Ngày 17/01/2024
Với sự phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới kho bãi, cơ sở lưu trữ tiên tiến, Trung Quốc tiếp tục là một trong những thị trường hậu cần hàng đầu thế giới, theo Tân Hoa Xã.
Dữ liệu từ Liên đoàn Hậu cần và Mua hàng Trung Quốc (CFLP) cho thấy, chỉ số hiệu suất hậu cần trung bình hàng năm ở mức 51,8% vào năm 2023, cao hơn 3,2 điểm phần trăm so với năm 2022. Ngoài ra, các chỉ số phụ về khối lượng kinh doanh, số lượng đơn đặt hàng mới và tỷ lệ tiện ích thiết bị đều có mức tăng trưởng so với năm 2022.
Các nhà phân tích trong nước cho biết, xu hướng phát triển của lĩnh vực hậu cần có thể kéo dài đến năm 2024 khi chỉ số hậu cần tháng 12/2023 tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 11/2023 lên 53,5%, với hầu hết các chỉ số phụ đều nằm trong phạm vi mở rộng.
Bên cạnh đó, chỉ số giá hậu cần đường bộ tháng 12/2023 cũng ghi nhận mức tăng trưởng 0,9% so với cùng kỳ năm 2022, trong bối cảnh cung và cầu vận tải đường bộ có những cải thiện chung.
Các container đang được chất hàng tại khu vực hợp tác hậu cần Trung Quốc - Kazakhstan (Liên Vân Cảng) ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, ngày 1/1. Ảnh: Wang Jianmin
Theo ông Hu Han, nhà phân tích của CFLP, với các chính sách được áp dụng nhằm ổn định nền kinh tế và nâng cao niềm tin, sản xuất và tiêu dùng công nghiệp tiếp tục phục hồi vào năm 2023, thúc đẩy nhu cầu vận tải. Những cải tiến công nghiệp kết hợp với cơ cấu cung ứng hậu cần được cải thiện củng cố thêm xu hướng phục hồi của ngành.
Lợi nhuận của các công ty hậu cần trong quý IV/2023 cũng tốt hơn so với quý III và nửa đầu năm, các chỉ số đánh giá lợi nhuận hoạt động của các công ty hậu cần nhỏ và siêu nhỏ cũng tăng trong 5 tháng liên tiếp.
Theo Tân Hoa Xã, lĩnh vực hậu cần phát triển mạnh mẽ là minh chứng cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang ấm lên của đất nước. Việc liên kết chặt chẽ giữa hậu cần với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cũng là động lực của sự phát triển. Chu Chí Thành, một nhà nghiên cứu tại CFLP cho biết, việc theo đuổi đổi mới nhất quán cũng là yếu tố đóng góp quan trọng cho lĩnh vực hậu cần đang bùng nổ.
Ngoài ra, hậu cần liên quan đến năng lượng xanh tại quốc gia này vẫn hoạt động. Vào tháng 11/2023, nhu cầu hậu cần về phương tiện năng lượng mới và pin mặt trời tăng nhanh, với tốc độ tăng trưởng trên 35% mỗi năm.
Với cơ sở hạ tầng hậu cần được cải thiện, mạng lưới kho bãi rộng khắp và cơ sở lưu trữ tiên tiến, thị trường hậu cần của Trung Quốc đã duy trì vị thế là thị trường hậu cần lớn nhất thế giới bảy năm liên tiếp, tính đến 2022.
Nguồn: VnExpress
Ngày 17/04/2025
Theo Nhà Trắng, mức thuế 245% thực tế không phải mức thuế mới và cũng chỉ áp dụng đối với một số mặt hàng nhất định của Trung Quốc.
Xem thêmNgày 11/04/2025
EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Xem thêmNgày 12/05/2025
Trong ngành vận tải biển – nơi mỗi chuyến hàng phụ thuộc vào hàng loạt mắt xích vận hành chặt chẽ – những thuật ngữ như port congestion, blank sailing, roll-over, hay no-show cargo không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hay những ai hoạt động trong lĩnh vực logistics.
Xem thêmNgày 10/05/2025
Vận tải hàng không là một trong những phương thức vận chuyển quan trọng nhất toàn cầu. Dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ về khối lượng hàng hóa, nhưng lại đóng vai trò chủ lực khi xét đến giá trị hàng hóa luân chuyển trong thương mại quốc tế, nhờ tốc độ nhanh và khả năng kết nối xuyên lục địa.
Ngày 06/05/2025
Cộng hòa Séc và các quốc gia Đông Âu sẽ là những thị trường quan trọng giúp Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới...
