Tin tức thị trường

XU HƯỚNG CHUỖI CUNG ỨNG 2024: TĂNG CHI PHÍ VẬN HÀNH

05/02/2024


Nhìn vào xu hướng sản xuất năm 2024, các chuyên gia cho biết các nhà sản xuất cần lên kế hoạch để đối mặt với sự tăng của chi phí bảo hiểm và an ninh mạng trong năm tới, trong khi chi phí lao động và cung ứng tăng cao có thể giảm hỗ trợ chí phí một phần. Ảnh: Phynart Studio qua Getty Images

 

Các chi phí tăng cao là một thách thức hàng đầu cho các nhà sản xuất trong năm 2023 — và năm nay dường như không khác biệt.

Lạm phát đã khiến giá cả tăng vọt không chỉ cho nguyên liệu mà còn là cho tiền lương và năng lượng. Và trong khi lạm phát đã giảm đi trong những tháng gần đây và giá cả đã bắt đầu ổn định, vấn đề làm thế nào để giảm thiểu các chi phí cao vẫn là một ưu tiên chính cho các công ty khi bắt đầu năm.

Sự cân bằng này đã khó khăn đối với các nhà sản xuất, khi nhu cầu thấp vẫn là một gánh nặng liên tục đối với ngành công nghiệp và đã khiến nhiều công ty cắt giảm cả chi phí cung ứng và lao động và giảm sản xuất.

Trong quá trình lập kế hoạch ngân sách cho năm tới, các nhà sản xuất đang cân nhắc giữa việc giữ nguyên các chi phí vật liệu và lao động cao và nhu cầu duy trì khả năng sản xuất và cạnh tranh.

Vậy nên, xu hướng sản xuất năm 2024 liên quan đến chi phí như thế nào? Chúng tôi đã trò chuyện với các chuyên gia về những gì các công ty nên mong đợi đối với chi phí nhân công, vật liệu và các chi phí vận hành như IT và bảo hiểm.

 

Chi phí nhân công có thể vẫn duy trì ở mức cao, nhưng turnover có thể giảm bớt

Dự kiến chi phí nhân sự của các nhà máy sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Trong khi dự kiến việc làm trong ngành sản xuất sẽ tăng 2% vào năm 2024, chi phí lương và quyền lợi dự kiến sẽ tăng 5,2%, theo Viện Quản lý Cung ứng. Con số này giảm so với dự đoán về chi phí lao động năm 2023, là 5,8%, theo ISM.

Sự giảm nhẹ là kết quả một phần của sự giảm lạm phát, theo John Coykendall, Phó chủ tịch Ngành Sản phẩm Công nghiệp và Xây dựng Hoa Kỳ tại Deloitte. Trong những năm trước đó, sự khan hiếm lao động và tỷ lệ nghỉ việc cao đã đẩy chi phí lên, đạt mức lương trung bình là 33,7 USD mỗi giờ vào tháng 11, tăng 21% so với tháng 1 năm 2019, theo Coykendall.

Nhưng một tỷ lệ nghỉ việc tự nguyện giảm nhiệt đã tạo nên sự lạc quan trong số những người sử dụng lao động rằng lương không sẽ tăng cao trong năm nay.

 

Giá cả cung ứng đang dần giảm từ các mức lạm phát cao.

Giá cả hàng hóa và năng lượng vẫn là mối quan tâm của các nhà sản xuất trong bối cảnh lạm phát cao. Nhìn vào năm 2024, ISM dự báo giá nguyên liệu sẽ tăng 3,2% trong năm đầu tiên.

Sự tăng này là một cải thiện so với các năm trước, như Tim Fiore, Chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Sản xuất của ISM. Giá đã tăng 4,1% trong năm 2023 và đã tăng đột ngột 25% kể từ năm 2020.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thấy sự tăng giá trong nửa đầu năm 2024, và sau đó nó sẽ ổn định và duy trì như vậy cho phần còn lại của năm," Fiore nói.

Fiore lưu ý anh ta mong đợi sẽ thấy một số giảm giá trong giá cả hàng hóa khi năm tiến triển, nhưng không có những biến động lớn trong giá như trước đây ở các vật liệu như thép và nhôm.

Thời gian chờ đợi để đưa nguyên vật liệu đến nhà máy có khả năng sẽ tiếp tục cải thiện trong bối cảnh chuỗi cung ứng đang trở lại bình thường. Thực tế này cũng sẽ giúp ích cho biên lợi nhuận của các công ty, như Coykenall dự đoán.

“Chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự tăng giá trong nửa đầu năm 2024, sau đó nó sẽ ổn định và duy trì ở mức đó cho phần còn lại của năm.”

Timothy Fiore

Chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Sản xuất của ISM

Trong khi thời gian chờ đợi đạt đến mức trung bình 100 ngày trong đợt đại dịch, Coykendall nói rằng đến tháng 8 năm 2023, chúng đã giảm xuống còn 87, cho thấy một xu hướng tích cực.

"Thời gian là tiền bạc, và càng lâu để nhận được các bộ phận, càng lâu để thực hiện sản xuất, bạn sẽ không tránh khỏi việc thấy chi phí tăng lên", Coykendall nói.

