Tin tức thị trường

Ngày thi thứ 6 GTTNLVC: 2 thí sinh được thêm cơ hội

Ngày thi thứ 6 GTTNLVC: 2 thí sinh được thêm cơ hội

Tuần thi thứ 2 vòng chung khảo giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (TN LVC) tiếp tục diễn ra vào sáng ngày 25/8 tại văn phòng CLB Doanh Nhân Sài Gòn. Tính đến hết ngày 24/8, đã có 17 thí sinh đoạt giải thưởng TN LVC 2014 tại cả hai miền Nam, Bắc.

Tham gia chấm thi ngày 25/8 gồm: doanh nhân Võ Thị Phương Lan – Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á, doanh nhân Nguyễn Trọng Quân – Tổng giám đốc Công ty TNHH TM Đức Trung và doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm – Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food.

5 đề án kinh doanh được lựa chọn để trình bày trong ngày thi thứ 6 đều chọn hướng chuẩn hóa và nâng tầm thương hiệu cho các loại thực phẩm quen thuộc của người Việt Nam như bánh tráng trộn, củ ấu, bột chiên, khổ qua...

Khai thác thị trường teen

Đầu tiên là mong muốn xây dựng chuỗi cửa hàng bán bánh tráng trộn, bánh tráng nướng theo hướng quy mô, thương hiệu Hạt Gạo của thí sinh Phạm Huỳnh Phương Uyên. Cụ thể, Phương Uyên dự tính xây dựng hình thức cửa hàng bán các sản phẩm chế biến từ bánh tráng theo hình thức tự phục vụ, đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thí sinh Phạm Huỳnh Phương Uyên trong phần dự thi ngày 25/8

Đề án này của thí sinh Phương Uyên chưa nhận được sự đồng thuận cao từ phía BGK. Giám khảo Thanh Lâm đánh giá bánh tráng trộn là sản phẩm có vòng đời ngắn, thời gian thu hồi vốn theo mô hình thương hiệu lại dài nên thí sinh sẽ khó thu được lợi nhuận cao như đã dự tính. Giám khảo Phương Lan nhận xét thí sinh chưa tính hết các chi phí cơ hội khi quyết định triển khai đề án.

Trong khi đó, đề án kinh doanh bột chiên Hạnh Phúc của thí sinh Nguyễn Võ Sơn Hà lại nhận được sự đồng thuận của 2/3 giám khảo do tính thực tế của đề án. Là sinh viên kỹ thuật nhưng yêu thích nấu ăn, Sơn Hà đã cải tiến món bột chiên thông thường theo nhiều công thức mới lạ hơn. Đồng thời trước khi tham gia thuyết trình trước BGK, Sơn Hà đã có 3 ngày bán thử cho khách hàng vãng lai để thu thập thêm ý kiến để điều chính sản phẩm. Những bước đi thận trọng, chắc chắn này của Sơn Hà đã thuyết phục được các thành viên BGK.

Thí sinh Nguyễn Võ Sơn Hà với đề án kinh doanh bột chiên Hạnh Phúc

Giám khảo Trọng Quân chia sẻ: "ban đầu khi đọc dự án tôi không thấy có gì hấp dẫn. Tuy nhiên sau khi nghe em trình bày, tôi nhận thấy em có đam mê và nhất là em đã mang dự án vào thực tế kiểm nghiệm. Đây là điểm nổi trội của em so với các dự án khác tôi đã từng chấm tại mùa giải năm nay". Đồng quan điểm, giám khảo Phương Lan gợi ý thí sinh nên kết hợp với một cá nhân có thể mạnh về kinh doanh để tìm đường nâng tầm món ăn lên thành một chuỗi thương hiệu lớn thay vì chỉ dừng lại ở một quán ăn nhỏ như hiện nay.

Trong phần trình bày về đạo làm giàu của danh nhân Lương Văn Can Sơn Hà cũng chia sẻ với BGK cảm xúc bạn nhận được khi trực tiếp mang những món ăn của mình đến chia sẻ cho những người có điều kiện khó khăn. Điều này là một trong những động lực để bạn tạo ra nhiều món ăn mới.

Trở thành đầu ra cho người nông dân

“Gì mà người ta trồng khổ qua suốt mấy tháng trời mà bán được có mấy nghìn đồng một ký. Em cũng là con nhà nông nên hiểu được cảm giác khi nông dân bị thương lái ép giá. Vì vậy em muốn làm đầu ra cho những trái khổ qua ở đất Quãng Ngãi quê em", thí sinh Nguyễn Thời chân thành bày tỏ lý do xây dựng dự án kinh doanh sinh tố làm từ trái khổ qua của mình.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Minh Toàn đến từ Đồng Tháp cũng khởi đầu ý tưởng kinh doanh bằng đặc sản có nhiều ở miền Tây là trái ấu. Minh Toàn mong muốn có thể xây dựng được chuỗi cung ứng từ trồng trọt đến xuất khẩu các sản phẩm từ trái ấu để hỗ trợ người dân địa phương.

