Nội bộ

KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA CÁC DOANH NGHIỆP CẦN CHỊU NHỮNG PHỤ PHÍ NÀO?

asl-corp.com.vn – Trong vận chuyển quốc tế, bên cạnh cước phí vận chuyển thì còn có các loại phụ phí khác mà đơn vị vận chuyển (công ty Forwarder hoặc hãng tàu) thu của nhà xuất khẩu (Shipper). Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu khi thuê dịch vụ Logistics hoặc thuê hãng vận chuyển cần đặc biệt lưu ý đến các loại phụ phí để tránh bị thu phụ phí không rõ lí do.

Bài viết sau đây giúp cho các quý doanh nghiệp hiểu rõ các từ viết tắt thường gặp khi xuất nhập khẩu hàng hóa và tham khảo thêm phụ phí đi kèm mà Công Ty CP Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á (ASL Corp) đã áp dụng từ ngày 02/01/2020.

  1. Phí THC (Terminal Handling Fee) — Phí xếp dỡ container

Đây là tiền công cho việc vận chuyển container từ bãi container của cảng lên tàu (hàng xuất khẩu) hoặc từ tàu xuống bãi (hàng nhập khẩu). Cảng sẽ thu hãng tàu phần phí này xem như tiền thuê nhân công, trang thiết bị và bãi để container của cảng.

 

  1. Phí phát hành vận đơn (Bill of lading fee):

Phí phát hành vận đơn (B/L) cho lô hàng, B/L được xem như một hóa đơn giao nhận giữa hãng tàu và người xuất khẩu. Ngoài ra, B/L còn là bằng chứng cho việc hoàn tất nghĩa vụ giao hàng của người xuất khẩu khi mua bán bằng điều kiện FOB hoặc CIF.

 

  1. Phí niêm chì (Seal Fee):

Đây là phí mua seal niêm phong container của hãng tàu, trên seal có in các số hiệu để kiểm soát an toàn cho hàng hóa và giúp hải quan theo dõi lô hàng phục vụ cho công tác quản lý và chống buôn lậu.

 

  1. Phí giải phóng hàng (Telex release fee):

Telex Release là hình thức giao hàng mà người nhận hàng (Consignee) không cần xuất trình B/L gốc để nhận hàng và do đó nhà xuất khẩu (Shipper) không cần gửi B/L gốc, giúp việc nhận hàng được nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Lúc này B/L gốc sẽ được chuyển sang hình thức Surrendered B/L. Tuy nhiên việc phát hành Surrendered Bill và giải phóng hàng sẽ tốn một mức phí mà hãng tàu/ nhà vận chuyển quy định gọi là phí Telex release.

 

  1. Phí Chỉnh sửa BL (B/L Amenment Fee):

Hãng tàu có thời hạn để người xuất khẩu kiểm tra và điều chỉnh thông tin cần thể hiện trên B/L. Nếu quá thời hạn đó, nhà xuất khẩu sẽ phải nộp phí chỉnh sửa B/L khi yêu cầu bổ sung hoặc thay đổi thông tin. Chính vì thế, hãy nắm kỹ thời hạn và kiểm tra kỹ các thông tin B/L để tránh phát sinh chi phí.

 

  1. Phí khai AMS – khai báo hải quan tự động cho hàng xuất đi Mỹ (AMS - Automated Manifest System fee):

Đối với hàng xuất khẩu đi Mỹ, Hải quan Mỹ yêu cầu khai báo thông tin cơ bản của lô hàng trước 48h trước khi tàu chạy. Công việc này do đơn vị vận chuyển đảm nhận và thu khoản phí này xem như phí dịch vụ. Ams được các nhà vận chuyển khai báo qua các website của riêng mình hoặc trung gian được phép kết nối với mạng của hải quân hoa kỳ. Để khai báo, nhà vận chuyển cần phải được cấp tên sử dụng và mật mã riêng

Việc khai báo AMS này rất quan trọng, giúp cơ quan Hải Quan Mỹ quản lý và phòng chống khủng bố, các lô hàng hóa không đủ điều kiện sẽ bị yêu cầu dỡ khỏi tàu.

 

  1. Phí khai báo hải quan cho hàng xuất đi Nhật Bản (AFR - Advance Filing Rules fee)

Tương tự như khai báo AMS của Mỹ, Hải quan Nhật Bản yêu cầu gửi thông tin về lô hàng chuẩn bị đến Nhật 24h trước giờ tàu khởi hành. Đơn vị vận chuyển có nghĩa vụ khai báo AFR cho người xuất khẩu và thu một khoảng phí khai báo xem như phí dịch vụ.

 

  1. Phí khai báo hải quan cho hàng đi Châu Âu (ENS - Entry Summary Declaration fee)

Hàng xuất khẩu vào các nước Châu Âu được yêu cầu khai báo thông tin lô hàng cho hải quan tại cảng đến ít nhất 24 giờ trước giờ tàu chạy. Thông tin này được sử dụng để chống buôn lậu và phòng chống khủng bố. Đơn vị vận chuyển có nghĩa vụ khai báo cho người xuất khẩu và thu một khoản phí xem như phí dịch vụ.

Cảm ơn quý doanh nghiệp đã đọc bài viết “KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA CÁC DOANH NGHIỆP CẦN CHỊU NHỮNG PHỤ PHÍ NÀO?” của Công Ty CP Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á (ASL Corp). Quý doanh nghiệp cần cung cấp thêm chi tiết các loại phụ phí cho hàng xuất hoặc nhập khẩu, vui lòng liên lạc với bộ phận dịch vụ khách hàng: (028) 35129759 (Số nội bộ 123) hoặc xem bảng phụ phí hàng xuất của ASL Corp.

Head Office : AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.
Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
Điện thoại : (+84 28) 35129759
Fax : (+84 28) 35129758
Email : sales2@asl-corp.com.vn; Website : www.asl-corp.com.vn