Tin tức thị trường

Dịch vụ kho bãi logistics và các loại kho bãi phổ biến trong logistics

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đặc biết là sự phát triển của thương mại điện tử (E-commerce), nhu cầu của vân chuyển và lưu trữ hàng hóa ngày càng đóng vai trò quan trong trong chuỗi cung ứng của nền kinh tế.

Để giúp bạn có thêm những kiến thức trong ngành logistics cũng như cung cấp cho các doanh nghiệp các lựa chon để tối ưu hóa chi phí vận hành, cung ứng hàng hóa, ASL Logistics gửi đến bạn đọc những kiến thức hữu ích về kho bãi logistics và các dịch vụ liên quan đến kho bãi hiện nay đang có trên thị trường. 

1. Tổng quan về kho bãi

Kho bãi trong logistics chính là nơi lưu trữ, phân loại và bảo quản hàng hóa. Tùy theo nhu cầu mà doanh nghiệp sẽ lưu kho gần với thị trường mục tiêu để có thể cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Như vậy, kho bãi là yếu tố không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của một doanh nghiệp sản xuất.

Nhà kho, kho hàng hay kho là cơ sở xây dưng có chức năng chính là chứa hàng, lưu trữ hàng hóa. Nhà kho có thể chia làm 2 loại: Loại thứ nhất là nhà kho gia đình (loại kho nhỏ, dễ xây dựng). Loại 2 là kho cho doanh nghiệp (loại kho có quy mô lớn, xây dựng vững chắc, chứa được đa dạng hàng).

Kho xưởng hay nhà công nghiệp là một công trình kiên cố có diện tích lớn xây dựng lên để phục vụ cả việc lưu trữ hàng hóa và quá trình hoạt động sản xuất của con người. Nhà xưởng là nơi đáp ứng cho các quy trình sản xuất, vận chuyển hàng hóa, bảo quản hàng hóa.

Dịch vụ thuê kho bãi: hiện đại là dịch vụ mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty, doanh nghiệp khi không đâu tư làm kho riêng. ASL Logistics hiện có diện tích kho bãi hơn 5.000m2 tại khu vực Bình Dương, bên cạnh đó, từ năm 2019, ASL Logistics đã hợp tác với Tập đoàn Ryobi Holding Nhật Bản khai thác hệ thống kho bãi rộng hơn 24,000m2 bao gồm kho thường, kho ngoại quan, kho mát và kho lạnh tọa lạc tại khu công nghệ cao, TP Thủ Đức.

Những khái niệm trên chắc chắn chưa đủ để nói về dịch vụ kho bãi trong logistics nhưng nó cũng cho bạn biết tổng quan về kho bãi ở Việt Nam rồi. Tiếp sau đây, chúng tôi xin đưa ra một số ý nghĩa và một vài loại kho bãi phổ biến nhé.

Kho bãi Logistics là 1 phần trong ngành logistics

2. Lợi ích và chức năng cơ bản của dịch vụ kho bãi logistics

2.1. Lợi ích của dịch vụ kho bãi logistics

Kho bãi vận hành đúng cách thì mới có thể đảm bảo hàng hóa được bảo quản an toàn và sẵn sàng để vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Đối với một doanh nghiệp sản xuất thì việc quản lý kho tốt sẽ mang lại những lợi ích như sau:

  • Lưu kho giúp doanh nghiệp chủ động về nhiều mặt. Thứ nhất là điều tiết thị trường linh hoạt hơn khi luôn có sẵn hàng hóa để cung cấp cho khách hàng mỗi khi xuất hiện tình trạng khan hiếm. Thứ hai, kho chứa vật liệu giúp cắt giảm chi phí đầu vào phát sinh và nâng cao hiệu quả sản xuất.
  • Đảm bảo hàng hóa đến tận tay khách hàng đúng nơi, đúng lúc. Điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh về dịch vụ gia tăng so với các doanh nghiệp khác.
  • Bảo quản sản phẩm đúng cách giúp đảm bảo hàng hóa có chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng. Điều này giúp đảm bảo uy tín doanh nghiệp luôn bền vững.

