Tin tức thị trường

QUY TRÌNH LÀM THỦ TỤC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG DỆT MAY ĐI MỸ, CHÂU ÂU VÀ CÁC THỊ TRƯỜNG KHÁC

asl-corp.com.vn - Hàng dệt may hiện là một trong top 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Mặc dù năm vừa qua chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, tuy nhiên, các doanh nghiệp dệt may đã vượt qua khó khăn, duy trì đà tăng trưởng tốt, tính riêng trong năm 2021 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.

Nắm bắt được sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây, việc ký kết thành công hiệp định thương mại tự do EVFTA giữa Việt Nam và liên minh châu Âu - EU, cùng với đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ về kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may khổng lồ từ các đối tác thương mại trên đã thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may năm 2021 tăng trưởng mạnh, các danh nghiệp làm việc trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm dệt may và lĩnh vực xuất nhập khẩu đang muốn tang cường tham gia vào thị trường trên hoặc đẩy mạnh hơn nữa kim ngạch xuất khẩu.

Trong bài viết dưới đây, ASL Logistics gửi đến quý khách những thông tin chi tiết về: quy trình làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng dệt may đi các thị trường chủ yếu của Việt Nam như Mỹ và Chấu Âu sẽ diễn ra như thế nào? Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để quy trình làm thủ tục xuất nhập khẩu hang may mặc được diễn ra thuận lợi?

  1. Sản phẩm dệt may và những điều cần lưu ý:

Sản phẩm dệt may là sản phẩm chủ lực của Việt Nam và là ngành kinh tế sản xuất/gia công trọng yếu. Hiện nay, nhóm hàng này đang nhận nhiều ưu đãi về thuế như một phần trong chính sách kích thích xuất khẩu ngành dệt may (từ chính phủ). Trong đó, thị trường khu vực ASEAN, thị trường Trung Quốc, thị trường Bắc Mỹ (với Mỹ là đối tác nhập khẩu chính), thị trường Nhật Bản, thị trường châu Âu (EU) là những thị trường quan trọng hàng đầu của xuất khẩu dệt may Việt Nam. Bên cạnh sản phẩm dệt may được sản xuất trong nước, thị trường Việt Nam cũng nhập khẩu một tỉ trọng lớn hàng dệt may từ các đối tác thương mại lớn. Trong đó, nguyên liệu cho sản xuất dệt may/gia công và sản phẩm thời trang xa xỉ là những mặt hang dệt may chính được Việt Nam nhập khẩu. Khác với giai đoạn trước năm 2007, khi hàng dệt may Việt Nam vốn chủ yếu là hàng gia công, với mặt hàng may mặc có tiêu chuẩn chất lượng thấp, không được kiểm soát chặt chẽ, thì hiện nay, quy trình kiếm soát chất lượng mặt hàng trên đã được siết chặt. Cần lưu ý, đối với mặt hàng dệt may, việc kiểm soát chất lượng và đưa ra quy chuẩn kỹ thuật thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương (BCT). Cơ quan giám định sản phẩm dệt may phải là cơ quan do Bộ Công Thương chỉ định. Đây là điều các doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu hàng dệt may cần đặc biệt lưu ý.


Sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 37/2015/TT-BCT (ngày 30/10/2015) quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may, căn cứ theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (21 tháng 11 năm 2007), trần tiêu chuẩn chất lượng cho hàng dệt may Việt Nam đã được nâng cao. Quy trình kiểm soát chất lượng và xử lý sai phạm với sản phẩm dệt may đã được hòa thiện. Trên thực tế, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm dệt may đã được siết chặt hơn vào năm 2020, trong khuôn khổ thực hiện hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA). Nghị định số 132/2008/NĐ-CP, quy định chi tiết về thi hành một số điều của luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định số 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa là bộ khung pháp lý hiện nay cho việc kiểm soát chất lượng sản phẩm dệt may.

  1. Quy trình thủ tục xuất nhập khẩu hàng may mặc:

Việc xuất - nhập khẩu quần áo trên thực tế không quá phức tạp. Tuy nhiên, do việc kiểm soát chất lượng sản phẩm đã được siết chặt, đặc biệt là với thành phần hóa chất được sử dụng trong sản xuất, doanh nghiệp dệt may sẽ cần để ý kỹ đến quy trình nhập khẩu - thủ tục cũng như các loại giấy tờ cần thiết. Cần lưu ý, kể từ sau khi hiệp định EVFTA chính thức đi vào hiệu lực, hàng dệt may Việt Nam xuất đi Liên Minh châu Âu (EU) sẽ được ưu đãi với điều kiện vải may có xuất xứ từ Việt Nam. Bên cạnh đó, theo thỏa thuận trong hiệp định EVFTA, doanh nghiệp dệt may được sử dụng vải nhập khẩu từ Hàn Quốc để sản xuất ra sản phẩm cuối cùng xuất khẩu sang EU và vẫn được hưởng thuế suất ưu đãi của EVFTA, cần lưu ý điều khoản này chỉ áp dụng với các sản phẩm thuộc Chương 61 và Chương 62 của biểu thuế.
Về trước hết, để xuất hay nhập khẩu sản phẩm dệt may về Việt Nam, sản phẩm sẽ phải trải qua việc đăng ký chứng nhận hợp quy. Quy trình thực hiện chứng nhận hợp quy các sản phẩm dệt may (vải, quần áo…) như sau:

  • Đăng ký chứng nhận hợp quy theo mẫu đăng ký chứng nhận của các Tổ chức giám định được BCT ủy quyền.
  • Tổ chức giám định Sản phẩm dệt may tiến hành đánh giá, hướng dẫn lấy mẫu quần áo, vải… gửi mẫu thử nghiệm của lô hàng (có thể thực hiện tại tại cảng, icd hoặc tại kho hàng).
  • Cấp giấy chứng nhận hợp quy.

