Nội bộ

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN BAO GỒM CÁC LOẠI TÀU CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA NÀO?

asl-corp.com.vn – Vận chuyển đường biển đang là hình thức được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn nhiều nhất hiện nay.

Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng hải TP.HCM cho biết mặc dù gặp khó khăn vì dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn có đến 5.940 lượt tàu biển từ các nước trên thế giới và 5.161 lượt tàu biển trong nước chạy tuyến nội địa (chạy tuyến vận tải biển ven bờ) cập các bến cảng biển của TP, tăng 4,77% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển đạt 63,4 triệu tấn, tăng 4,83%. Trong đó, hàng hóa xuất khẩu đạt 17,6 triệu tấn, tăng 11,3% và nhập khẩu 30,5 triệu tấn, tăng 1,5%. Hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đạt 3,2 triệu teu (1 teu tương đương 1 container 20 feet), tăng 3,5%.

Quý doanh nghiệp có thể thấy được nhu cầu vận chuyển hàng bằng đường biển ngày càng tăng nhanh và nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm hiểu thêm thông tin về hình thức vận chuyển này. Bài viết sau đây, sẽ giúp quý doanh nghiệp phân biệt được các loại tàu chuyên chở hàng hoá bởi tùy vào chức năng chuyên chở và đối tượng phục vụ mà tàu được chia thành nhiều loại khác nhau.

  1. Tàu container (container ships) - Là loại tàu được dùng chỉ để chở container

Đây là những tàu có trọng tải rất lớn (1.000 đến 5.000 TEU), có tốc độ cao (trên 26 hải lý/giờ).

Đặc biệt, loại tàu này không có cần cẩu trên tàu mà sử dụng cẩu giàn trên bờ của các cảng. Một đặc điểm đáng lưu ý của loại tàu này là chúng có diện tích đáy hầm hàng bằng hoặc lớn hơn so với diện tích miệng hầm hàng, đồng thời có các két nước dằn ở hai bên mạn tàu tạo cân bằng khi xếp container thành nhiều hàng, nhiều tầng.

  1. Tàu chở hàng rời (bulk carriers)

Tàu chở hàng rời là loại tàu có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa trên thế giới, nó có thể vận chuyển những hàng hóa ở dạng thô, khô (bulk cargo) như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu không có đóng thùng hay bao kiện gì cả và được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu.

Tàu chuyên dụng chở hàng rời là loại tàu một boong, có cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng để làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Tàu có miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. Hầm hàng được gia cường chắc chắn chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng.

 

  1. Tàu Roro (roro vessels)

Roro là từ viết tắt từ cụm từ tiếng anh Roll on/ Roll of. Tàu được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có bánh như xe ô tô, rơ móc, toa tàu hỏa… Với các cầu dẫn thường được trang bị ở đuôi và bên mạn tàu, hàng hóa là các phương tiện tự hành có thể lên và xuống một cách dễ dàng. Đặc điểm đặc trưng của các loại tàu RoRo là tàu có dạng hình khối đồ sộ, thượng tầng chạy suốt bịt kín cả chiều dài lẫn chiều rộng của tàu.

  1. Tàu chở chất lỏng (tankers)

Là loại tàu được thiết kế để vận chuyển hàng hóa ở dạng chất lỏng, điển hình là tàu chở dầu thô (crude oil tankers), tàu chở hóa chất (chemical tankers), tàu chở khí đốt hóa lỏng (LPG-Liquefied Petroleum Gas carriers), tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG-Liquefied Natural Gas carriers) ngoài ra còn có tàu chở rượu, nước…

Thân tàu có kết cấu vững chắc, được chia thành nhiều khoang riêng biệt để chứa hàng lỏng. Việc bơm và hút chất lỏng chủ yếu được thực hiện bởi hệ thống máy bơm và đường ống lắp trên mặt boong và trong khoang chứa.

  1. Tàu hàng đông lạnh (Refeers)

Tàu có tốc độ tương đối lớn, phục vụ cho việc vận tải các loại hàng hóa dễ hư hỏng, chủ yếu là thực phẩm. Nắp hầm hàng có kích thước nhỏ, hầm hàng được cách nhiệt và trang bị hệ thống làm lạnh nhằm bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp.

Hy vọng với những thông tin về các loại tàu chuyên dụng trên có thể giúp quý doanh nghiệp phân biệt được công dụng của các loại tàu để lựa chọn phù hợp cho hàng hoá của mình. Nếu quý doanh nghiệp có thắc mắc về dịch vụ vận chuyển đường biển của ASL Corp có thể điền vào form tư vấn hoặc gọi đến hotline (+84 28) 35129759, các chuyên viên của ASL Corp sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax: (+84 28) 35129758

Email: sales2@asl-corp.com.vn; Website: www.asl-corp.com.vn