 

2.2. Một số chức năng cơ bản của dịch vụ kho bãi logistics

Để mang lại một dịch vụ kho bãi logistis có nhiều ý nghĩa như đã kể phía trên thì từng hệ thống các kho phải đảm bảo được những chức năng cơ bản sau:

  • Đảm bảo được chất lượng hàng hóa lưu trữ: Để có được điều này, các kho bãi logistics phải chất lượng. Nhiệt độ, độ ẩm, chiều cao phù hợp với loại hàng hóa.
  • Hỗ trợ cho sản xuất, đáp ứng tốt khi khách hàng có nhu cầu: Những chức năng phụ, những tiện ích kèm theo của công ty logistics cần phải có để nâng cao chất lượng dịch vụ kho bãi trong logistics.
  • Chức năng gom hàng, tách hàng: Những kho thành phần có chức năng phân loại các hàng hóa lưu trữ đồng thời có nhiệm vụ gom hàng khi cần thiết.

3. Quản lý kho bãi logistics đóng vai trò như thế nào?

Nếu bạn giữ vai trò thủ kho hay quản lý kho, những điều cần quản trị dưới đây là những điều cần thiết giúp cho các hoạt động kho trong logistic hoạt động trơn tru:

  • Bố trí, thiết kế bố cục kho bãi và các phương tiện bốc xếp, cất trữ hàng hóa
  • Quản lý hàng hóa: Gồm các việc như phân loại hàng, lập danh mục, định vị, dán nhãn hoặc thành lý hàng tồn kho. Hiện nay có rất nhiều công cụ 4.0 giúp bạn làm điều đó.
  • Kiểm kê: Điều chỉnh sự chênh lệch, kiểm kê hàng tồn, lưu trữ tài liệu.
  • Quản lý công tác xuất nhập hàng.
  • Đảm bảo an toàn cho người lao động, đảm bảo chất lượng cho hàng hóa.
  • Đảm bảo an toàn cho kho bởi trộm cắp và cháy nổ.

4. Các loại kho bãi trong logistics

Để giúp bạn chọn dịch vụ kho bãi logistics dễ dàng hơn, sau đây chúng tôi xin giới thiệu về các loại kho bãi trong logistics phổ biến nhất.

4.1. Cross Docking

Cross Docking là gì? thuật ngữ này là một kỹ thuật logistics rất thông minh nhằm loại bỏ chức năng lưu trữ và thu gom hàng hóa của một kho hàng mà vẫn thu nhận hàng và gửi hàng. Hệ thống Cross Docking phân phối hàng hóa, Hàng hóa được nhận không được sếp vào vị trí lưu trữ mà luôn sẵn sàng vận chuyển đến các cửa hàng bán lẻ.

Đây là loại kho bãi đặc biệt không có chức năng lưu trữ mà chỉ thực hiện chức năng tiếp nhận rồi phân phối hàng hóa ngay sau đó. Thời gian hàng hóa được giữ tại kho Cross Docking thường chỉ khoảng một ngày hay thậm chí là một giờ.

Điều kiện để thực hiện Cross Docking đó là thị trường biến động thấp và số lượng hàng hóa đủ lớn. Ưu điểm của mô hình này là tăng tốc độ hàng hóa đến tay người tiêu dùng, đồng thời cắt giảm chi phí lưu kho hàng hóa.

4.2. Loại kho hàng bảo thuế

Kho bảo thuế là gì? Kho bảo thuế hay Bonded factory là kho dùng để chứa nguyên liệu, vật tư nhập khẩu đã được hàng hải thông quan nhưng chưa nộp thuế để sản xuất hàng hóa của chủ kho bảo thuế.

Kho bảo thuế được doanh nghiệp thành lập nhằm mục đích dự trữ nguyên vật liệu nhập khẩu nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất. Đặc điểm của loại kho này chính nguyên liệu khi vừa được nhập kho thì chưa phải đóng thuế nhập khẩu và các loại thuế khác.

Tuy nhiên, hàng hóa khi được nhập kho thì sẽ không thể được bán tại thị trường Việt Nam. Trong trường hợp bán hàng hóa nhập khẩu thì doanh nghiệp cần phải được Bộ Công thương cho phép, đồng thời phải đóng thuế nhập khẩu và các loại thuế liên quan khác.

 

 

4.3. Kho ngoại quan

Tùy vào loại hàng hóa và số lượng mà đôi khi thủ tục hải quan sẽ kéo dài. Khi đó, doanh nghiệp cần phải gửi hàng tại kho ngoại quan khi muốn nhập khẩu từ nước ngoài hoặc xuất khẩu từ trong nước.

Nói tóm lại, kho ngoại quan và các dịch vụ liên quan là để phục vụ cho công tác xuất nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan tại cửa khẩu. Như vậy, hàng hóa được lưu kho cần phải được thực hiện đầy đủ các thủ tục hải quan và được giám sát bởi cơ quan có thẩm quyền.

