Ngày 14/05/2024
Trong 4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng của các doanh nghiệp ngành gỗ và ngành dệt may đang dần có sự cải thiện. Nhiều doanh nghiệp đã ký được đơn hàng đến hết quý 2, thậm chí một số doanh nghiệp đã có đơn hàng đến quý 3/2024...
Ảnh minh họa
Tuy nhiên trên thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung vẫn chưa thể yên tâm khi đơn giá chưa phục hồi nhiều, thế giới đang có nhiều biến động, người tiêu dùng tại các thị trường lớn vẫn còn thắt chặt chi tiêu… Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải đối diện với hàng loạt khó khăn từ việc áp dụng cơ chế EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) và CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon)...
DOANH NGHIỆP CÒN NHIỀU ÂU LO
Tháng 4/2024, da giày tiếp tục nằm trong nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn với 1,956 tỷ USD. Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Định, đơn hàng nhận được của doanh nghiệp tăng hơn 30%, đảm bảo cho người lao động làm việc đến tháng 9 - 10/2024. Tại Công ty cổ phần TKG Taekwang Vina ở khu công nghiệp Biên Hòa 2 (Bình Dương), do đơn hàng tăng trở lại, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng 1.000 lao động để đáp ứng.
Mặc dù vậy, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, ngành da giày vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Tại thị trường EU, các quy định về sản phẩm sinh thái, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, truy xuất chuỗi cung ứng, các yêu cầu về giảm thiểu phát thải carbon,… đã và sẽ được thực thi thời gian tới, đây là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất, trong đó có Việt Nam. “Nếu chúng ta muốn tham gia thành công vào chuỗi cung ứng, không có cách nào khác chúng ta buộc phải tuân thủ”, bà Xuân nhấn mạnh.
Tương tự, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, cho biết so với năm 2023, những tháng đầu năm 2024 tình hình đơn hàng ngành gỗ khả quan hơn nhưng so với năm 2021 và 2022 thì cũng chỉ mới ở mức “quay lại đường đua”. Giống ngành da giày, các thị trường chính (Mỹ, EU) hết hàng tồn kho nên mua lại đơn hàng, tuy nhiên chỉ ở mức tăng trưởng ổn định.
“Ngành gỗ vẫn phải theo dõi sát sao diễn biến thị trường. Đơn cử như châu Âu sẽ áp Luật Chống phá rừng từ đầu năm sau, điều này sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp Việt trong đáp ứng tiêu chí cũng như vấn đề truy xuất nguồn gốc”, ông Bảo cho hay.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu đã quay trở lại từ ngày 8 - 11/5/2024 .
Về vấn đề tỷ giá USD tăng nóng trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Toàn cầu (thương hiệu cà phê nông sản Meetmore), cho biết do nguyên liệu đầu vào hiện tăng quá cao, doanh nghiệp càng xuất khẩu càng lỗ. “Hợp đồng cũ phải hoàn tất, ký hợp đồng mới cũng rất thách thức. Lý do khi ký hợp đồng mới cũng chỉ có thể tăng giá bán từ 5 - 10% để khách hàng có thể chấp nhận từ từ, trong khi nếu tính đúng giá bán phải tăng tới 40% mới bù đắp được chi phí đầu vào tăng cao”, ông Luận lo lắng.
Nhìn chung, doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay đã có đơn hàng trở lại, nhưng chủ yếu ngắn hạn theo quý, lợi nhuận thu hẹp. Chia sẻ thông tin tại phiên họp kinh tế - xã hội của Ủy ban Nhân dân TP.HCM ngày 3/5/2024, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (Huba) cho biết các doanh nghiệp tại địa bàn chủ yếu có đơn hàng ngắn giao quý 1, quý 2. Một số doanh nghiệp có đơn hàng đến quý 3 nhưng để ký được phải chịu sức ép đơn giá giảm, hàng rào kỹ thuật cao. “Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn nỗ lực để không bỏ mất đơn hàng, chấp nhận thu nhập giảm và tìm giải pháp tiết giảm chi phí, duy trì công ăn việc làm cho lao động”, ông Hòa nói.
Theo ông Nguyễn Phước Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, vẫn còn tình trạng khan hiếm đơn hàng, nhất là với một số doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu phụ thuộc vào các thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ,... đơn cử: ngành cao su - nhựa, mức giảm doanh thu chung khoảng 20%; hàng thiết yếu giảm khoảng 10%; hàng đồ chơi, phục vụ xây dựng giảm gần 30%... Bên cạnh đó, các ngành hàng thâm dụng nhiều lao động như da giày, dệt may vẫn chưa có đơn hàng trung và dài hạn nên chưa thể ổn định sản xuất kinh doanh...
Nguồn: VNEconomy
Ngày 01/10/2024
Bắt đầu từ ngày 1/10 (giờ địa phương), gần 50.000 thành viên của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ, làm tắc nghẽn dòng chảy của nhiều hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia này.
Xem thêmNgày 28/09/2024
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Slovenia (1994 - 2024), nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia (Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia) tổ chức diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia và ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) và Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia (Spirit Slovenia).
