Tin tức thị trường

CONTAINER GẤP GỌN GIÚP GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG TẮC NGHẼN Ở CẢNG VÀ TỐI ƯU VẬN CHUYỂN

Ngày 13/06/2022

Staxxon, một công ty khởi nghiệp tại New Jersey, Mỹ đã thiết kế container vận chuyển kiểu mới. Không giống như các thùng chứa hàng bình thường, nó có khả năng gấp gọn lại. Loại container này vừa giải quyết được tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và bãi vận chuyển ở Mỹ, đồng thời cũng giúp tối ưu chi phí vận tải.

Nhu cầu vận chuyển cao và liên tục từ các chuỗi cung ứng đã tạo ra áp lực đối với các cảng lớn, nơi hàng hoá và các container trong tình trạng tắc nghẽn. Hàng loạt container rỗng nằm ở cảng vài ngày hoặc vài tuần chiếm không gian trong các khu vực chứa hàng và kho hàng vốn đã chật cứng.

Theo số liệu ước tính từ Drewry, có gần 27% trong số 862 triệu thùng container trên toàn thế giới sẽ trống mà không chứa hàng. Và để vận chuyển chúng đến nơi được chất hàng, mức phí phải chi sẽ tốn khoảng 20 tỷ USD.

Kế hoạch bán container gấp gọn của Staxxon có thể tiết kiệm tới 57% chi phí vận tải nội địa, ngay cả khi phải trả thêm chi phí mua để thay thế các container cũ. Mặc dù phát sinh thêm phí bảo trì hàng năm cao hơn, nhưng thiết kế gập lại vẫn sẽ là một lựa chọn có lợi hơn về chi phí.

Các container này có thể gấp lại như đàn xếp (đàn accordion), khi gấp lại kích thước của nó chỉ bằng ⅕ một chiếc container 6 mét hoặc 12 mét điển hình. Như vậy, cùng một khoảng trống, thay vì một thùng container rỗng chiếm chỗ, giờ đây người ta có thể xếp được 5 thùng.

Nếu thiết kế của Staxxon được áp dụng rộng rãi, nó sẽ làm giảm tắc nghẽn tại các cảng, tiết kiệm chi phí cho các hãng vận tải, bên cạnh đó cũng làm giảm tác động đối với môi trường.

Đây cũng sẽ là bản cập nhật đầu tiên của container sau nhiều thập kỷ. Chiếc container đầu tiên được thiết kế vào năm 1956 bởi Malcolm McLean - người đứng đầu một trong những công ty vận tải đường bộ lớn nhất ở Mỹ. Sau đó các container được Tổ chức Hàng hải Quốc tế tiêu chuẩn hoá như ngày nay.

Staxxon đã lên kế hoạch thương mại sản phẩm này ngay trong năm nay, hiện công ty đã cho phép người mua đặt cọc trước với giá 100 USD cho mỗi container.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ vận tải Container nội địa, đường biển.

Theo: BusinessInsider