Kho ngoại quan cần thiết cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hải quan

Dịch vụ được cung cấp bởi kho ngoại quan bao gồm:

  • Phân loại, đóng gói, bảo dưỡng hoặc gia cố hàng hóa.
  • Làm thủ tục hải quan cho những hàng hóa đưa ra hoặc nhập vào kho ngoại quan.
  • Vận chuyển hàng hóa từ kho ra cửa khẩu, từ cửa khẩu về kho hoặc từ kho này đến kho kia.

Khi hàng hóa nhập khẩu lưu kho ngoại quan thì tạm thời chưa phát sinh thuế. Đồng thời, hàng hóa trong kho sẽ được phân loại và bố trí một cách khoa học. Chính điều này giúp tiết kiệm cho doanh nghiệp nhiều thời gian và chi phí.

4.4. Loại kho CFS

Kho CFS là gì? CFS viêt tắt từ Container Freight Station hay còn gọi là điểm gom hàng lẻ. Công việc trong kho CFS là chia tách và gom hàng lẻ của nhiều chủ cửa hàng trong cùng một container.

Trong các loại kho bãi trong logistics, kho CFS đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đây là loại kho bãi nơi hàng hóa vận chuyển chung container được thu gom và phân loại. Hàng hóa được đưa vào kho khi nhập khẩu hoặc xuất khẩu mà chưa thực hiện xong thủ tục hải quan.

Kho CFS có chức năng là nơi hàng hóa được đóng gói, sắp xếp, phân chia hoặc ghép chung. Ngoài hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa quá cảnh cũng được lưu kho CFS trước khi được xuất qua nước thứ ba.

Các loại dịch vụ cung cấp tại kho cfs:

  • Đóng gói, sắp xếp hàng hóa sẵn sàng xuất nhập khẩu.
  • Các hàng quá cảnh, trung chuyển được kho cfs phân tách, đóng ghép chung vào container để chờ xuất khẩu.
  • Chia tách các lô hàng cho chủ hàng để làm thủ tục hải quan.
  • Chuyển đổi giấy tờ sở hữu hàng hóa trong thời gian lưu kho.

Quan tâm thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng lẻ tại ASL Logistics

4.5. Kho kiếm soát khí hậu

Kho kiếm soát khí hậu thường sử dụng để lưu trữ hàng hóa là thực phẩm, dễ hư hỏng vì thế loại kho này phải kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm để hàng hóa được bảo quản một cách tốt nhất.

Quan tâm thêm: Dich vụ cung ứng lạnh tại ASL Logistics

4.6. Kho tự động

Kho tự động(Automated Warehouse)

Kho tự động đang và sẽ là dần là loại kho chiếm tỉ lệ nhiều nhất trong các loại kho bãi trong logistics. Những kho tự động sử dụng những phần mềm chuyên dụng, công nghệ thông minh để theo dõi, quản lý, sắp xếp và di chuyển các loại hàng hóa trong kho.

Từ đó tạo ra hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian đồng thời những lỗi vặt cũng ít xảy ra. Từ đó khả năng vận chuyển hàng được làm rất nhanh chóng.

5. Dịch vụ kho bãi đa dang - tối ưu hóa chi phí của ASL

 

Với nhiều lợi thế về mặt địa lý nằm gần các biển & ICDs thuộc khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, ASL Logistics đã và đang đáp ứng nhu cầu lưu kho ngày càng cao của khách hàng. Hệ thống kho bãi được đầu tư rộng lớn, trang thiết bị hiện đại được lắp đặt, chúng tôi cam kết cung cấp các dịch vụ thuận lợi nhất cho tất cả các loại hàng hóa trong chuỗi Logistics của khách hàng.


Ngoài ra, hàng hóa được bảo hiểm an toàn, phòng cháy chữa cháy nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi gửi hàng tại kho hàng của ASL Logistics & Ryobi.

Cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp như:

  • Quản lý Xuất - Nhập hàng hóa.
  • Kiểm kê hàng hóa lưu kho định kỳ.
  • Phân phối hàng đến người mua sau cùng.
  • Xếp dỡ hàng hóa ra vào kho.
  • Đóng gói bao bì theo tiêu chuẩn của từng loại hàng.
  • Quản lý hàng hóa & Báo cáo tồn kho.
  • Thủ tục Hải quan xuất – nhập kho.
  • Kiểm đếm hàng hóa
  • Vận tải, giao nhận…

Ngoài ra ASL Logistics có thể đáp ứng nhu cầu kho bãi cho từng địa điểm mà khách hàng yêu cầu giúp tối ưu hóa quá trình lưu kho, vận chuyển cho khách.