Xem thêm
Ngày 05/04/2025
Chính sách thuế mới của Hoa Kỳ tuy là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Hoa Kỳ và các đơn hàng ngắn hạn; chuyển đổi mô hình cạnh tranh từ giá rẻ sang chất lượng – bền vững – truy xuất nguồn gốc...
Xem thêm
03/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/4 tuyên bố áp thuế quan có đi có lại - hay còn gọi là thuế đối ứng - ở mức ít nhất 10% lên tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, trong đó có hàng chục quốc gia phải chịu thuế suất cao hơn.
Xem thêm
Ngày 18/03/2025
Việc triển khai những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, kỳ vọng Quảng Nam sẽ sớm vươn mình trở thành điểm đến mới về logistics, không chỉ của miền Trung mà còn của khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng…
Xem thêm
Ngày 15/03/2025
Phí tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama trong năm 2025 được giảm 15% so với mức của năm 2024 do công suất tăng lên sau thời gian phải hạn chế số lượt tàu đi qua vì hạn hán. Thông tin này được chia sẻ bởi Ricaurte Vasquez, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Panama trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters mới đây.
Xem thêm
Ngày 13/03/2025
Việc đầu tư đồng bộ cảng biển Hải Phòng giúp thành phố nhanh chóng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics khu vực.
Xem thêm
Ngày 26/10/2024
Tháng 8/2024 là tháng thứ 9 liên tiếp nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu tăng hai chữ số.
Xem thêmNgày 17/10/2024
Tắc nghẽn tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ đang giảm bớt sau cuộc đình công của ILA, trong khi giá cước vận tải biển xuyên Thái Bình Dương và vận tải hàng không vẫn ở mức cao, theo báo cáo của Freightos.
Xem thêm
Ngày 04/10/2024
Cuộc đình công của hơn 45.000 công nhân ở hàng loạt bến cảng Mỹ gây thiệt hại hàng tỉ USD đã chính thức chấm dứt sau khi đạt được thỏa thuận tăng lương 62%.
Ngày 01/10/2024
Bắt đầu từ ngày 1/10 (giờ địa phương), gần 50.000 thành viên của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ, làm tắc nghẽn dòng chảy của nhiều hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia này.
Xem thêmNgày 28/09/2024
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Slovenia (1994 - 2024), nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia (Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia) tổ chức diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia và ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) và Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia (Spirit Slovenia).
Xem thêm
Ngày 05/04/2025
Chính sách thuế mới của Hoa Kỳ tuy là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Hoa Kỳ và các đơn hàng ngắn hạn; chuyển đổi mô hình cạnh tranh từ giá rẻ sang chất lượng – bền vững – truy xuất nguồn gốc...
Xem thêm
03/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/4 tuyên bố áp thuế quan có đi có lại - hay còn gọi là thuế đối ứng - ở mức ít nhất 10% lên tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, trong đó có hàng chục quốc gia phải chịu thuế suất cao hơn.
Xem thêm
Ngày 18/03/2025
Việc triển khai những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, kỳ vọng Quảng Nam sẽ sớm vươn mình trở thành điểm đến mới về logistics, không chỉ của miền Trung mà còn của khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng…
Xem thêm
Ngày 15/03/2025
Phí tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama trong năm 2025 được giảm 15% so với mức của năm 2024 do công suất tăng lên sau thời gian phải hạn chế số lượt tàu đi qua vì hạn hán. Thông tin này được chia sẻ bởi Ricaurte Vasquez, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Panama trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters mới đây.
Xem thêm
Ngày 13/03/2025
Việc đầu tư đồng bộ cảng biển Hải Phòng giúp thành phố nhanh chóng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics khu vực.
Xem thêm
Ngày 26/10/2024
Tháng 8/2024 là tháng thứ 9 liên tiếp nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu tăng hai chữ số.
Xem thêmNgày 17/10/2024
Tắc nghẽn tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ đang giảm bớt sau cuộc đình công của ILA, trong khi giá cước vận tải biển xuyên Thái Bình Dương và vận tải hàng không vẫn ở mức cao, theo báo cáo của Freightos.
Xem thêm
Ngày 04/10/2024
Cuộc đình công của hơn 45.000 công nhân ở hàng loạt bến cảng Mỹ gây thiệt hại hàng tỉ USD đã chính thức chấm dứt sau khi đạt được thỏa thuận tăng lương 62%.
Ngày 01/10/2024
Bắt đầu từ ngày 1/10 (giờ địa phương), gần 50.000 thành viên của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ, làm tắc nghẽn dòng chảy của nhiều hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia này.
Xem thêmNgày 28/09/2024
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Slovenia (1994 - 2024), nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia (Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia) tổ chức diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia và ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) và Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia (Spirit Slovenia).
Xem thêm
Amerasian Shipping Logistics Corp.
(+84)28 3512 9759
(+84)28 3512 9758
pricing@asl-corp.com.vn
mdirector@asl-corp.com.vn
www.asl-corp.com.vn