Cả hai ý định này đều được BGK ủng hộ về mặt tinh thần khởi nghiệp tuy nhiên BGK nhận xét cả hai đề án vẫn chỉ dừng lại ở mong muốn, thiếu rất nhiều cơ sở khả thi để có thể triển khai vào thực tế.

Thí sinh Nguyễn Thời với đề án thức uống Fighting

Với dự án chế biến sinh tố khổ qua, thí sinh cần tính toán lại các chi phí đầu tư, chuẩn bị nguồn vốn hoạt động cho ít nhất 6 tháng. Giám khảo Phương Lan nhắc nhở "kinh doanh là kinh doanh, em không thể khởi nghiệp chỉ với vài lời hứa giúp từ những người quen". Xuất phát là nhà nông thì thí sinh càng cần phải chắt chiu, tính toán kỹ lưỡng các chi phí để không tạo thêm gánh nặng cho gia đình.

Đồng thời theo giám khảo Thanh Lâm, thí sinh cần lưu ý kiểm soát kỹ nguồn nguyên liệu đầu vào, "tốt nhất tôi khuyên em nên tự trồng khổ qua để chế biến". Lý do vì khổ qua là loại trái có bề mặt không bằng phẳng nên dễ bám thuốc trừ sâu và rất khó rửa sạch được. Nếu không lưu ý điều này, thí sinh sẽ không tạo được niềm tin nơi khách hàng.

Giám khảo Trọng Quân cũng yêu cầu thí sinh điều chỉnh lại tên thương hiệu cùng với slogan. Những yếu tố này cần thể hiện được trực diện, rõ ràng và súc tích sản phẩm đề án cung cấp. Slogan hiện tại của đề án do thí sinh chọn dài đến 18 chữ cái.

Thí sinh Nguyễn Minh Toàn với tâm huyết giới thiệu trái ấu miền Tây ra thị trường

Đối với dự án kinh doanh Ấu miền tây, BGK nhận định thí sinh Nguyễn Minh Toàn có lợi thế rất lớn khi khai thác đúng tâm lý yêu thích món ăn đặc sản của người tiêu dùng tuy nhiên vẫn chưa hiểu biết nhiều về lĩnh vực thực phẩm. Hạn chế này sẽ là trở ngại cho thí sinh trong việc triển khai dự án bền vững. Giám khảo Trọng Quân nhìn nhận thí sinh chưa định vị đúng mô hình kinh doanh, phân tích SWOT còn sơ sài.

Trong tương lai nếu tiếp tục theo đuổi ý tưởng, giám khảo Thanh Lâm gợi ý thí sinh có 2 hướng phát triển: đa dạng hóa thực đơn món ăn của nhà hàng hoặc tập trung chế biến một sản phẩm thức uống đặc trưng duy nhất cung ứng cho tất cả các nhà hàng khác. "Khác biệt phải mang đến giá trị thì kinh doanh mới hiệu quả, nếu không khách hàng chỉ đến vài lần vì tò mò rồi thôi", giám khảo Thanh Lâm lưu ý thí sinh. 

Chăm sóc bữa ăn cho bé

Thí sinh Nguyễn Thị The trình bày dự án quán ăn Baby

Chọn đối tượng phục vụ là các bé từ 1 đến 5 tuổi, thí sinh Nguyễn Thị The định hướng xây dựng quán ăn Baby theo mô hình bếp 1 chiều, cung cấp các bữa ăn chất lượng cho các bé và hỗ trợ tư vấn phụ huynh lập chế độ dinh dưỡng cho con mình. Đề án này được giám khảo Phương Lan nhận xét chỉnh chu trong tính toán nhưng số liệu chưa sát với thực tế. Thí sinh đầu tư nhiều nhưng chưa tối ưu hóa được công năng của các cơ sở hạ tầng.

Ở góc độ thực phẩm, giám khảo Thanh Lâm gợi ý thí sinh mở rộng thực đơn phù hợp theo từng độ tuổi, đặc biệt chú trọng quản lý rủi ro do trẻ em là đối tượng tiêu dùng nhạy cảm. Nếu thí sinh không quản trị tốt từ nguyên liệu đến cách chế biến, đơn vị sẽ khó có thể kinh doanh tiếp tục khi sự cố xảy ra.

BGK chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh sau buổi thi 25/8

Kết thúc buổi thi thứ 6, không có đề án nào đạt trên 40 điểm. Tuy nhiên, BGK xét thấy hai thí sinh Nguyễn Thị The và Nguyễn Võ Sơn Hà có nhiệt huyết nuôi dưỡng ý tưởng và mong muốn hiện thực hóa dự án khá mạnh nên quyết định cho hai thí sinh này thêm 7 ngày để hoàn thiện đề án sau các góp ý, sau đó trình bày lại đề án một lần nữa với BGK. Kết quả chính thức sẽ được BGK công bố vào ngày 4/9.

LÂM NGHI
Nguồn: www.doanhnhansaigon.vn