Nội bộ

BILL OF LADING LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG VÀ Ý NGHĨA TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

asl-corp.com.vn – Như hiện nay, đường bộ đã không còn là tuyến đường chủ đạo mà dần dần các tuyến giao thông khác cũng được triển khai đầu tư thực hiện nhằm mang tới những giải pháp chuyên chở tối ưu nhất, giúp cho mỗi kiện hàng được giao và nhận an toàn, hiệu quả. Song, nền kinh tế phát triển khiến nhu cầu của nhiều doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng ngày càng cao hơn. Nhưng để đáp ứng tốt nhu cầu đó, việc sử dụng kết hợp các phương thức vận tải hàng hóa cùng với nhau là hết sức cần thiết, trong đó vận chuyển đường biển là tuyến đường mà rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đặc biệt đối với những doanh nghiệp thường xuyên vận tải kiện hàng lớn, đi xa. Mời quý doanh nghiệp đọc bài viết dưới đây, ASL Logistics sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích như vận đơn đường biển là gì? Tầm quan trọng và ý nghĩa trong thương mại quốc tế.

1. Vận đơn đường biển – Bill of lading (B/L) là gì?

Vận đơn đường biển – Bill of lading (B/L) là chứng từ chuyên chở hàng hoá bằng đường biển do người chuyên chở hoặc đại diện của người chuyên chở phát hành cho người gửi hàng sau khi hàng hoá đã được xếp lên tàu hoặc sau khi nhận. B/L là một trong những tài liệu quan trọng nhất trong quy trình vận chuyển. Để vận chuyển bất kỳ hàng hóa nào, B/L được yêu cầu hoạt động như một biên nhận (hay một hợp đồng vận chuyển).

Hình ảnh minh hoạ tờ vận đơn đường biển

2. Người được cấp vận đơn là ai?

Người gửi hàng (Người xuất khẩu/ người nhập khẩu).

Người được người xuất khẩu hay người nhập khẩu uỷ thác.

3. Ý nghĩa của vận đơn đường biển trong thương mại quốc tế

Tác dụng của vận đơn đường biển (B/L):

  • Người ta dựa vào vận đơn để làm căn cứ khai hải quan và thủ tục cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Vận đơn được xem là tài liệu kèm theo hóa đơn thương mại trong bộ chứng từ mà người bán gửi cho người mua (hoặc ngân hàng) để thanh toán tiền hàng.
  • Được xem là chứng từ để cầm cố, chuyển nhượng hoặc mua bán hàng hóa.
  • Dùng làm căn cứ xác định số lượng hàng hóa mà người bán gửi cho người mua.

Chức năng, ý nghĩa của vận đơn đường biển (B/L):

  • Là bằng chứng xác nhận hợp đồng vận tải đã được ký kết bởi hai bên, nêu rõ nội dung, điều khoản của hợp đồng đó. Đồng thời B/L cũng chính thức xác định quan hệ pháp lý giữa người vận tải và chủ hàng, và quan hệ pháp lý của người vận tải và người nhận hàng.
  • Người vận tải chỉ giao hàng cho người nào xuất trình B/L hợp lệ đầu tiên mà họ đã ký phát ở cảng xếp hàng. Cũng chính vì vậy, B/L rất quan trọng và được đính kèm trong bộ chứng từ trong các giao dịch ngoại thương.
  • B/L là chứng từ xác nhận quyền sở đối với các loại hàng hóa đã được ghi trên nó. Tương ứng với việc, nó có thể có giá trị như một loại giấy tờ dùng để cầm cố, mua bán và chuyển nhượng.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên giúp quý doanh nghiệp hiểu rõ hơn tầm quan trọng của một vận đơn đường biển trong việc xuất nhập khẩu hàng hoá đi đường biển. Nếu quý doanh nghiệp vẫn còn thắc mắc hoặc đang cần đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển đường biển, quý doanh nghiệp có thể điền vào form tư vấn hoặc liên hệ hotline (+84 28) 35 129 759, các chuyên viên của ASL Logistics sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Head Office : AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại : (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com.vn; Website : www.asl-corp.com.vn

smar.vn