Nội bộ

THÔNG TIN VỀ PHÍ HẢI QUAN DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý

asl-corp.com.vn – “Thủ tục hải quan”, “Phí hải quan” là những cụm từ thường được nhắc đến trong quá trình thực hiện các hoạt động giao thương quốc tế. Các doanh nghiệp khi thực hiện thông quan xuất nhập khẩu cần nắm rõ thông tin về các loại phí hải quan để tránh những sự cố hoặc tổn thất xảy ra. Qua bài viết dưới đây, ASL Corp xin chia sẻ đến quý doanh nghiệp thông tin cụ thể về phí hải quan mà doanh nghiệp cần lưu ý.

1.   Phí dịch vụ thủ tục khai báo hải quan cho hàng thông thường

Các công việc khai báo hải quan sẽ được các doanh nghiệp hoặc đơn vị được uỷ quyền khai báo, bao gồm:

  • Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan,
  • Lên và truyền tờ khai bằng phần mềm VNACCS,
  • Nộp hồ sơ và làm thủ tục tại chi cục hải quan,
  • Thanh lý tờ khai,
  • Lấy lệnh ở hãng tàu, và đổi lệnh ở cảng.

>>> Dịch vụ khai thuê hải quan của ASL Corp

Để thực hiện các công việc khai báo hải quan trên, ngoài đóng lệ phí tờ khai hải quan quý doanh nghiệp sẽ phải đóng một số khoản phí khác do bên thứ 3 thu (cảng, hãng tàu...) như Phí D/O, Handling, THC, vệ sinh container, nâng hạ container, dỡ hàng tại kho của chủ hàng. Bên cạnh đó, có những phí có thể phát sinh như Phí lưu cont, lưu bãi, phí cắm lạnh (với hàng lạnh). Thuế xuất/nhập khẩu, VAT với hàng nhập khẩu (nếu có). Phí kiểm tra chuyên ngành (nếu hàng thuộc diện phải kiểm tra), phí giám định (nếu phải giám định)...

2.   Các loại mức giá dịch vụ khai báo hải quan

Một số tiêu chí nhất định mà mức giá dịch vụ khai báo hải quan được tính như sau:

  • Theo vùng miền, cụ thể: mức phí dịch vụ tại cửa khẩu cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh có sự chênh lệch ít nhiều. Đầu phía Hồ Chí Minh thường cao hơn Hải Phòng khoảng 200.000 - 000 VNĐ.

>>> Vận chuyển đường biển áp dụng cho những mặt hàng nào?

  • Theo phương thức vận chuyển hàng hóa: do đặc thù từng phương thức, thời gian cần giải phóng hàng cũng khác nhau. Dịch vụ tờ khai hải quan cho hàng đi bằng đường biển thường thấp hơn so với đường hàng không. Còn hàng chuyển phát nhanh thường khối lượng ít, giá trị trên hóa đơn của lô hàng thấp, nên phí dịch vụ thường cũng rẻ hơn.
  • Theo loại hình xuất nhập khẩu (kinh doanh, phi mậu dịch, khu chế xuất…): mỗi loại hình có yêu cầu và các bước làm khác nhau, nên phí dịch vụ khác nhau.
  • Theo cả loại hàng cụ thể, như: máy móc thiết bị, gỗ, thức ăn chăn nuôi, phế liệu, ô tô… những loại hàng đặc thù này, các đơn vị dịch vụ sẽ báo giá theo từng lô hàng cụ thể để đảm bảo tính chính xác và tin cậy.

3.   Một số lưu ý để có bảng báo giá đầy đủ thông tin và tin cậy khi sử dụng dịch vụ khai thuê hải quan

Hiện nay, với mục đích giảm thiểu chi phí và tránh các vấn đề có thể phát sinh do bản thân doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm về thủ tục hải quan. Phần lớn các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có xu hướng thuê các đơn vị bên ngoài thị trường để khai báo hải quan. Khi thực hiện thuê ngoài, các doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau để có được một bảng báo giá đầy đủ thông tin và tin cậy:

>>> Doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ bên ngoài thị trường?

  • Cần chuẩn bị thông tin chính về lô hàng cũng như nhu cầu của quý doanh nghiệp: Các đơn vị dịch vụ khi nhận được yêu cầu sẽ kiểm tra thông tin khách hàng trước khi báo giá, vì vậy quý doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin như: loại hàng, lượng hàng, loại hình tờ khai... Nếu các doanh nghiệp không cung cấp đủ thông tin, các đơn vị dịch vụ sẽ chỉ đưa ra mức giá dịch vụ chung chung.
  • Quý doanh nghiệp cần xem kỹ bảng báo giá, bởi vì báo giá thường không gồm các phụ phí đã được nêu trên. Việc này khiến nhiều chủ hàng hay bỏ sót phí này và làm việc tính giá thành cho lô hàng không chính xác tuyệt đối.
  • Thường dịch vụ hải quan sẽ đi cùng với dịch vụ vận chuyển. Vì thế, quý doanh nghiệp nên cho bên đơn vị cung cấp dịch vụ biết để nhận được báo giá dịch vụ giao nhận vận chuyển. Như vậy sẽ thuận tiện cho việc tham khảo và thương lượng.

Cảm ơn quý doanh nghiệp đã đọc bài viết. Nếu quý doanh nghiệp có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ khai thuê hải quan của ASL Corp, quý doanh nghiệp có thể điền vào form tư vấn hoặc liên hệ hotline (+84 28) 35 129 759, các chuyên viên của ASL Corp sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Head Office : AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại : (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com.vn; Website : www.asl-corp.com.vn