Tin tức thị trường

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - XU HƯỚNG TẤT YẾU THỜI ĐẠI 4.0

asl-corp.com - Thời gian qua, dịch COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, cũng có thể coi đây là cơ hội để cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thêm những “cú nhảy” ở nhiều lĩnh vực; trong đó có thương mại điện tử.

Xung quanh vấn đề này, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại, gắn kết giữa thương mại điện tử với thương mại truyền thống.

1. Thực tế, hoạt động thương mại điện tử đang phát triển mạnh trong “cơn bão” dịch COVID-19, theo ông đây chỉ là hiệu ứng tạm thời hay sẽ trở thành xu thế mới của người tiêu dùng gắn liền với sự an toàn và hiệu quả?

Những năm qua, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhiều giải pháp mới, mô hình kinh doanh mới dựa trên các nền tảng công nghệ cũng theo đó phát triển, dần hình thành nền kinh tế số tại Việt Nam.

Thương mại điện tử được coi là lĩnh vực phát triển sôi động nhất trong thị trường kinh tế số Việt Nam và đang trở thành một công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp để mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Với sự bứt phá mạnh mẽ, những năm qua tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử luôn đạt từ 25 - 30%/năm. Riêng năm 2019, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam đạt 27% với tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) đạt 13 tỷ USD.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được khống chế, nhiều lĩnh vực, ngành kinh tế bị tác động, ảnh hưởng xấu thì thương mại điện tử lại “bùng nổ” mạnh mẽ và đang từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân cũng như phương thức kinh doanh của doanh nghiệp.

 

2. Bộ Công Thương đã trình Chính phủ dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. Vậy ông có thể chia sẻ những mục tiêu cụ thể của kế hoạch trong giai đoạn này?

Bộ Công Thương đặt mục tiêu tới năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm.

Doanh số thương mại điện tử với người tiêu dùng cá nhân tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến sẽ tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Thêm vào đó, sẽ có 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

 

3. Nhiều ý kiến cho rằng việc quản lý kinh doanh tại sàn thương mại điện tử còn lỏng lẻo, chế tài xử phạt quá nhẹ chưa đủ sức răn đe. Vậy để hoạt động này đi vào nề nếp cần có những quy định chặt chẽ ra sao để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thưa ông?

Xu hướng thương mại điện tử tăng mạnh cũng đi liền với các vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thời gian qua, nhiều vụ việc về bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các website thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

Để đẩy lùi vấn nạn này, Bộ đã tiến hành rà soát phân loại và đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật; giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến và nâng cao năng lực thực thi pháp luật về thương mại điện tử.

Tuy nhiên, để giải quyết hiệu quả và triệt để vấn đề, không chỉ riêng Bộ Công Thương mà cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan công an, ngân hàng, hải quan, thông tin và truyền thông cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đối với từng nhóm mặt hàng để kiểm soát hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngay tại các cơ sở sản xuất trong nước và tại các cửa khẩu.

Nguồn : TTXVN

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ: 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax : (+84 28) 35129758

Email : sales2@asl-corp.com; Website : www.asl-corp.com