Nội bộ

DOANH NGHIỆP NÊN LỰA CHỌN MÔ HÌNH 1PL, 2PL HAY 3PL?

asl-corp.com.vn – Trong vận hành doanh nghiệp, người ta thường nhắc đến những khái niệm như 1PL, 2PL, 3PL... Đây là những những mô hình phổ biến trong logistics, được ra đời và áp dụng nhằm cắt giảm chi phí vận hành và tối ưu chuỗi cung ứng. Tại Việt Nam, mô hình 1PL, 2PL và 3PL được biết đến rộng rãi. Bài viết dưới đây Công ty CP Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL Corp) sẽ trình bày khái quát mô hình 1PL,2PL và phân biệt giữa 2PL và 3PL, để quý doanh nghiệp có thể hiểu rõ mô hình. 

1. 1PL là gì?

1PL để chỉ một doanh nghiệp sản xuất - thương mại tự đảm nhiệm hoạt động logistics cho chính mình mà không phải thuê đơn vị bên ngoài.

Ví dụ một Công ty sản xuất thức ăn nhanh, nhưng cũng sở hữu một đội xe để giao hàng, một kho lạnh để lưu trữ thực phẩm, một đội ngũ cán bộ để tìm mua nguyên liệu. Việc tự đảm nhiệm hoạt động logistics phần nào giúp doanh nghiệp chủ động trong các hoạt động thu mua, phân phối, nhưng xét tổng thể thì việc phải duy trì thêm một đội ngũ nhân viên cùng với hạ tầng, phương tiện dẫn đến tăng thêm chi phí trên đầu sản phẩm, làm phân tán nguồn lực của doanh nghiệp.

2. 2PL là gì?

2PL là nhà cung cấp dịch vụ ở một loại hình đơn lẻ hoặc trong một phạm vi địa lý hẹp. Nói cách khác, đây là dịch vụ chỉ đáp ứng một vài khâu trong logistics như dịch vụ giao hàng, dịch vụ cho thuê kho bãi, dịch vụ mua hộ, thông quan thương mại điện tử,… Do đó, khi doanh nghiệp vận hành bằng cách sử dụng các dịch vụ logistics riêng lẻ của từng đơn vị cung cấp khác nhau sẽ gây mất thời gian, chi phí rất lớn mà hàng hóa cũng khó đảm bảo do phải qua nhiều chặng, nhiều đơn vị khác nhau.

Ví dụ một công ty vận tải với đội hình xe tải, xe đầu kéo, hay một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê kho bãi. Các công ty chuyển phát nhanh, các hãng tàu biển, công ty đường sắt, giám định, bảo hiểm cũng được coi là 2PL. 2PL thường gắn với việc phải có cơ sở hạ tầng, tài sản cố định.

3. 3PL là gì?

3PL là mô hình logistics bao gồm một chuỗi dịch vụ có tính kết nối với nhau để thay doanh nghiệp quản lý gần như toàn bộ các hoạt động vận hành. Các dịch vụ bao gồm luân chuyển, tồn trữ hàng hoá, xử lý thông tin, thông quan xuất nhập khẩu, giao hàng,…

3PL là các hoạt động do một công ty cung cấp dịch vụ logistics thực hiện trên danh nghĩa của khách hàng dựa trên các hợp đồng có hiệu lực tối thiểu là một năm hoặc các yêu cầu bất thường. Sử dụng 3PL là việc thuê các công ty bên ngoài để thực hiện các hoạt động logistics, có thể là toàn bộ quá trình quản lý logistics hoặc chỉ là một số hoạt động có chọn lọc.

4. Phân biệt giữa 2PL vả 3 PL

Nhiều doanh nghiệp sẽ không thể nào phân biệt giữa 2PL và 3PL. Có ý kiến cho rằng 3PL luôn gắn với dịch vụ hải quan, còn 2PL không có yếu tố này. Cũng có ý kiến cho rằng 2PL hoạt động trên cơ sở nhu cầu đột xuất, vãng lai (dịch vụ chuyển phát nhanh ), còn 3PL hoạt động trên cơ sở lên kế hoạch, hợp đồng dài hạn. Song, một ý kiến khác cho rằng 2PL chỉ cung cấp dịch vụ đơn thuần theo chuẩn do nhà cung cấp dịch vụ định ra, còn 3PL có sự tùy biến, cá biệt hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tại sao quý doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn mô hình 3PL?

Dịch vụ 3PL giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt chuỗi cung ứng thông qua phối hợp thực hiện nhuần nhuyễn các giải pháp logistics từ khâu cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào, phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Công ty CP Giao Nhận Vận tải Mỹ Á (ASL Corp) hân hạnh là đơn vị cung cấp chuỗi dịch vụ 3PL cho quý khách hàng. Dịch vụ ASL Corp cung cấp xuất phát từ khâu tìm kiếm nhà cung cấp, đàm phán ký kết hợp đồng, chuẩn bị chứng từ, bảo hiểm, giám định, phân tích phân loại, tổ chức đóng gói, lưu kho, thuê phương tiện vận tải, khai báo thủ tục hải quan, v.v., nhận hàng từ điểm đầu, giao hàng đến điểm cuối theo chỉ định của chủ hàng với phương châm "Tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho khách hàng". Giúp khách hàng có được lợi thế cạnh tranh, tập trung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.

Quý doanh nghiệp đã từng hoặc đang tìm hiểu nghiên cứu mô hình 3PL, quý doanh nghiệp vui lòng điền vào form tư vấn hoặc gọi đến số (+84 28) 35 129 759, các chuyên viên của ASL Corp sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax: (+84 28) 35129758

Email: sales2@asl-corp.com.vn; Website: www.asl-corp.com.vn