Tin tức thị trường

Thực hiện thí điểm bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container

Thực hiện thí điểm bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container

 Việc thí điểm này được thực hiện tại khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bốc xếp container tại cảng biển. Ảhh minh họa, nguồn internet.

Ngày 27-5-2015, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5-2015. Tại phiên họp, sau khi nghe các Bộ chức năng trình và các ý kiến góp ý, Chính phủ đã nhất trí đối với việc thực hiện thí điểm bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cùng ngày, tại phiên họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc 5.400 container vô chủ tồn đọng tại các cảng biển của Việt Nam (riêng cảng Hải Phòng có hơn 4800 chiếc). Một số phóng viên đặt vấn đề: Có ý kiến cho rằng “cảng biển Việt Nam đã trở thành bãi rác của thế giới”, phế liệu, rác thải công nghiệp được nhập về Việt Nam với số lượng lớn, trong khi các biện pháp quản lý, ngăn ngừa không hiệu quả. Được biết Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo, giao Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về tình trạng container chở hàng tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu Việt Nam và báo cáo trong tháng 3-2015. Vậy đến nay Chính phủ đã nhận được báo cáo của Bộ Tài chính hay chưa và sẽ có phương án xử lý vấn đề này như thế nào?

Trả lời câu hỏi, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan liên quan sớm xem xét, làm rõ, xử lý nghiêm đối với những container hàng hóa vận chuyển trái phép về Việt Nam. Những container tồn đọng do khó khăn khách quan (thủ tục nhận hàng, thay đổi về chính sách, chi phí lưu kho, bãi quá lớn…) sẽ có biện pháp phù hợp, đúng quy định pháp luật để xử lý.  Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật cần thiết, phù hợp để khắc phục và ngăn ngừa tình trạng trên.

Theo baohaiquan.vn