Nội bộ

QUY TẮC 5S TRONG VẬN HÀNH KHO HÀNG

asl-corp.com.vn - Áp dụng quy tắc 5S trong vận hành kho hàng giúp doanh nghiệp quản lí chặt chẽ kho hàng, tránh thất thoát hàng hóa, cân đối trong việc xuất nhập hàng. Bên cạnh đó còn tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, cải thiện tác phong làm việc của nhân viên giúp tăng năng suất làm việc và giảm chi phí logistic.

1. Khái niệm quy tắc 5S:

Quy tắc 5S là một khái niệm được xuất xứ từ đất nước kỷ luật Nhật Bản nhằm giúp công việc hiệu quả, hiệu suất hơn, tiết kiệm thời gian, công sức cho việc quản lí cũng như kiểm soát hoạt động của từng nhân viên. Áp dụng quy tắc này sẽ nâng cao năng suất trong vận hành kho hàng.

Nơi đầu tiên áp dụng quy tắc này chính là hãng Toyota, sau đó phát triển nhanh chóng tại các công ty tổ chức Nhật Bản rồi nhân rộng ra toàn thế giới.

Cụ thể, 5S chính là:

  1. Seiri (整理) - Sort - Sàng lọc
  2. Seiton (整頓) - Set in order - Sắp xếp                
  3. Seiso (清掃) - Standardize - Sạch sẽ
  4. Seiketsu (清潔) - Sustaint - Săn sóc
  5. Shitsuke (躾) - Self-discipline - Sẵn sàng

2. Ý nghĩa cụ thể từng tiêu chí S và ứng dụng 5S trong vận hành kho hàng: 

  • S1: (sàng lọc - sort) là bước đầu trong 5S. Loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi nơi làm việc

Nội dung quy tắc là tổ chức lại thứ tự vật dụng bằng cách di dời, bỏ đi những thứ không cần thiết hoặc tái sử dụng vật cũ.

Bất cứ hàng hóa nào khi được đưa vào kho cũng cần xem xét, phân loại rõ ràng và đưa vào khu vực hợp lí. Cụ thể ta có thể loại bỏ các thiết bị, máy móc, hàng hóa, vật dụng không cần thiết ra khỏi kho bằng cách sàng lọc kho hàng định kì.  

  • S2: (Sắp xếp - set in order) để mọi thứ ngăn nắp theo một trật tự nhất định, tiện lợi và an toàn khi sử dụng.

Tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí: dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và dễ trả lại.

  • S3: (Sạch sẽ - standardize) vệ sinh sạch sẽ máy móc, thiết bị và nơi làm việc

Thường xuyên vệ sinh, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc.

S3 hướng tới cải thiện môi trường làm việc, giảm thiểu rủi ro, tai nạn đồng thời nâng cao tính chính xác của máy móc thiết bị (do ảnh hưởng của bụi bẩn).

  •  S4: (Săn sóc - sustaint): Luôn luôn kiểm tra, duy trì 3 S ở trên.

Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.

  •  S5: (Sẵn sàng - self-discipline): Nghĩa là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi người trong thực hiện 5S.

  1. Lợi ích của quy tắc 5S trong vận hành kho hàng: 

Áp dụng quy tắc 5S trong vận hành kho hàng giúp tối ưu hóa tổ chức và nơi làm việc theo yêu cầu, tránh lãng phí thời gian tồn kho, chi phí và không gian lưu trữ cho kho hàng.

Giảm thiểu tối đa tai nạn và thất thoát hàng hóa. Nhân viên có trách nhiệm trong công việc từ đó tăng năng suất làm việc.

Nếu quý doanh nghiệp đã và đang cần tìm đơn vị cung cấp dịch kho bãi, hoặc có thắc mắc về dịch vụ kho bãi của ASL Corp, quý doanh nghiệp có thể điền vào form tư vấn hoặc gọi đến hotline (+84 28) 35 12 97 59. Các chuyên viên của ASL Corp sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Một số bài viết liên quan từ khoá “Kho bãi”:

  1. Thuê kho bãi lưu trữ hàng hóa tại Hồ Chí Minh.
  2. Dịch vụ kho bãi của ASL Corp đạt chuẩn quốc tế.
  3. Dịch vụ kho bãi: Tầm quan trọng của kho bãi trong Logistics

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax: (+84 28) 35129758

Email: sales2@asl-corp.com.vn; Website: www.asl-corp.com.vn