ký thành công FMC là một nỗ lực không nhỏ của ban lãnh đạo công ty vì để có được giấy phép này, việc đáp ứng được mức ký quỹ lớn và xây dựng một bảng giá đúng yêu cầu là phần khó nhất để một doanh nghiệp được FMC chấp thuận.
Giấy phép FMC để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tuyến Mỹ là một yêu cầu bắt buộc tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện được. Hiện tại, có chưa tới 100 doanh nghiệp Việt Nam có giấy phép của FMC đăng ký dịch vụ vận tải đi Mỹ. Một con số không nhiều so với vài ngàn doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa tại Việt Nam.
Vậy để hiểu thêm về FMC và sự ảnh hưởng của FMC trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa đi và đến thị trường Mỹ, mời Quý khách hàng tham khảo thông tin: FMC là gì? Vai trò và phân loại giấy phép FMC.
FMC LICENSE – GIẤY PHÉP FMC
FMC License là quy định về FMC được áp dụng từ tháng 5 năm 1999 đến nay bởi FMC, chỉ rõ rằng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải có giấy phép (license) như là trung gian vận chuyển hàng hóa - OTI (Ocean Transportation Intermediary) trước khi bắt đầu khai thác. Quy định này áp dụng cho cả xuất khẩu và nhập khẩu. FMC phát hành 3 loại giấy phép cho OTI như sau:
–OTI-NVOCC: Chủ giấy phép này có thể phát hành HBL (giá bán) như là một nhà vận tải “As Carrier” cho các lô hàng của họ đến hoặc đi Mỹ. Tất cả cước và phí áp dụng trên HBL cho cả xuất và nhập đều phải ghi trong một bảng giá FMC (FMC tariff). NVOCC có thể ký một hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu. Điều duy nhất mà một NVOCC không thề làm là thu phí hoa hồng từ hãng tàu như một đại lý hãng tàu (agent’s ocean carrier). Đây là môt trong những hình thức phổ biến nhất. Để có giấy phép này cần một khoản ký quỹ bảo lãnh (bond) là USD 75,000 và thêm USD 10000 cho mỗi một chi nhánh.
–OTI-Ocean Freight Forwarder: Chủ giấy phép này có thể hoạt động như một công ty giao nhận ở Mỹ hoặc là đại lý của các NVOCC- doanh nghiệp sỡ hữu FMC bond và có bảng giá riêng(Tariff). Họ không thể phát hành vận đơn như một nhà vận tải và phát hành hóa đơn bằng với giá mà hãng tàu cung cấp (không markup). Lợi nhuận của các Ocean Freight Forwarder chỉ là tiền hoa hồng mà hãng tàu hay NVOCC trả cho họ và không thể ký một hợp đồng dịch vụ (Service contact) với hãng tàu như NVOCC. Để có giấy phép này cần một khoản ký quỹ bảo lãnh (bond) là USD 50,000 và USD 10000 cho mỗi một chi nhánh.
–OTI-NF: Chủ giấy phép này có chức năng của hai loại giấy phép trên và phải thực hiện hai khoản ký bảo lãnh như yêu cầu. Nhà cung cấp dịch vụ hàng lẻ (Master Consol) sử dụng giấy phép này trong hoạt động của họ.
Để một công ty giao nhận ngoài nước Mỹ khai thác hàng hóa đến hoặc đi Mỹ, họ cần đăng ký là một NVOCC với FMC có bảng giá (tariff), ký quỹ (bond) và họ sẽ phát hành vận đơn cho các lô hàng. Các NVOCC ngoài nước Mỹ có thể ký hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với hãng tàu để cung cấp dịch vụ vận tải đi Mỹ. Mức ký quỹ ủy thác cho loại hình này là USD 150,000. Chú ý thêm là thời gian để ký quỹ (bond) và đăng ký FMC thường sẽ mất tầm 2 tháng.
–NVOCC Tariff (Bảng giá): Khi công ty được FMC thông qua và cấp giấy phép như là OTI-NVOCC, thì yêu cầu phải xây dựng được một bảng giá ghi rõ các điều khoản về vận chuyển hàng hóa, giá cả và các phí sẽ áp dụng trên vận đơn thứ cấp (HBL) của mình. Bảng giá này được phát hành và duy trì theo các quy định của FMC. Yêu cầu này phải được thực hiện ngay lập tức khi có giấy phép ngay cả khi chưa cung cấp dịch vụ đến khách hàng.
Để tìm hiểu thêm về dịch vụ vận chuyển hàng đi Mỹ của ASL Logistics, mời nhấn vào đây
ASL Logistics hy vọng, bài viết sẽ giúp ích cho các Quý khách hàng hiểu rõ quy định giấy phép FMC cho vận chuyển hàng hóa tuyến Mỹ. Mọi thắc mặc xin liên hệ đến số điện thoại +84-28 3512 9759 hoặc website của công ty https://www.asl-corp.com.vn/ để được giải đáp thắc mắc. Xin chân thành cảm ơn!
Amerasian Shipping Logistics Corp.
(+84)28 3512 9759
(+84)28 3512 9758
pricing@asl-corp.com.vn
mdirector@asl-corp.com.vn
www.asl-corp.com.vn