Tin tức thị trường

ĐƠN HÀNG MỚI TĂNG CHẬM ĐẨY TỒN KHO HÀNG THÀNH PHẨM LÊN MỨC CAO

Ngày 04/10/2022

Ngày 3/10, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9/2022 đạt 52,5 điểm. Dù có thấp hơn một chút so với mức 52,7 điểm trong tháng 8 nhưng chỉ số PMI tháng 9 vẫn báo hiệu mức cải thiện liên tục của các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất.

Các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất tiếp tục cải thiện trong tháng 9

Theo đó, các điều kiện hoạt động đã cải thiện hơn trong suốt 12 tháng qua. Các báo cáo cũng cho biết nhu cầu khách hàng cải thiện giúp số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 9. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã chậm lại so với tháng 8. Tương tự, tốc độ tăng của đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng chậm lại khi một số người trả lời khảo sát nhắc tới các dấu hiệu nhu cầu yếu đi ở các thị trường xuất khẩu. Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài là chậm nhất trong 10 tháng qua.

Trong khi đó, áp lực chi phí đã giảm nhẹ trong tháng 9 với mức lạm phát thấp hơn nhiều so với các tháng trước. Một số người trả lời khảo sát cho biết giá dầu giảm đã giúp họ giảm gánh nặng chi phí, mặc dù vẫn có những báo cáo cho biết giá nguyên vật liệu tăng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã tác động khiến tồn kho hàng mua tăng lần đầu tiên trong 6 tháng qua. Tuy nhiên, do doanh số bán hàng trong tháng 9/2022 đạt dưới mức kỳ vọng nên tồn kho thành phẩm cũng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 2/2022 và mức tăng là cao nhất trong gần một năm rưỡi.

Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá, có một số dấu hiệu tạm thời cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới đang tăng chậm lại, đặc biệt là đơn đặt hàng nhập khẩu. Đây là một nhân tố khiến tồn kho thành phẩm tiếp tục tăng khi một số công ty bán được lượng hàng ít hơn dự kiến.

“Điều này có thể khiến các nhà sản xuất hạn chế tăng sản lượng trong tháng 10, nhưng niềm tin kinh doanh vẫn mạnh mẽ và do đó viễn cảnh cho ba tháng cuối năm nhìn chung là tích cực” - Andrew Harker nhận định.

Nguồn: Báo Hải quan online