Nội bộ

TỔN THẤT BẢO HIỂM HÀNG HẢI VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TỔN THẤT

asl-corp.com.vn – Trong quá trình vận chuyển hàng hóa đường biển, không thể tránh khỏi những rủi ro, tổn thất phát sinh đột ngột gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giao nhận hàng. Để giúp quý doanh nghiệp đo lường mức độ tổn thất hàng hoá và có thể hạn chế thấp nhất các sự cố không mong muốn xảy ra, ASL Logistics sẽ chia sẻ một số thông tin về các loại tổn thất trong bảo hiểm hàng hải qua bài viết sau đây.

1. Khái niệm tổn thất trong bảo hiểm hàng hải

Tổn thất trong bảo hiểm hàng hải  là những thiệt hại, hư hỏng của hàng hóa được bảo hiểm do rủi ro gây ra.

2. Phân loại tổn thất 

Khi xác định được loại tổn thất sẽ đo lường được mức tổn hại. Cụ thể có 2 loại tổn thất:

Thứ nhất là tổn thất bộ phận (Partial loss): Là những tổn thất mất mát hay hư hại trên một bộ phận của đối tượng bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm. Trong tổn thất bộ phận cũng được chia ra làm 2 tổn thất nhỏ là tổn thất riêng và tổn thất chung.

Tổn thất riêng (Particular Average): Là tổn thất của từng quyền lợi bảo hiểm do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây nên

Tổn thất chung (General average): Là những thiệt hại xảy ra do những chi phí hay sự hy sinh của những người trên tàu với mục đích cứu tàu, cứu hàng hóa khỏi tai nạn trong hành trình chung trên biển. 

Thứ 2 là tổn thất toàn bộ (Total loss): Đây là tổn thất mức độ cao nhất của đối tượng bảo hiểm, hư hại 100% giá trị sử dụng. Trong tổn thất toàn bộ lại được chia ra 2 loại:

Tổn thất toàn bộ thực tế (Actual Total Loss): Là đối tượng bảo hiểm bị tổn thất phá hủy hoàn toàn, bị hư hỏng mức nghiêm trọng không thể sử dụng được nữa, thường xảy ra trong các trường hợp sau:

+ Cháy nổ, thối rữa, rơi vỡ,….

+ Một số hàng hóa như kính bị vỡ, gạo bị mốc, xi măng ẩm và đông cứng... đều không còn giá trị sử dụng.

+ Hàng không còn khả năng lấy lại được mặc dù nếu lấy lại được thì vẫn sử dụng được nhưng chi phí lấy lại quá cao như: hàng chở trên tàu bị chìm, hàng bị cướp biển, chủ hàng bị tước quyền sở hữu đối với hàng hóa,…

+ Hàng chở trên tàu bị mất tích.

Tổn thất toàn bộ ước tính (Constructive Total Loss): trường hợp đối tượng được bảo hiểm bị thiệt hại, mất mát chưa tới mức độ tổn thất toàn bộ thực tế hoặc bỏ thêm chi phí ra cứu chữa thì chi phí cứu chữa có thể bằng hoặc lớn hơn giá trị bảo hiểm. Lúc này người được bảo hiểm sẽ yêu cầu tính toán đòi bồi thường tổn thất toàn bộ ước tính.

Cảm ơn quý doanh nghiệp đã đọc “TỔN THẤT BẢO HIỂM HÀNG HẢI VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TỔN THẤT”. Hy vọng qua bài viết, quý doanh nghiệp sẽ có thêm kiến thức và có thể linh động khi gặp phải các rủi ro vận chuyển, giảm thiểu tối đa tổn thất xảy ra. Nếu quý doanh nghiệp có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển đường biển của ASL Corp, quý doanh nghiệp có thể điền vào form tư vấn hoặc liên hệ hotline (+84 28) 35 129 759, các chuyên viên của ASL Corp sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Head Office : AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại : (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com.vn; Website : www.asl-corp.com.vn