Tin tức thị trường

Đình công vận tải hàng hóa ở Tây Ban Nha, lo ngại châm ngòi cho việc gián đoạn vận tải container toàn cầu

Cảng Barcelona, cảng lớn thứ 9 Châu Âu

asl-corp.com.vn - Một số hiệp hội trong lĩnh vực vận tải ở Tây Ban Nha đã kêu gọi đình công vô thời hạn kể từ hôm nay (14/3) áp dụng trên toàn lãnh thổ nước này.

Plataforma Defense Sector Transporte - một hiệp hội của Tây Ban Nha do các hãng vận tải thành lập nhằm đại diện cho lợi ích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực vận tải, đã thông báo về một "cuộc đình công toàn quốc vô thời hạn đối với tất cả các loại phương tiện giao thông" bắt đầu từ ngày 14/3.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, hành động lần này sẽ do các nhà thầu phụ của các công ty hậu cần lớn của Tây Ban Nha thực hiện với mục đích kêu gọi để tố cáo chi phí vận hành tăng, bao gồm giá cả nhiên liệu.

"90% các công ty vận tải vừa và nhỏ đang ở trong tình trạng bên bờ vực phá sản, cũng như điều kiện làm việc rất bấp bênh", đại diện Plataforma Defense Sector Transporte cho biết.

Cuộc đình công dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến hoạt động di chuyển container trong nước. Hãng vận tải Maersk cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Trước cuộc đình công được công bố, việc di chuyển của các container sẽ trở thành một thách thức, do những lý do bên ngoài này mà Maersk không kiểm soát được lịch trình cũng như kế hoạch vận tải của chúng tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Với tình trạng giá cả nhiên liệu đang liên tục tăng cao, các cuộc xung đột về thương mại cũng như chiến tranh Nga - Ukraina trong thời gian gần đây, đã khiến việc vận tải đường biển gặp thách thức rất lớn. Cuộc đinhg công ở Tây Ban Nha đang làm đấy lên lo ngại về một cuộc đình công toàn cầu khi mà trước đó các nghiệp đoàn công nhân đóng tàu Ấn Độ cũng đã tổ chức các cuộc đình công lớn trong bối cảnh nhu cầu hang hóa tăng trưởng. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra mà không có một giải pháp nhanh chóng từ các chính phủ thì việc tắc nghẽn tại các cảng sẽ càng tồi tệ và sẽ làm chi phí vận chuyển, lưu kho tiếp tục tăng cao.

Là một quốc gia thuộc khu vực tây nam châu Âu. Vùng đất chính của Tây Ban Nha được bao quanh bởi biển Địa Trung Hải ở phía đông và phía nam, vịnh Biscay ở phía bắc và Đại Tây Dương về phía tây. Với diện tích 504.782 km², Tây Ban Nha là nước lớn thứ nhì ở Tây Âu và Liên minh châu Âu, chỉ sau Pháp.
Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có nền văn hóa đặc sắc nhất trên thế giới. Do từng có hệ thống thuộc địa rộng lớn vào thế kỉ 16 nên những ảnh hưởng văn hóa của Tây Ban Nha đã trải rộng trên khắp thế giới và đã để lại hơn 400 triệu người nói tiếng Tây Ban Nha ngày nay, trở thành thứ tiếng mẹ đẻ phổ biến thứ hai trên thế giới.
Tây Ban Nha là một quốc gia dân chủ và quân chủ lập hiến phát triển với nền kinh tế lớn thứ 9 trên thế giới tính theo GDP và có chỉ số phát triển con người đứng thứ 15. Là thành viên của Liên hiệp quốc, Liên minh châu Âu, NATO, OECD, và WTO. Dần dần, những tuyến đường biển dần được hình thành, Tây Ban Nha trở nên quan trọng hơn rất nhiều trong thương mại thế giới bởi vị trí tự nhiên của Tây Ban Nha biến nơi này trở thành một điểm trung chuyển tự nhiên, đón nhận vô số lượt tàu thuyền từ nhiều nơi trên thế giới ghé đến.