Tin tức thị trường

CÁC ĐẠI LÝ VẬN CHUYỂN ĐE DOẠ NGƯNG VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ ĐẾN VÀ ĐI TỪ SRI LANKA

Ngày 03/06/2022

Các đại lý vận tải biển ở Sri Lanka đã cảnh báo rằng các hãng tàu có thể ngừng nhận hàng hóa xuất nhập khẩu đến và đi từ Sri Lanka do họ không được nhận phí vận chuyển do cuộc khủng hoảng ngoại tệ đang diễn ra tại quốc đảo này.

Các đại lý địa phương nói với Bộ trưởng Hàng không và Vận tải - Ông Nimal Siripala de Silva, rằng họ đã không chuyển 70 triệu đô la Mỹ chi phí vận chuyển cho các hãng tàu trong vài tháng qua.

Sri Lanka đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngoại hối nghiêm trọng trong vài tháng qua với dự trữ ngoại tệ có thể sử dụng của nước này sẽ giảm xuống dưới 50 triệu đô la Mỹ trong tháng Năm. Việc nhập khẩu phải đối mặt với cuộc khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng do thiếu hụt ngoại hối, do đó giá các mặt hàng thiết yếu lên cao chưa từng có hiện nay.

Hiệp hội các đại lý vận tải biển Ceylon (CASA), do chủ tịch Shehara de Silva dẫn đầu, đã nêu vấn đề này trong các cuộc thảo luận về các mối quan tâm chính của lĩnh vực vận tải biển với bộ trưởng mới được bổ nhiệm.

Bà cảnh báo rằng khi phí vận chuyển đến hạn đang tăng, các hãng tàu có thể quyết định từ bỏ các tuyến của họ đến các cảng Sri Lanka. Để giải quyết vấn đề, bà đề nghị Bộ trưởng cho phép các hãng tàu thanh toán phí cảng bằng đồng rupee cho đến tháng 10.

Sri Lanka thiếu tiền mặt đã quyết định thu tất cả các khoản thanh toán cho Cơ quan Cảng Sri Lanka (SLPA) bằng đô la Mỹ thay vì nội tệ từ ngày 1 tháng 6, nhằm bổ sung dự trữ ngoại hối của mình.

Các đại lý vận chuyển cũng chỉ ra rằng họ không thể thực hiện tất cả các khoản thanh toán bằng đô la Mỹ vì họ nhận được một số khoản thanh toán từ các chủ hàng bằng đồng rupee.

Trong khi đó, chính quyền cảng đã miễn 20 triệu đô la Mỹ tiền lưu kho cho các nhà nhập khẩu không thể thông quan hàng hóa kịp thời ra khỏi cảng do sự chậm trễ trong việc giải phóng ngoại hối từ các ngân hàng.

Cuộc khủng hoảng ngoại hối đã khiến một số nhà nhập khẩu không thu được ngoại tệ trong nhiều tuần, do đó hàng hóa của họ không thể được đưa ra khỏi cảng, dẫn đến việc áp dụng phí lưu trú đối với việc giữ hàng thêm ngày tại bãi cảng.

Trong một số trường hợp, người ta thấy rằng phí trả hàng đã vượt quá giá trị của hàng hóa trong container của họ.

Chủ tịch cơ quan cảng, Prasantha Jayamanna, cho biết: “Chúng tôi đã miễn trừ 20 triệu đô la Mỹ tiền bảo hiểm và đã được gửi để được Bộ phê duyệt.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa vào tháng Giêng năm nay đã yêu cầu chính quyền cảng hỗ trợ hoạt động thương mại nhập khẩu của nước này bằng cách miễn các khoản phí xuất cảnh.

Nguồn: container-news