Tin tức thị trường

PHÓ THỦ TƯỚNG HỌP VỚI TP.HCM VỀ THU PHÍ CẢNG BIỂN

Ngày 31/05/2022

Sáng ngày 30/05/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp với TP.HCM về điều chỉnh đối tượng thu, mức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP. HCM

Cảng Cát Lái

Kể từ 1-4, TP.HCM đã vận hành thu phí hạ tầng cảng biển. Theo đề án, mức thu bình quân 8,32 tỉ đồng/ngày. Dự kiến năm 2022 sẽ thu 3.036 tỉ đồng, thu thông qua hệ thống 24/7 của các ngân hàng thương mại, không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa.

Theo Sở Giao thông vận tải, số tiền thu phí sẽ được bổ sung vào ngân sách để TP đầu tư các dự án kết nối hạ tầng cảng biển. Sau một thời gian thu phí, một số doanh nghiệp có ý kiến về việc thu phí và từ đó có cuộc làm việc này.

TTO – Giá xăng đã tăng cao chưa từng có và khả năng sẽ tăng tiếp, lập đỉnh mới; Các hãng bay lo phải ngừng bay, vì sao?; 24 tỉnh thành 0 ca COVID-19 mới… là các tin đáng chú ý sáng nay.

Sau 5 lần tăng giá liên tiếp, giá xăng đối diện khả năng tăng tiếp

Giá xăng khả năng ‘lập đỉnh’ mới

Giá xăng đã cao chưa từng có khi xăng RON95 bán ra từ 30.650-31.870 đồng/lít, nhưng lại đang đối diện việc tăng giá tiếp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 29-5, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết giá xăng dầu thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore hiện cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 700-800 đồng/lít.

Giá cơ sở chỉ còn phụ thuộc vào 2 ngày giao dịch đầu tuần, song xu hướng giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm vẫn tăng. Nếu không có biến động mạnh và liên bộ Tài chính – Công thương không xả quỹ bình ổn, cả giá xăng và giá dầu diesel (DO) tại kỳ điều hành ngày 1-6 nhiều khả năng tăng giá.

Theo đại diện doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam, giá xăng dầu thành phẩm đang vượt xa giá dầu thô, chênh lệch đến gần 40 USD/thùng (mức chênh lệch thường chỉ 10 USD/thùng): dầu thô giao dịch mức 114 USD/thùng (dầu WTI), giá xăng thành phẩm 152-153 USD/thùng, vì vậy giá xăng dầu thành phẩm sẽ khó hạ nhiệt trong thời gian ngắn.

Tổng giám đốc một công ty bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM cho biết từ khi xăng lên trên 30.000 đồng/lít, người dân rất quan tâm đến biến động giá xăng. Vị này cho rằng cần xem xét công cụ kìm đà tăng giá, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong những loại thuế cần cân nhắc tại thời điểm hiện nay.

Nguồn: tuoitre.vn