Tin tức thị trường

CBM Là Gì? Công Thức Tính CBM Và CBM Hàng Sea Trong Xuất Nhập Khẩu

asl-corp.com.vn - CBM là một đơn vị đo lường rất phổ biến trong vận tải hàng hóa đường biển, đường hàng không và đường bộ. Cách nhanh nhất để tính trọng lượng của một mặt hàng cần vận chuyển là chuyển đổi nó sang CBM. Vậy CBM là gì? Công thức tính CBM và CBM hàng sea trong xuất nhập khẩu như thế nào? Mời các quý khách tham khảo bài viết dưới đây của ASL Logistics.

CBM

1. CBM là gì?

CBM là gì? CBM là một biểu tượng mà người ta thường thấy trong các lĩnh vực vận tải hàng hóa, xuất nhập khẩu đường biển. Các công ty giao nhận hàng hóa sử dụng CBM để tính toán chi phí vận chuyển.

Tính CBM giúp hàng hóa được quy đổi đơn vị tính và thuận lợi trong vận chuyển 

"Cubic Meter" trong tiếng Anh viết tắt là CBM. Hay chúng ta vẫn gọi nó một cách nhanh chóng và thuận miệng hơn là mét khối (m3). CBM được sử dụng để đo trọng lượng và kích thước của các kiện hàng mà người vận chuyển yêu cầu để tính toán chi phí vận chuyển. Để áp dụng đơn giá vận chuyển cho các mặt hàng nặng hay nhẹ khác nhau, nhà vận chuyển có thể quy đổi CBM (m3) sang trọng lượng (kg).

Các đơn vị CBM được sử dụng cho hầu hết các phương thức vận chuyển như đường hàng không, đường biển hoặc vận chuyển container.

Khi tính CBM, quý khách có thể quy đổi sang trọng lượng (kg) để áp dụng đơn giá vận chuyển cho các mặt hàng nặng hay nhẹ khác nhau.

2. CBM có vai trò như thế nào?

Vai trò của CBM là gì? Tại sao lại sử dụng đại lượng này chứ không dùng Kg như bình thường vẫn hay sử dụng. Vai trò của CBM được thể hiện cụ thể như sau:

Thứ nhất, nó là một đại lượng dùng để đo hàng hóa trong việc chuyển chuyển trong nước hoặc xuất nhập khẩu hàng hóa ra vào nước ta hiện nay và nhiều các quốc gia khác trên thế giới. Đây là đại lượng được sử dụng để đo khối lượng hàng hóa vận chuyển với nhiều phương thức khác nhau từ đường bộ, đường thủy cho đến đường hàng không.

Thứ hai, nó đại lượng được dùng để đo chính xác khối lượng hàng hóa, từ đó tạo cơ sở để tính toán cho giá cước vận chuyển hàng hóa hiện nay trên thị trường của nhiều liên doanh vận tải, liên doanh xuất nhập khẩu khác nhau.

CBM

CBM có vai trò như thế nào?

Thứ ba, thông qua CBM giúp cho quá trình sắp xếp và tính toán phương tiện vận chuyển được tốt nhất, và thực hiện việc sắp xếp vị trí hàng hóa được khoa học để không bị quá rộng hoặc quá trọng tải trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đường biển hiện nay.

Sau khi tìm hiểu xong vai trò của CBM, ASL Logistics xin gửi đến quý khách cách tính và sử dụng CBM trong thực tế sẽ diễn ra như thế nào ở phần thông tin kế tiếp.

3. Công thức tính CBM

Có nhiều Công thức tính CBM tùy thuộc vào đơn vị tính như sau:

CACH-TINH-CBM2.1 Công thức tính CBM theo cm

CBM = [(L x W x H) / 1.000.000] x Số lượng.

Ví dụ: Lô hàng của quý khách gồm: 10 hộp, dài 55cm, rộng 35cm và cao 20cm. Áp dụng công thức, ta có: [(55 x 35 x 20) / 1.000.000] x 10 = 0,3CBM.

2.2 Công thức tính CBM theo mét

CBM = (L x W x H) x Số lượng.

Ví dụ: Lô hàng của quý khách gồm: 20 thùng hàng, được đóng gói với chiều dài 1,5m, rộng 0,5m và cao 0,5m. Áp dụng công thức: (1,5 x 0,5 x 0,5) x 20 = 7,5 CBM.