Xem thêm
Ngày 03/05/2025
Các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ đã thúc đẩy việc kiểm tra và phát hiện ra nhiều trường hợp "hàng hóa bị định giá thấp hơn quy định" khi nhập khẩu vào nước này.
Xem thêm
Ngày 24/04/2024
Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang và chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày càng khó lường, các doanh nghiệp tại Mỹ – từ các tập đoàn lớn đến các công ty nhỏ và vừa – đang tìm đến một giải pháp chiến lược: tận dụng các khu vực hải quan đặc biệt như khu ngoại thương (Foreign Trade Zone – FTZ) và kho ngoại quan (bonded warehouse) để tránh, hoặc ít nhất là trì hoãn nghĩa vụ thuế quan.
Xem thêm
Ngày 23/04/2025
Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Xem thêmNgày 22/04/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã điều chỉnh đề xuất thu phí cảng đối với tàu do Trung Quốc sản xuất đã đưa ra trước đó...
Xem thêm
Ngày 18/04/2025
Chủ tịch VCCI nhận định: "Nếu mức thuế đối ứng bị áp dụng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị tổn thương nặng nề, mất thị phần, giảm sức cạnh tranh, tuy nhiên trong nguy luôn có cơ. Đây là thời điểm để chúng ta nhìn lại chiến lược phát triển, nâng cao năng lực nội tại, chủ động thích ứng và định vị lại vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu..."
Xem thêm
Ngày 17/04/2025
Theo Nhà Trắng, mức thuế 245% thực tế không phải mức thuế mới và cũng chỉ áp dụng đối với một số mặt hàng nhất định của Trung Quốc.
Xem thêmNgày 11/04/2025
EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Xem thêmNgày 12/05/2025
Trong ngành vận tải biển – nơi mỗi chuyến hàng phụ thuộc vào hàng loạt mắt xích vận hành chặt chẽ – những thuật ngữ như port congestion, blank sailing, roll-over, hay no-show cargo không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hay những ai hoạt động trong lĩnh vực logistics.
Xem thêmNgày 10/05/2025
Vận tải hàng không là một trong những phương thức vận chuyển quan trọng nhất toàn cầu. Dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ về khối lượng hàng hóa, nhưng lại đóng vai trò chủ lực khi xét đến giá trị hàng hóa luân chuyển trong thương mại quốc tế, nhờ tốc độ nhanh và khả năng kết nối xuyên lục địa.
Ngày 06/05/2025
Cộng hòa Séc và các quốc gia Đông Âu sẽ là những thị trường quan trọng giúp Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới...
Xem thêm
Ngày 03/05/2025
Các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ đã thúc đẩy việc kiểm tra và phát hiện ra nhiều trường hợp "hàng hóa bị định giá thấp hơn quy định" khi nhập khẩu vào nước này.
Xem thêm
Ngày 24/04/2024
Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang và chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày càng khó lường, các doanh nghiệp tại Mỹ – từ các tập đoàn lớn đến các công ty nhỏ và vừa – đang tìm đến một giải pháp chiến lược: tận dụng các khu vực hải quan đặc biệt như khu ngoại thương (Foreign Trade Zone – FTZ) và kho ngoại quan (bonded warehouse) để tránh, hoặc ít nhất là trì hoãn nghĩa vụ thuế quan.
Xem thêm
Ngày 23/04/2025
Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Xem thêmNgày 22/04/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã điều chỉnh đề xuất thu phí cảng đối với tàu do Trung Quốc sản xuất đã đưa ra trước đó...
Xem thêm
Ngày 18/04/2025
Chủ tịch VCCI nhận định: "Nếu mức thuế đối ứng bị áp dụng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị tổn thương nặng nề, mất thị phần, giảm sức cạnh tranh, tuy nhiên trong nguy luôn có cơ. Đây là thời điểm để chúng ta nhìn lại chiến lược phát triển, nâng cao năng lực nội tại, chủ động thích ứng và định vị lại vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu..."
Xem thêm
Ngày 17/04/2025
Theo Nhà Trắng, mức thuế 245% thực tế không phải mức thuế mới và cũng chỉ áp dụng đối với một số mặt hàng nhất định của Trung Quốc.
Xem thêmNgày 11/04/2025
EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Xem thêmAmerasian Shipping Logistics Corp.
(+84)28 3512 9759
(+84)28 3512 9758
pricing@asl-corp.com.vn
mdirector@asl-corp.com.vn
www.asl-corp.com.vn