Tin tức thị trường

CÁCH PHÂN LOẠI HÀNG HOÁ TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN HIỆN NAY

Ngày 22/04/2022

Vận tải đường biển là hình thức vận chuyển hàng hoá phổ biến nhất hiện nay, với hơn 90% lưu lượng hàng hoá trên toàn thế giới được vận tải qua hình thức này. Việc phân loại hàng hoá là việc quan trọng, không chỉ giúp quá trình sắp xếp, chuyên chở được dễ dàng mà còn giúp cho quá trình vận chuyển hàng hoá bằng đường biển được an toàn, thuận lợi.

Vậy cách hàng hoá được phân loại khi vận chuyển bằng đường biển là như thế nào? Bài viết dưới đây của ASL Logistics sẽ thông tin chi tiết tới quý khách về cách phân loại hàng hoá trong vận tải đường biển. 

PHAN-LOAI-HANG-HOA-TRONG-VAN-TAI-DUONG-BIEN

Hàng bách hoá (General Cargo)

Hàng bách hoá là loại hàng hoá được đóng gói, xếp dỡ theo từng đơn vị hàng hoá. Nói cách khác, hàng bách hoá là loại hàng có thể được đơn vị hoá. 

Hiện nay, hàng bách hoá được chia làm 3 loại chính như sau:

Break bulk

Break bulk là nhóm hàng được chở dạng thùng, hòm, pallet hoặc các dạng hộp. Khi phân loại hàng theo tiêu chí Break bulk, người ta chỉ tập trung vào công cụ để chuẩn hoá hàng như 1 drump, 1 pallet, 1 thùng, 1 bao hàng… mà không cần quan tâm đến khối lượng, số lượng bên trong. 

Các loại tàu chở hàng này thường có thiết bị làm hàng riêng (trên boong).

PHAN-LOAI-HANG-HOA-TRONG-VAN-TAI-DUONG-BIEN

Hàng đóng thùng riêng

Neo bulk

Neo bulk dùng để chỉ nhóm hàng mà từng mặt hàng trước khi được đóng, ghép được hiểu và coi bản thân nó như một đơn vị hàng.  Ví dụ điển hình của loại hàng này đó là gỗ xẻ, giấy cuộn, sắt thanh, các loại phương tiện…

Bởi các mặt hàng trong nhóm Neo bulk đã được coi như 1 đơn vị hàng nên khi vận chuyển, quý khách không cần bất kì công cụ đóng gói nào khác như pallet, thùng,…

PHAN-LOAI-HANG-HOA-TRONG-VAN-TAI-DUONG-BIEN

Gỗ  xẻ là một dạng hàng Neo bulk

Hàng đóng container

Hàng đóng container là những mặt hàng được đưa vào các thùng container tiêu chuẩn để vận chuyển. Hàng đóng container rất phổ biến và có nhiều ưu điểm vượt trội, tính ứng dụng cao. Chính vì vậy, các mặt hàng này được vận chuyển theo hình thức đường biển rất nhiều. 

PHAN-LOAI-HANG-HOA-TRONG-VAN-TAI-DUONG-BIEN

Hàng đóng container

Hàng hoá rời (Bulk Cargo)

Hàng hoá rời là các loại mặt hàng không được đóng gói mà được chuyên chở với hình thức rời. Hàng hoá rời được chia thành những loại nhỏ như sau: 

Hàng rời lỏng

Hàng rời lỏng với các mặt hàng như xăng dầu, hóa chất, nước, dầu thô,… và thường được vận chuyển bằng tanker, tàu thủy, tàu hỏa nhằm đảm bảo an toàn. Loại hàng rời lỏng chiếm số lượng lớn được chuyên chở hàng năm là LNG (Khí thiên nhiên hóa lỏng). 

PHAN-LOAI-HANG-HOA-TRONG-VAN-TAI-DUONG-BIEN

Vận chuyển khí thiên nhiên hoá lỏng -LNG

Hàng rời khô

Hàng rời khô nói về nhiều loại vật liệu (thường là nguyên liệu thô đầu vào để sản xuất) chẳng hạn như than, quặng sắt, ngũ cốc, quặng bauxite, cát... Ngoài ra nhóm này còn được gọi là hàng rời rắn với sự kết hợp từ các phần tử nhỏ, hạt nhỏ hay còn gọi là hàng khô. Loại hàng rời này sẽ được chở với khối lượng, số lượng lớn trên tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu…

PHAN-LOAI-HANG-HOA-TRONG-VAN-TAI-DUONG-BIEN

Đổ cát lên thuyền chuyên chở

Trên đây là thông tin về cách phân loại hàng hoá phổ biến, thường gặp trong vận tải đường biển. Quý khách hàng muốn biết thêm thông tin chi tiết về cách phân loại hàng hoá cũng như các hoạt động vận chuyển đường biển, vui lòng liên hệ với ASL Logistics theo địa chỉ: 

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax: (+84 28) 35129758

Email: sales2@asl-corp.com.vn

ASL Logistics – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH TIN CẬY CỦA QUÝ KHÁCH