Cần lưu ý, việc đăng ký chứng nhận hợp quy phải thực hiện theo từng lô hàng chứ không đơn thuần là theo mẫu sản phẩm.
Sau khi đã đăng ký chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp sẽ cần đăng ký thực hiện thủ tục hải quan cho việc xuất - nhập khẩu quần áo. Quy trình trên yêu cầu các loại giấy tờ sau:

  • Invoice (hóa đơn thương mại)
  • Packing list (phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Contract (hợp đồng)
  • Bill of Lading (vận đơn)
  • Giấy chứng nhận hợp quy
  1. Quy Trình Xuất Khẩu Hàng Dệt May Đối Với Thị Trường Châu Âu

Hiện nay với việc khai hải quan đối với hàng may mặc được quy định trong thông tư 38/2015/TT-BCT và thông tư 39/2018/TT-BCT thì mặt hàng Dệt May xuất khẩu như mặt hàng bình thường. chỉ cần cung cấp đầy đủ bộ hồ sơ: Invoice, Packing List, Bill of Lading, Certificate of Origin (dùng form EVFTA để được giảm thuế bên EU), Tờ khai hải quan.

Lưu ý mặt hàng này khai theo tên hàng như sau: Tên hàng, Thành Phần Chất Liệu, Quy Cách, Công Nghệ Dệt (dệt thoi, dệt kim hay không dệt), Công Dụng, Mật Độ Sợi hoặc Định Lượng.
Một số mã HS tham khảo:

  • 5112: Vải dệt thoi từ sợi len lông cừu chải kỹ hoặc từ sợi lông động vật loại mịn chải kỹ.
  • 51121100: Trọng lượng không quá 200 g/m2
  • 51122000: Loại khác, pha chủ yếu hoặc pha duy nhất với sợi filament nhân tạo
  • 52111100: Vải vân điểm
  • 52111200: Vải vân chéo 3 sợi hoặc vân chéo 4 sợi, kể cả vải vân chéo dấu nhân
  • 5801: Các loại vải dệt nổi vòng và các loại vải sơnin (chenille), trừ các loại vải thuộc nhóm 58.02 hoặc 58.06.
  • 58011010:  Đã ngâm tẩm, tráng, phủ hoặc ép bề mặt
  • 5311: Vải dệt thoi từ các loại sợi dệt gốc thực vật khác; vải dệt thoi từ sợi giấy.
  • 53110010: Được in bằng phương pháp batik truyền thống (SEN)
  • 53110090: Loại khác
  • 6006: Vải dệt kim hoặc móc khác.
  • 60061000: Từ lông cừu hoặc lông động vật loại mịn
  • 60062100: Chưa tẩy trắng hoặc đã tẩy trắng

Đăng kí thủ tục hải quan:

Sau khi chất hàng đóng container, lập invoice, packing list tổng hợp bộ chứng từ bao gồm:

  • Invoice, Packing List
  • Bill of Lading
  • Certificate of Origin (C/O)
  • Tờ khai hải quan

Trong đó C/O sẽ là tờ quan trọng để bên Châu Âu được miễn thuế.

  1. Các thông tư nghị định liên quan đến việc xuất nhập khẩu đồ may mặc đi Mỹ và Châu Âu:

  • Nghị định số 187/2013/NĐ-CP (20/11/2013), hướng dẫn luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài
  • Nghị định số 132/2008/NĐ-CP (31/12/2008), quy định chi tiết thi hành một số điều của luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa
  • Nghị định số 80/2013/NĐ-CP (19/7/2013), quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa
  • Thông tư số 04/2014/TT-BCT (20/11/2013), quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 187/2013/NĐ-CP
  • Thông tư số 37/2015/TT-BCT (30/10/2015), quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may
  • Thông tư số 38/2015/TT-BTC (25/3/2015), quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập KHẨU
  • Thông tư số 24/2015/TT-BTC (14/2/2015), về việc ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của việt nam để thực hiện hiệp định đối tác kinh tế toàn diện asean - nhật bản gia
  • Thông tư số 21/2017/TT-BCT (23/10/2017), ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may

Hy vọng, bài viết trên của ASL Logistics sẽ giúp quý khách có thêm những thông tin hữu ích khi vận chuyển hàng dệt may đi các thị trường. Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển/ gửi hàng đến các thị trường uy tín và nhanh chóng, vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ ngay với ASL Logistics để được phục vụ một cách chu đáo nhất. Thông tin liên hệ đính kèm phía dưới: 

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ: 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com.vn; Website : www.asl-corp.com.vn