 

Những nhà sản xuất nên đầu tư trước vào chi phí an ninh mạng

Một trong những lĩnh vực quan trọng trong hoạt động sản xuất mà các chuyên gia nói rằng các công ty cần tăng ngân sách vào năm 2024 là hạ tầng an ninh mạng.

Theo IBM, năm 2022, việc xâm phạm dữ liệu đã tăng 5,4%, đem lại chi phí trung bình là 4,47 triệu đô la cho các nhà sản xuất và các ngành công nghiệp khác như hóa chất và kỹ thuật, so với năm trước. Trong khi đó, gần một nửa số nhà sản xuất quan trọng đối diện với nguy cơ lớn về việc mất dữ liệu.

Và với sự gia tăng của mối đe dọa và chi phí của các cuộc tấn công mạng trong các ngành công nghiệp liên quan đến chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất cần phải thận trọng để bảo vệ hoạt động của họ, theo lời khuyên của Aaron Tantleff, đối tác của phòng thương mại công nghệ, an ninh mạng và quyền riêng tư tại Foley and Lardner.

Tantleff khuyến khích các nhà sản xuất tăng ngân sách trong năm 2024 để bảo vệ cơ sở hạ tầng công nghệ và thiết bị của nhân viên. Ông nói rằng ngành công nghiệp này đã tụt lại so với các ngành khác khi nói đến đầu tư vào an ninh mạng.

Một trong những ưu tiên hàng đầu cho năm nay nên là nâng cấp tính năng an ninh cho tất cả các thiết bị cần thiết, đảm bảo chúng được trang bị tính năng an ninh công nghiệp. Kế hoạch chi tiêu cũng nên bao gồm "patching" mọi lỗ hổng an ninh mạng trong mạng của công ty một cách thường xuyên hơn.

"Đối với số lượng thiết bị được thêm vào môi trường, bề mặt tấn công của bạn càng lớn," Tantleff nói.

 

Biến đổi khí hậu đang làm tăng chi phí bảo hiểm

Những áp lực về lạm phát trong năm qua không chỉ đổ lên lương và nguyên vật liệu, mà còn đến các yêu cầu bồi thường của bảo hiểm.

Khi giá cả của cơ sở vật chất và thiết bị tăng lên, cũng làm tăng giá của những tổn thất do gián đoạn và mất mát gây ra khiến cho các đơn đề xuất bồi thường bảo hiểm tăng lên, theo lời của Brett Hoopingarner, giám đốc phòng dưới bảo hiểm tại Sentry Insurance.

Khi những nhà sản xuất chuẩn bị ngân sách bảo hiểm cho năm 2024, Hoopingarner khuyến khích các công ty hợp tác với nhà cung cấp của họ để xem xét giới hạn tài sản của họ. Điều này giúp đảm bảo rằng chính sách của một công ty có thể bao phủ toàn bộ quy mô chi phí tái thiết kế có thể xảy ra, tính đến lạm phát gần đây.

"Chúng tôi đã thấy, thực sự từ cuối năm 2019, chi phí xây dựng tăng hơn 40% trong thời gian đó," Hoopinger nói. "Nếu một nhà sản xuất không duy trì, hàng năm xem xét các giới hạn đó và đảm bảo rằng các tòa nhà được đảm bảo đúng cách, thì không may thì thời gian họ thường biết điều đó là khi họ phải chịu một mất mát, và đó không phải là thời điểm bạn muốn biết bạn đang bảo hiểm thiếu hụt."

"Nếu một cơn lốc xoáy sắp tới và làm hủy hoại tòa nhà của bạn, không có gì bạn có thể làm để ngăn chặn điều đó. Đó chỉ là một sự thật. Nhưng điều bạn có thể làm là có một kế hoạch liên tục tốt nếu điều đó xảy ra."

Brett Hoopingarner

Giám đốc Phòng Dưới Bảo hiểm, Sentry Insurance

Khi đe dọa từ biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan tiếp tục gia tăng, các công ty cũng cần tính đến chi phí phá hủy có thể cao hơn. Điều này có thể bao gồm việc tăng thời gian gián đoạn được bảo hiểm, thay vì chỉ là một số tiền.

Cơn lốc, lụt lội và các thảm họa khác đang ảnh hưởng đến nhiều khu vực lớn trên cả nước, đặt nhiều cơ sở sản xuất vào tình trạng rủi ro. Trong năm 2022, Hoa Kỳ đã trải qua 18 thảm họa thời tiết riêng biệt có giá trị tỷ đô; theo Cơ quan Khí tượng và Điều tra Đại dương Quốc gia, trung bình hàng năm từ 1980 đến 1922 là 7,9 sự kiện.

Để giảm thiểu chi phí gián đoạn có thể cao hơn, Hoopinger khuyến khích các công ty kiểm tra và gia cường các cơ sở, đặc biệt là mái nhà trước.

"Nếu một cơn lốc xoáy sắp tới và làm hủy hoại tòa nhà của bạn, không có gì bạn có thể làm để ngăn chặn điều đó. Đó chỉ là một sự thật. Nhưng điều bạn có thể làm là có một kế hoạch liên tục tốt nếu điều đó xảy ra," Hoopingarner nói.

Source: Kate Magill (supplychaindive)