·         Công thức tính tổng CBM: dài x rộng x cao x số lượng thùng = CBM;

·         CBM của 1 thùng: dài x rộng x cao = CBM.

2.3 Chuyển đổi CBM sang KG

Khối lượng (kg) x số bao = 900 x 5 = 4000 Kg.

Mỗi loại container sẽ có sức chứa khác nhau như hình dưới đây:

CBM

Tại sao quý khách cần chuyển đổi CBM sang KG

Việc quy đổi hàng hóa xuất nhập khẩu từ CBM sang kg nhằm giúp người vận chuyển tính cước hợp lý nhất cho tất cả các loại hàng hóa. Với việc quy đổi trọng lượng từ CBM sang kg khiến quý khách sẽ không bị thiệt khi vận chuyển từ 2 loại hàng trở lên.

Ví dụ: Quý khách cần vận chuyển tã, bỉm, khăn ăn khô,... Những vật dụng này thường cồng kềnh, tốn diện tích nhưng trọng lượng ít. Đối với các mặt hàng tính trọng lượng, chẳng hạn như đồ sứ, đồ thủy tinh, máy móc,...

Do đó, các nhà vận chuyển hàng sea trong xuất nhập khẩu thường quy đổi từ CBM sang kg. Sau đó, so sánh hai đơn vị đo giữa trọng lượng CBM được quy đổi và trọng lượng tính bằng kg trong thực tế. Từ đó kiểm tra xem đơn vị nào cao hơn để tính chi phí vận chuyển.

Chi phí vận chuyển hàng hóa CBM có thể bị ảnh hưởng bởi không gian mà nó chiếm trên phương tiện chứ không phải trọng lượng thực tế. Đó là lý do tại sao quý khách cần chuyển đổi CBM sang kg khi vận chuyển từ mặt đất, đường hàng không hoặc đường bộ; để giảm thiểu tổn thất mà người vận chuyển phải gánh chịu khi vận chuyển hàng hóa với mọi tính chất khác nhau.

4. Công thức tính CBM trong hàng vận chuyển đường biển

Cách tính CBM với vận tải hàng sea

Ví dụ lô hàng 10 có các thông số là:

Kích thước 1 mảnh: 150cm x 110cm x 160cm.

Trọng lượng 1 kiện: 70kg.

B1: Tổng khối lượng = 70kg x 10 bao = 700kg

B2: Khối lượng mỗi gói

Thể tích một gói = 0,5m x 1m x 0,6m = 0,3 CBM (m3)

Tổng khối lượng hàng hóa: 10 x 0,3 CBM = 3 CBM.

B3: Khối lượng thể tích của hàng hóa.

Hằng số khối lượng thể tích hàng sea = 1000 kgs / CBM.

Khối lượng thể tích = 3m3 x 1000 kg / m3 = 3000 kg.

B4: Hãy so sánh tổng trọng lượng của hàng hóa với trọng lượng thể tích của hàng hóa. Số nào lớn hơn thì chọn tính phí theo số đó.

Như tính toán ở trên, tổng trọng lượng là 700 kg. Khối lượng thể tích là 3.000 kg.

Nhận xét chiều trọng lượng CBM > trọng lượng thực tế, vì vậy quý khách nên sử dụng trọng lượng chiều 3000 kg để tính phí vận chuyển.

Vậy là bài viết trên đã cung cấp cho quý khách những thông tin hữu ích về CBM là gì trong xuất nhập khẩu và Công thức tính. Hy vọng nó có thể giúp quý khách hiểu rõ hơn về CBM là gì Công thức tính số khối để vận chuyển hàng hóa. Từ đó, quý khách có thể tự tính toán chi phí vận chuyển hàng hóa của mình. Nếu cần góp ý hoặc trao đổi thêm với ASL Logistics, mời quý khách liên hệ theo thông tin bên dưới để được đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của ASL Logistics giải đáp thắc mắc một cách chính xác nhất:

Hệ thống văn phòng

Điện thoại liên hệ

Địa chỉ email

     ASL Hồ Chí Minh

     +84-28 3512 9759

     pricing@asl-corp.com.vn

     ASL Hải Phòng

     +84-225 326 0906

     aslhp@asl-corp.com.vn

     ASL Đồng Nai

     +84-251 388 1676

     asldnai@asl-corp.com.vn

     ASL Bình Dương

     +84-274 366 2707

     aslbd@asl-corp.com.vn